16 công ty tại Nhật, trong đó có 2 hãng hàng không, đã tham gia dự án này nhằm thúc đẩy việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững hướng tới mục tiêu 2030.
Hãng All Nippon Airways Co. (ANA) và Japan Airlines Co. (JAL) nằm trong số 16 công ty lớn đã thành lập một nhóm có tên gọi “Act For Sky” vào ngày 02/03 vừa qua. Động thái này nhằm thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững*, được gọi là SAF (Sustainable Aviation Fuel), thông qua tái chế dầu ăn, các chất thải khác.
Nó bao gồm việc xây dựng một hệ thống bao quát toàn bộ quy trình tái chế,
thu gom nguyên liệu, biến chất thải trở thành
nguồn nhiên liệu hữu ích trong ngành hàng không.
* Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) hay nhiên liệu sinh học là một chất thay thế sạch cho
nhiên liệu hóa thạch (nhiên liệu chủ yếu trong ngành đường sắt và hàng không). Thay vì được tinh chế từ dầu mỏ, SAF được sản xuất từ các nguồn tài nguyên bền vững như dầu thải có nguồn gốc sinh học, cặn nông nghiệp hoặc CO
2 không hóa thạch.
Ảnh: Asahi
Hiện tại, hầu hết các nguồn cung cấp SAF đều đến từ nước ngoài và tỷ lệ sử dụng chỉ ở mức dưới 1% ở Nhật Bản.
Nhằm đạt được mục tiêu SAF chiếm 10% lượng nhiên liệu sử dụng trong các công ty hàng không theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản cho
mục tiêu phát triển bền vững - SDGs vào năm 2030, nhóm Act For Sky ngoài All Nippon Airways Co. (ANA) và Japan Airlines Co. (JAL) còn bao gồm các công ty: JGC Holdings Corp.; Nissin Foods Holdings Co.; Revo International Inc. (công ty tái chế dầu ăn đã qua sử dụng); Odakyu Electric Railway Co.
Nhóm Act For Sky hoạt động với tiền đề là thu gom dầu ăn đã qua sử dụng và chất thải khác từ các nhà sản xuất thực phẩm, chính quyền địa phương để tái chế thành SAF và bán cho các công ty hàng không.
Các hãng hàng không lớn trên thế giới cũng đang tích cực hướng đến việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Ảnh: Consultancy.edu
“Chúng tôi sẽ cần một lượng lớn chất thải làm nguyên liệu thô trong tương lai, và một loại chất thải dường như không đủ. Chúng tôi sẽ phải trộn nó với rác thải công nghiệp, nhựa hoặc các loại rác khác.” - Yuji Akasaka, chủ tịch JAL, cho biết tại một cuộc họp báo ngày 02/03.
Yuji Hirako, chủ tịch ANA cho biết: “Từ quan điểm về an ninh kinh tế, sản xuất SAF trong nước cũng có ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi dự định quảng bá SAF rộng rãi hơn trong các doanh nghiệp và trên toàn Nhật Bản."
Tuy nhiên, nhược điểm của SAF là giá thành sẽ cao gấp đôi hoặc gấp ba so với nhiên liệu bay thông thường, chắc chắn sẽ gây tác động lớn đối với người tiêu dùng.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận