
Ippodo – 300 năm bảo tồn văn hóa trà Nhật
Những người yêu matcha hẳn đã nghe danh Ippodo – một thương hiệu đến từ xứ trà Kyoto. Chủ động đổi mới, sáng tạo trong khi vẫn bảo tồn truyền thống kéo dài hơn ba thế kỷ, Ippodo đã xây dựng vị thế như một thương hiệu trà Nhật hàng đầu cả ở trong nước lẫn nước ngoài.
Lịch sử của thương hiệu trà hơn 300 năm tuổi
Tiền thân của Ippodo là cửa hàng có tên Omiya, được thành lập ở Kyoto vào năm 1717. Cửa hàng này bán trà và đồ gốm, do ông Watanabe Rihei, một thương nhân đến từ tỉnh Omi (nay là tỉnh Shiga) lập ra.
Vào năm 1846, Hoàng tử Yamashina Akira thuộc nhánh họ Yamashina-no-miya của Hoàng gia Nhật vì yêu thích trà của Omiya, đã ban tặng cho cửa hàng cái tên "一保堂 - Ippodo" (Nhất Bảo Đường). Với ý nghĩa "bảo tồn sự nhất quán về chất lượng trà", cái tên này đã được truyền lại đến ngày nay và trở thành tôn chỉ hoạt động của thương hiệu.
Cửa hàng đầu tiên của Ippodo bị thiêu rụi trong Vụ biến loạn Cổng Hamaguri vào năm 1864, sau đó được xây dựng lại ở vị trí hiện tại trên phố Teramachi, gần Hoàng cung Kyoto.

Trong thời kỳ Meiji, Ippodo đã đem trà Nhật đến xứ cờ hoa với tư cách là nhà bán buôn xuất khẩu. Tuy nhiên kể thời kỳ Taisho, họ đã thay đổi mô hình kinh doanh sang bán lẻ.
Hiện tại, Ippodo cung cấp các loại trà Nhật bao gồm matcha, gyokuro, sencha, houjicha, mugicha với tổng cộng khoảng 40 dòng sản phẩm khác nhau. Khoảng 150 cửa hàng của hãng trải dài trên toàn quốc và ở một số chi nhánh nhất định tại Kyoto, Tokyo và Osaka sẽ có nhân viên của hãng túc trực để tư vấn cho khách hàng.


Với matcha, các dòng sản phẩm như Unmon-no-mukashi, Sayaka-no-mukashi hay cao cấp hơn là Kuon của Ippodo được rất nhiều người săn đón. Tuy nhiên, với làn sóng matcha lan rộng trên toàn cầu kể từ năm 2024 và kéo dài đến hiện tại, nhu cầu gia tăng đột biến khiến tình trạng “cháy hàng” xảy ra thường xuyên. Lá trà chỉ có thể thu hoạch một lần trong năm vào cuối mùa xuân nên sản lượng bột trà có thể sản xuất là con số cố định, không thể đẩy mạnh năng suất.

Nhất quán về chất lượng
Ippodo tuyển chọn và thu mua trà từ những nông trại ở vùng núi giáp ranh giữa các tỉnh Kyoto, Nara và Shiga. Với đặc trưng là độ cao và chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, trà ở đây được biết đến với chất lượng hảo hạng, mùi hương nồng nàn và vị thanh tao, nhẹ nhàng.
Tuy nhiên Ippodo không ký hợp đồng với các vườn trà cố định. Vì chất lượng trà của các trang trại có thể thay đổi mỗi năm bởi cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan, trong đó có khí hậu, để đảm bảo hương vị luôn nhất quán, họ sẽ lựa chọn những lá trà tốt nhất của vụ thu hoạch, sau đó xử lý, phối trộn để tạo nên hương vị tiêu chuẩn.

Tương tự như cà phê, trà cũng được phân làm hai loại là “single-origin” – đến từ một vườn trà duy nhất, và “blend” (tiếng Nhật: 合組 – gougumi) – kết hợp lá trà từ nhiều vườn khác nhau. Loại blend đặc biệt đòi hỏi người làm trà phải có giác quan nhạy bén để luôn duy trì sự thống nhất về chất lượng, hương vị khi pha trộn mà không tạo ra sự khác biệt nào.
Lan tỏa hương vị trà Nhật Bản
Với những thay đổi của thời đại, tại Nhật Bản, thói quen pha và thưởng thức trà tại nhà dần mất đi với sự xuất hiện của trà xanh đóng chai. Dù rơi vào thế khó nhưng thương hiệu trà 300 năm tuổi luôn chủ động làm mới, thích nghi trong khi vẫn gìn giữ giá trị cốt lõi.
Vào năm 2003, Ippodo đã cho ra mắt bộ dụng cụ pha matcha dành cho người mới bắt đầu - "Hajime no Ippodo" (Matcha Starter Kit), cho phép bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng thưởng thức matcha chỉ với nước nóng.

Những quy tắc, lễ nghi của Trà đạo, vốn gắn liền với matcha, khiến nhiều người Nhật e ngại việc tự pha và thưởng thức loại trà này. Tuy nhiên Ippodo đã mang đến một cách tiếp cận mới, đơn giản hơn để bất kỳ ai cũng có thể có một khoảng thời gian thư thái tại nhà với một bát matcha.
Thương hiệu cũng không ngừng làm mới các dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Bên cạnh các loại trà bột, trà lá còn có dạng túi lọc tiện lợi, dạng “que” matcha hay drip bag.
Tại cửa hàng chính của Ippodo ở Kyoto và chi nhánh Marunouchi ở Tokyo, ngoài việc được tư vấn và mua sắm sản phẩm, khách hàng còn có thể uống trà tại phòng trà có tên là Kaboku. Thay vì phục vụ trà theo cách thông thường, phòng trà này tập trung vào yếu tố “trải nghiệm”.

Cụ thể sau khi gọi món, nhân viên sẽ hướng dẫn thực khách cách để tự pha và thưởng thức trà nên bất kỳ ai, dù không có kiến thức về trà, cũng có thể an tâm trải nghiệm.
Lượng trà, nhiệt độ nước và thời gian chiết xuất - nếu một trong ba yếu tố này thay đổi dù chỉ một chút, trà sẽ có hương vị khác hẳn. Trải nghiệm tại Kaboku cho phép khách hàng có một cái nhìn sơ lược về cách pha và uống trà tối ưu, rất hữu ích nếu bạn dự định mua sản phẩm của Ippodo để thưởng thức tại nhà.
Chẳng hạn với loại Gyokuro Kanro – dòng trà xanh cao cấp và cũng là một sản phẩm nổi bật của Ippodo, nhân viên sẽ mang ra một ấm trà đã có sẵn lá trà bên trong, hai chén uống trà cùng một bình nước sôi đi kèm.
Đầu tiên, bạn sẽ rót nước sôi vào chiếc chén thứ nhất sao cho đầy khoảng 80%, đợi 3 phút cho nguội bớt rồi rót nước này vào ấm trà. Không cần ủ trà mà lập tức rót trà từ ấm ra chiếc chén còn lại để thưởng thức. Các lượt tiếp theo cũng làm tương tự. Kết quả là một chén trà thanh tao, ngọt ngào với vị umami, mang lại cảm giác sảng khoái và thư giãn.


Tuy nhiên đáng tiếc là chi nhánh Ippodo Tokyo Marunouchi và phòng trà Kaboku ở đây đã ngừng hoạt động vào ngày 15/01/2025 do kế hoạch tái thiết tòa nhà. Cửa hàng sẽ chuyển đến tầng B1 của tòa Shin-Marunouchi gần Ga Tokyo vào ngày 17/02/2025, tuy nhiên nơi này sẽ không có phòng trà. Điều này có nghĩa là ở thời điểm hiện tại, bạn chỉ có thể trải nghiệm phòng trà Kaboku tại cửa hàng chính ở Kyoto.
Bên cạnh đó, những lớp học về pha trà chuyên sâu hơn cũng đã được Ippodo tổ chức thường xuyên kể từ năm 2006, cùng với nhiều sự kiện, workshop không thường xuyên khác để lan tỏa kiến thức và tinh thần "sống cùng trà". Hay việc bán trà pha sẵn “take-away” như những quán cà phê cũng tạo nên sự hấp dẫn với giới trẻ.
Còn ở nước ngoài, Ippodo đã gây dựng được vị thế thương hiệu hàng đầu khi nói về matcha hay rộng hơn là trà Nhật. Bên cạnh chất lượng, có một lý do khác cho điều này.
Kể từ năm 2005, Ippodo đã tích cực tổ chức các sự kiện về trà ở phương Tây để lan tỏa văn hóa trà Nhật đến bạn bè quốc tế.
“Mang theo ấm trà trong hành lý xách tay để tránh bị bể, vợ chồng tôi cùng hai nhân viên đã dành 2 đến 3 đêm ở 4 địa điểm - Paris, Colmar, Cologne, Rome để thuyết trình, pha trà cho mọi người. Chúng tôi nghĩ cách làm sao để pha được những ly trà ngon cho 200 người. Mỗi ngày, chúng tôi thử nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện những gì hôm đó làm chưa tốt vào ngày tiếp theo", Chủ tịch Watanabe Takashi của Ippodo chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
Năm 2013, họ mở cửa hàng ở New York để kết nối nhiều khách hàng với thú vui thưởng thức trà Nhật. Mặc dù nơi này đã đóng cửa vào tháng 9/2022, Ippodo cho biết họ có kế hoạch thành lập một cửa hàng khác tại đây.
Kết
Nếu có sự quan tâm đến matcha và trà Nhật nói chung, Ippodo là thương hiệu chắc hẳn bạn sẽ có dịp gặp gỡ trên hành trình khám phá thế giới trà Nhật Bản. Ngoài ra, website của Ippodo với nhiều hướng dẫn về trà và cách để "sống cùng trà" cũng sẽ là nguồn tham khảo hữu ích dành cho những người yêu trà.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận