Chống lãng phí, tiệm bánh Nhật Bản biến vỏ bánh mì thành bia
Một nhà máy bia và một tiệm bánh ở thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản đã cùng nhau bắt tay phát triển “Bread Weizen” – một loại bia ít mạch nha làm từ vỏ bánh được cắt từ ổ bánh mì dùng cho bữa trưa ở trường học. Loại bia này, mang hương thơm béo ngậy, được tung ra thị trường vào ngày 13/7.
Công ty TNHH Crown Baking ở phường Kokurakita, thành phố Kitakyushu đã hợp tác với Công ty TNHH Bia Mojiko Retro cùng thành phố để giảm thiểu lãng phí lương thực bằng cách tạo ra sản phẩm bia mới.
Giám đốc điều hành của Crown Baking, Hiroki Matsuoka, 37 tuổi, cảm thấy hài lòng sau khi nếm thử loại bia mới. Anh cho biết: "Dư vị nhẹ nhàng và dịu nhẹ, chỉ hơi đắng một chút.”
Vào những ngày trường học phục vụ bánh mì cho bữa trưa, công ty Crown Baking nướng 1.000 ổ bánh mì và giao đến khoảng 120 trường tiểu học, trung học cơ sở (60% các trường này nằm trên địa bàn thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka).
Khi thực hiện cắt vỏ bánh ở cả hai đầu, mỗi ngày công ty thải ra đến 100kg vỏ bánh. Một phần vỏ bánh dư thừa được sử dụng làm thức ăn gia súc, song phần còn lại bị đổ đi. Matsuoka cho biết, anh cảm thấy tiếc khi lớp vỏ bánh bị vứt đi dù hoàn toàn có thể ăn được.
Chính điều này đã thúc đẩy Matsuoka trao đổi với công ty Bia Mojiko Retro. Lúa mì mạch nha, nguyên liệu làm bánh mì, cũng là một trong những thành phần trong bia lúa mì "Weizen" – sản phẩm bán chạy nhất của công ty bia này.
Vì vậy, đôi bên đã quyết định dùng vỏ bánh mì trắng (loại bánh mì được nướng bằng lúa mì của tỉnh Fukuoka) đế chế biến nên sản phẩm bia mới “Bread Weizen”. Được biết, trong “Bread Weizen” có chứa 10% vỏ bánh mì trắng.
Theo đạo luật thuế về bia rượu Nhật Bản, nếu sản phẩm sử dụng các nguyên liệu như bánh mì thì đồ uống cần được phân loại là “happoshu” (loại bia có hàm lượng lúa mạch thấp). Vì vậy, nhà máy bia đã phải xin giấy phép mới để sản xuất “Bread Weizen”.
Trong lần chế biến đầu tiên, khoảng 40kg vỏ bánh mì đã được thêm vào trong quá trình đường hóa tinh bột mạch nha để tạo ra 1.500 lít bia “Bread Weizen”.
Konosuke Minematsu, 46 tuổi, nhà sản xuất bia Mojiko Retro, giải thích, "Bằng cách sử dụng bánh mì, hương lúa mì trong sản phẩm mới trở nên đậm vị hơn so với hương vị của Weizen thông thường”. Anh hào hứng: "Chúng tôi có thể góp phần cắt giảm lãng phí lương thực đồng thời có thể có thể phát triển sản phẩm của công ty."
Vỏ lon “Bread Weizen” được thiết kế giống với một ổ bánh mì, một lon 330ml có giá 550 yên, và đã có 4.000 lon “Bread Weizen” được bán ra.
Ngoài nhà hàng Bia Mojiko Retro và chi nhánh của cửa hàng bách hóa Izutsuya ở phường Kokurakita của thành phố, mọi người cũng có thể mua “Bread Weizen” từ trang web chính thức của Bia Mojiko Retro.
kilala.vn
Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs), còn được gọi là Mục tiêu toàn cầu, được Liên hợp quốc (LHQ) thông qua vào năm 2015 như một lời kêu gọi hành động để chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo rằng tất cả mọi người được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030 ở mỗi quốc gia thành viên (LHQ). SDGs được thiết kế để chấm dứt nghèo đói, AIDS và phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái.
Các SDGs dựa trên sáu chủ đề bao gồm: nhân phẩm, con người, hành tinh, quan hệ đối tác, công lý và thịnh vượng. Bao gồm 17 mục tiêu, được xác định bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ tiêu.
08/08/2022
Bài: Bình Dương
Nguồn: The Mainichi
Ảnh: The Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận