Thị trường thú cưng Trung Quốc - mảnh đất “màu mỡ” với các công ty Nhật
Quốc gia này sở hữu thị trường trị giá hơn 200 tỷ nhân dân tệ (29 tỷ USD) và đang phát triển nhanh chóng, với số lượng chó mèo là thú cưng hiện đã vượt quá 100 triệu con.
Trung Quốc được xem là thị trường thú cưng lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ. Chính vì thế, các công ty Nhật Bản đang chú ý đến những cơ hội tiềm năng để thu lợi từ sự bùng nổ nhu cầu đối với các sản phẩm phục vụ cho “những người bạn bốn chân”.
Theo báo cáo của Bain & Co., một công ty tư vấn quản lý của Mỹ, trong những năm gần đây, thị trường thú cưng ở Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 20%, đạt 210 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021.
Mức tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường này phản ánh mức sống được cải thiện do sự phát triển kinh tế của Trung Quốc và mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn vì đại dịch. Ở khu vực thành thị, việc sở hữu thú cưng đang gia tăng ở các cặp vợ chồng trẻ và những người độc thân thuộc “thế hệ một con”.
"Tôi hài lòng về cuộc sống với chú chó của mình. Chúng tôi luôn đi cà phê và đi dạo cùng nhau", Chen Yu Jie, một phụ nữ 29 tuổi cho biết khi đang dắt chó đi dạo ở Thượng Hải.
Cô đã nhận nuôi chú chó của mình vào mùa hè năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và nói rằng chỉ cần nhìn vào “người bạn” của mình, cô sẽ cảm thấy bớt căng thẳng trong công việc cũng như áp lực trong cuộc sống. Nhiều người bạn của cô cũng nuôi thú cưng và nếu một trong số họ phải đi công tác thì những người còn lại cũng sẵn sàng chăm sóc thú cưng cho bạn mình.
Mối quan tâm đến thức ăn vật nuôi cao cấp cũng đang tăng lên khi người chủ có xu hướng cho những con vật mà họ coi là "thành viên trong gia đình" ăn những bữa ăn giàu dinh dưỡng.
Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba đã báo cáo doanh số bán thức ăn thú cưng nhập khẩu tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhân dịp lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hàng năm (11/11/2022). Chi tiêu trung bình cho thức ăn trên mỗi thú cưng tăng 15% mỗi năm trong năm thứ sáu liên tiếp.
Từ nhu cầu ngày càng cao đó đã sản sinh một nghề nghiệp mới là "người nếm thức ăn". Cụ thể, những người làm công việc này sẽ ăn thức ăn cho vật nuôi để kiểm tra chất lượng, và ngày càng có nhiều công ty phát triển dược phẩm cho vật nuôi để chuẩn bị cho giai đoạn lão hóa của chúng.
Theo truyền thông địa phương, Trung Quốc có khoảng 400.000 công ty liên quan đến vật nuôi. Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng do tỷ lệ hộ gia đình hiện tại sở hữu thú cưng vẫn thấp hơn ở Hoa Kỳ và Châu Âu nhưng tương lai sẽ có sự gia tăng.
Với cơ hội lớn đó, các công ty Nhật Bản đang có những kế hoạch để xâm nhập vào thị trường đất nước tỷ dân.
Unicharm Corp., nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản về đồ vệ sinh dùng một lần và các sản phẩm tẩy rửa gia dụng, đã hợp tác với một nhà sản xuất đồ dùng cho thú cưng Trung Quốc tại tỉnh Giang Tô vào tháng 11 năm ngoái. Họ có kế hoạch tăng cường sản xuất và bán hàng tại địa phương, trong khi tích cực tiếp thị thức ăn cho vật nuôi theo định hướng sức khỏe và đồ dùng vệ sinh cho chúng.
Người phát ngôn của công ty có trụ sở tại Tokyo cho biết: “Chúng tôi dự định nâng cao độ nhận diện thương hiệu của mình ở Trung Quốc”.
Panasonic Holdings Corp đã bắt đầu bán máy cho ăn và uống nước tự động tại Trung Quốc vào tháng 6 năm ngoái. “Chúng tôi sẽ phát triển các sản phẩm dành cho thú cưng có thể đáp ứng nhiều lối sống khác nhau, chẳng hạn như dành cho những người sống một mình”, đại diện phụ trách phát triển sản phẩm của Panasonic cho biết.
kilala.vn
18/05/2023
Nguồn: Japan Today
Đăng nhập tài khoản để bình luận