Giải mã tên gọi các nhóm nhạc Nhật Bản thập niên 2010

    Có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao bên cạnh tên của DISH lại có hai dấu gạch xiên, YOASOBI nghĩa là gì, các thành viên của Official Hige Dandism không để râu nhưng tên nhóm lại có từ “Hige”.

    King Gnu

    Nhóm nhạc J-Rock với phong cách đường phố độc đáo chính là chủ nhân bản hit "Hakujitsu" đạt hơn 340 triệu lượt xem trên YouTube. Âm nhạc của King Gnu được rất nhiều bạn trẻ yêu thích bởi sự mạnh mẽ, quyết liệt pha lẫn trầm tư. Năm 2019, King Gnu đứng đầu bảng xếp hạng những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng. Dù nổi tiếng nhưng ý nghĩa tên gọi “King Gnu” vẫn là dấu hỏi lớn với nhiều fan.

    giải mã tên gọi các nhóm nhạc Nhật Bản thập niên 2010
    King Gnu - nhóm nhạc biểu tượng của J-Rock thập niên 2010. Ảnh: jpop.fandom.com

    Thật ra, "Gnu" là tên một loài linh dương đầu bò, có đuôi màu trắng, xuất hiện nhiều ở vùng đồng cỏ Châu Phi với tên gọi khoa học là "White-tailed gnu". Đây là loài có tập tính sống thành đàn, mỗi cá thể có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tsuneta Daiki, guitarist của nhóm, chia sẻ: “Tôi có cảm giác sự gia tăng liên tục về số lượng đàn linh dương đuôi trắng tượng trưng cho cá tính của một nhóm nhạc Rock. Thế nên với cái tên King Gnu - "Vua linh dương đuôi trắng", nhóm chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển mạnh mẽ như vậy.”

    Với ý nghĩa đó, King Gnu hy vọng số lượng người yêu nhạc J-Rock ngày càng tăng, hợp thành một khối vững chắc, góp phần làm nên thành công của nhóm.

    YOASOBI

    Thành lập năm 2019, YOASOBI là một trong số ít nhóm nhạc Nhật sáng tác ca khúc dựa trên tác phẩm văn học. Nhắc đến YOASOBI, người yêu nhạc nghĩ ngay tới "Yoru ni kakeru" - bài hát lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Thanatos no yuuwaku” do nhà văn Mayo Hoshino chấp bút, đăng trên website monogatari.com. Bao trùm tác phẩm là bầu không khí ảm đạm, nhưng bằng giọng hát trong trẻo và kỹ năng xử lý âm nhạc điêu luyện, YOASOBI đã đưa "Yoru ni kakeru" trở thành bài hát được yêu thích nhất năm 2020 trên bảng xếp hạng "Billboard Japan Hot 100".

    yoasobi
    Dù là một nhóm nhạc nhưng hai thành viên của YOASOBI đều có thể phát triển hoạt động độc lập. 
    Ảnh: sponichi.com.jp

    Dù hoạt động cùng nhau nhưng dường như hai thành viên của YOASOBI đều có những công việc yêu thích của riêng mình: Ayase là nhà sản xuất Vocaloid, còn Ikura là nhạc sĩ kiêm ca sĩ. Bàn về cái tên YOASOBI, Ayase cho biết, anh đã lấy từ “Yo” trong Yoru no Kao (chỉ những nghề tay trái) kết hợp với “Asobi” (chơi, đùa). Người nghe nhạc hẳn đã nhận ra nhóm đã “chơi” những giai điệu ngân vang âm thầm trong các tác phẩm văn học và khéo léo chuyển nó thành âm nhạc thuần túy. Đó chính là điểm độc đáo của YOASOBI. 

    Official 髭男dism (Official Hige Dandism)

    Hige (髭) trong tiếng Nhật nghĩa là ria mép, nhưng điều kì lạ là các thành viên của "Official 髭男dism" lại không ai có ria mép. Vậy tại sao họ lại đặt tên nhóm nhạc của mình như vậy?

    Trong một buổi phỏng vấn với LINE, Narazaki Makoto, phụ trách chơi guitar bass, tiết lộ rằng Hige Dan muốn sáng tác nhạc với tất cả nhiệt huyết, dù cả bốn thành viên đều đến tuổi phải để râu đi nữa. Thật ra, cái tên Official Hige Dandism kết hợp giữa Romaji và Kanji, hai chữ “Official” và “dism” đóng vai trò như một dấu gạch nối làm nổi bật cụm 髭男 (hige dan). Có thể chưa từng nghe nhạc của nhóm, nhưng ít nhiều bạn cũng cảm thấy ấn tượng với cách đặt tên này đúng không? 

    official hige dandism
    Ảnh: news.livedoor.com
    official hige dandism
    Official Hige Dandism với biểu tượng ria mép, không chỉ tỏa sáng tại Nhật mà còn gây ảnh hưởng trên thế giới. 
    Ảnh: weibo

    Official Hige Dandism bắt đầu hoạt động vào năm 2012. Mãi đến 2018, nhóm mới gặt hái được thành công đầu tiên với bài hát "No Doubt". Nhưng phải đến "Pretender" (2019), tên tuổi Hige Dan mới thực sự tỏa sáng, không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên thế giới. 

    DISH//

    Không giống với nhiều nhóm Idol nam, DISH// theo đuổi phong cách Dance - Pop - Rock. Sự khác biệt của nhóm nằm ở những màn trình diễn vũ đạo kết hợp với biểu diễn nhạc cụ. Điều này có lẽ khó tin vì bài hát tạo "cú bật" cho DISH// chính là "Neko" - bản tình ca dịu dàng sâu lắng. Dường như DISH// đang biến hóa với nhiều thể loại âm nhạc nhằm chinh phục nhiều đối tượng khán giả hơn. 

    dish
    DISH// hi vọng âm nhạc của mình sẽ là bữa ăn tinh thần cho mọi người. Ảnh: natalie.mu

    Nói về tên nhóm, "DISH//" có hai thành phần là "DISH" và "//". Dish trong tiếng Anh nghĩa là “bữa ăn”, bộ tứ hy vọng âm nhạc của mình sẽ trở thành món ăn tinh thần của tất cả mọi người. Còn dấu "//" thì sao? Thật ra, fan của DISH// được gọi là “Surassha” (gạch xiên). Tên nhóm đã thể hiện ý nghĩa: Idol và fan luôn bên nhau.

    Liveshow của DISH// luôn có màn ném đĩa giấy đặc biệt thay lời cảm ơn người hâm mộ. Các fan đương nhiên rất thích thú với tiết mục này, bởi họ sẽ có cơ hội bắt được những chiếc đĩa hiếm, in logo hoặc chữ ký của thần tượng.

    Xem thêm: Top bài hát được nghe nhiều ở Nhật Bản trên Spotify năm 2020

    NiZiU

    NiZiU - nhóm Idols nữ Nhật Bản đầu tiên theo phong cách Hàn Quốc, được biết đến như là nhóm “chị em” của TWICE. Nhóm được thành lập trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Sony Music Japan và JYP Entertaiment. Năm 2020 là năm debut, cũng là năm gặt hái nhiều thành công ngoài mong đợi của NiZiU. Ca khúc "Make You Happy" với giai điệu bắt tai, vũ đạo chuyên nghiệp nhưng không kém phần dễ thương, cá tính. đã đưa 9 cô gái tuổi chưa đến 20, trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên Yahoo!Japan, lọt Top 5 ca sĩ mới được yêu thích nhất Nhật Bản.

    niziu
    NiZiU là nhóm nhạc Nhật theo phong cách Hàn Quốc. Ảnh: NiZiU Official Twitter

    NiZiU được ghép bởi “NiZi” (tên dự án hợp tác của Sony và JYP) và “U” (tức You trong tiếng Anh). Còn người hâm mộ NiZiU nghĩ rằng tên nhóm phát âm gần giống cụm từ “Need You”. Thật ra, cách giải thích nào cũng chính xác, bởi ngay từ những ngày đầu hoạt động, NiZiU đã xác định: “Chính bạn, người nghe nhạc, sẽ làm nên thành công của chúng tôi.” 

    Foorin

    Foorin được thành lập trong khuôn khổ dự án “Bài hát cổ động năm 2020” do đài NHK tổ chức. Năm cô, cậu bé học sinh tiểu học và trung học được chính ca sĩ - nhạc sĩ Yonezu Kenshi tuyển chọn, cùng nhau tạo ra phiên bản “nhí” vui tươi tinh nghịch của Paprika. Tại lễ trao giải “Japan Record Award” lần thứ 61, Foorin khiến các nhóm nhạc tiền bối ngạc nhiên khi trở thành những nghệ sĩ nhỏ tuổi nhất giành giải thưởng này.

    foorin
    Năm cô, cậu bé Foorin với giọng hát trong trẻo như tiếng chuông gió mùa hè. Ảnh: Billboard-japan.com

    Động tác vũ đạo dễ thương, lắc lư theo điệu nhạc và giọng hát trẻ thơ hồn nhiên của các em khiến Kenshi liên tưởng hình ảnh những chiếc chuông gió (風鈴/Fuurin), đó cũng chính là lý do anh chọn tên Foorin (phát âm giống Fuurin) để đặt cho nhóm. Foorin hy vọng nhóm sẽ truyền tải nguồn năng lượng tích cực đến các khán thính giả ở mọi lứa tuổi, giống như tiếng chuông gió mang đến cảm giác mát lành trong ngày hè oi ả.  

    Xem thêm: 10 bản nhạc Nhật dành cho ngày mưa

    kilala.vn

    28/05/2021

    Bài: Nguyễn Ngân

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!