“Taxi im lặng” cho những ngày không muốn giao tiếp
Tài xế taxi thường cởi mở và bắt chuyện với hành khách trong suốt chuyến đi để thể hiện sự nhiệt tình, thân thiện. Vậy nhưng, điều này đôi lúc lại khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và phiền phức.
Taxi là một lựa chọn tuyệt vời nếu muốn di chuyển một cách thoải mái, tránh những căng thẳng khi phải tự định hướng và tự lái xe, mặt khác phương tiện này cũng đảm bảo tính riêng tư hơn so với việc di chuyển bằng tàu điện hay xe buýt đông đúc.
Tuy nhiên, di chuyển bằng taxi cũng bao gồm một thực tế khó xử: bạn phải tiếp chuyện với tài xế. Dẫu cho có hướng ngoại và hòa đồng, ai cũng đều có những ngày mệt mỏi hoặc không có tâm trạng tán gẫu. Đó có thể là lúc bạn đang trên đường đến một cuộc họp quan trọng và phải xem lại các ghi chú lần nữa, hoặc cảm thấy mệt mỏi và cần được thư giãn trong im lặng.
Thấu hiểu cảm giác đó của khách hàng, công ty điều hành taxi Nhật Bản Sanwa Kotsu đã cung cấp tùy chọn cho một chuyến đi yên tĩnh chỉ với những thao tác đơn giản.
Khi bước lên những chiếc taxi mang thương hiệu Turtle Taxi của Sanwa, hành khách sẽ thấy một màn hình cảm ứng đối diện với hàng ghế sau. Ở dưới cùng bên trái của màn hình là một nút có nhãn “サイレントモード” (Silent Mode: chế độ im lặng).
Bằng cách nhấn vào nút này, yêu cầu về một chuyến đi không trò chuyện của hành khách sẽ được chuyển tiếp đến tài xế. Ngoài ra, màn hình cảm ứng được trang bị trên mỗi chiếc Turtle Taxi cũng cung cấp các nút với chế độ khác nhau để điều chỉnh trải nghiệm theo ý thích của khách hàng.
Ở trên cùng bên trái, “タートルタクシーモード” (Turtle Taxi Mode) là dịch vụ đặc trưng của thương hiệu taxi này, yêu cầu tài xế ưu tiên sự êm ái thay vì tốc độ khi tăng tốc và phanh, vừa giúp ít chen lấn hơn trong quá trình di chuyển đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường hơn.
Phía trên cùng bên phải là nút “あったかモード (Toasty Mode), nút yêu cầu bật lò sưởi hoặc tăng nhiệt độ, và bên dưới là “ひんやりモード (Chilly Mode) để yêu cầu điều hòa mát hơn.
Cuối cùng phía bên phải là nút cho phép hành khách có thể nhấn để mua một chai nước với giá 100 yên, một dịch vụ rất tiện dụng vì khi di chuyển bằng taxi, bạn khó có thể mua hàng ở máy bán hàng tự động hoặc cửa hàng tiện lợi tập trung xung quanh các ga tàu ở Nhật Bản.
Tại Việt Nam, vào cuối năm ngoái, hãng xe công nghệ Grab cũng đã thêm tính năng "Chuyến xe yên lặng" cho phép khách hàng lựa chọn chuyến xe không trò chuyện khi đặt GrabCar qua ứng dụng. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, tính năng này cũng vấp phải nhiều tranh cãi từ cộng đồng mạng.
Xem thêm: Dịch vụ Fencer Taxi Nhật Bản lấy ý tưởng từ kiếm đạo
kilala.vn
23/02/2023
Bài: Happy
Nguồn: Japan Today
Đăng nhập tài khoản để bình luận