Nhật tham vọng đưa bánh bao nhân thịt trở thành món ăn toàn cầu
Bánh bao thịt heo là đặc sản của Kobe, nơi có nhiều cửa hàng và nhà hàng lâu đời nổi tiếng về món này. Bánh hấp nóng với nhân thơm ngon là món ăn được yêu thích của người dân địa phương cũng như khách du lịch, thậm chí còn được dùng để làm quà.
Bánh bao nhân thịt của Nhật có gì đặc biệt?
Bánh bao nhân thịt heo trong tiếng Nhật được gọi là "Nikuman - 肉まん", với "niku" có nghĩa là "thịt" và "man" trong "manju" (bánh bao), bắt nguồn từ “mantou" (màn thầu) trong tiếng Trung. Hay ở khu vực Kansai của Nhật Bản, nó còn có cách gọi khác là "Butaman - 豚まん" ("buta" có nghĩa là "heo").
Đây là loại bánh tương tự như những chiếc bánh bao nhân thịt quen thuộc đối với người dân châu Á, có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Phần nhân thịt băm của Butaman được ướp cùng với hành lá, gừng, nước tương, dầu mè… gợi đến món Gyoza. Bánh thường được hấp trong nồi hấp bằng tre và ngon nhất khi thưởng thức ngay khi còn nóng. Kết cấu của bánh mềm và ẩm, khi cắn một miếng, bên trong tràn ngập hỗn hợp thịt đậm đà, mọng nước.
Ở Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy chúng ở chợ thực phẩm, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven hoặc Lawson. Những chiếc bánh này ngày nay đã trở nên phổ biến đến mức bạn có thể dễ dàng mua loại sản xuất hàng ngày hoặc đông lạnh tại siêu thị.
Món ăn làm “say đắm” du khách
Tại Quảng trường Nankinmachi, Kobe, hàng dài người xếp hàng bên ngoài nhà hàng bánh bao Roshoki. Những chiếc bánh của Roshoki có giá 100 yên đã bao gồm thuế (khoảng 15.000 đồng), mỗi ngày bán được trung bình khoảng 13.000 cái.
Nhà hàng thành lập vào năm 1915, được coi là “cái nôi của món bánh bao thịt heo ở Nhật Bản”. Người chủ đầu tiên đến từ Trung Quốc, kết hôn cùng một phụ nữ Nhật Bản và họ cùng nhau tạo ra món bánh bao nhân thịt bằng cách biến tấu bánh bao Thiên Tân, loại bánh bao hấp của Trung Quốc, với các loại gia vị khác nhau để phù hợp với khẩu vị của người Nhật. Những chiếc bánh vừa rẻ vừa tiện lợi đã trở nên nổi tiếng và nhiều quán bánh bao thịt heo khác cũng mở ra trong khu vực.
Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản gần đây đã trở lại mức trước đại dịch. Lễ hội kéo dài ba ngày được tổ chức tại Nankinmachi trong dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2 năm nay đã thu hút khoảng 170.000 người, bao gồm cả khách du lịch nước ngoài.
Chính vì thế, “tham vọng” của Eisei So – người điều hành thế hệ thứ ba của nhà hàng quyết tâm làm cho từ "butaman" sẽ được thế giới biết đến thông qua món ăn. Bên cạnh đó, nhiều dự án cũng được thực hiện để giới thiệu hương vị của Butaman đến nhiều người.
Bắt đầu từ năm 2022, Roshoki đã tổ chức “Dự án Dream Butaman”, trong đó nhà hàng hợp tác với các doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm trong thành phố để phát triển bánh bao. Chúng được bán trong thời gian giới hạn và số tiền thu được sẽ được sử dụng cho các dự án giáo dục về thực phẩm và dinh dưỡng. “Chúng tôi có thể cung cấp càng nhiều loại butaman thì dự án của chúng tôi sẽ càng thú vị”, ông So chia sẻ.
Năm 2011, “Hội nghị Kobe Butaman” bắt đầu được tổ chức thường niên, thu hút nhiều du khách đến thưởng thức. Không chỉ là những chiếc bánh bao nhân thịt thông thường mà còn có những loại bánh với nhân độc đáo như nấm truffle hoặc tôm hùm.
kilala.vn
Nguồn: Japannews
Đăng nhập tài khoản để bình luận