Hiện tượng J-pop YOASOBI: ra đời từ một sự tình cờ
Cuộc trò chuyện đầy tình cờ của hai nhân viên làm việc tại Sony Music Entertainment Nhật Bản đã dẫn đến sự ra đời của hiện tượng toàn cầu YOASOBI.
Đứng sau sự ra đời của ban nhạc hai thành viên này là Yohei Yashiro và Shuya Yamamoto – hai nhân viên của Sony Music Entertainment (SME).
Dù gia nhập công ty cùng năm nhưng vì công tác ở các bộ phận khác nhau nên họ cũng hiếm khi có cơ hội tiếp xúc. Bảy năm trôi qua, Yashiro làm việc trực tiếp dưới quyền công ty trong khi Yamamoto là quản lý nghệ sĩ tại một hãng thu âm do Sony sở hữu.
Câu chuyện bắt đầu từ một bữa tiệc rượu vào tháng 1 năm 2019, cả hai tham gia với khoảng 20 đồng nghiệp. Cuối buổi tiệc, mọi người đã về hết, chỉ còn lại Yashiro và Yamamoto, vì thế cả hai đã cùng đi về nhà.
Chính cuộc trò chuyện ngắn ngủi lúc đó đã châm ngòi cho hàng loạt sự kiện dẫn đến thành công bùng nổ của YOASOBI, còn Yashiro và Yamamoto được ca ngợi là "người sáng tạo" ra một trong những nhóm nhạc J-pop được biết đến nhiều nhất.
Monogatary.com là một nền tảng giải trí của SME, do Yashiro chịu trách nhiệm thành lập vào năm 2017. Nền tảng này cho phép mọi người gửi tiểu thuyết công khai và kiếm tiền nếu tác phẩm được xuất bản thành sách hoặc chuyển thể thành anime. Bấy giờ chỉ một số ít tác phẩm đạt được thành công lớn.
Để phá vỡ thế bế tắc này, Yashiro đã nảy ra ý tưởng sử dụng những tác phẩm được chọn để sáng tác nhạc thay vì xuất bản, bằng cách tận dụng sự thống trị của SME trong ngành công nghiệp âm nhạc.
Ý tưởng này đã được Yashiro chia sẻ với Yamamoto sau bữa tiệc nói trên. “Tôi đang nghĩ đến việc lập một giải thưởng để trao cho tác phẩm xuất sắc nhất và sản xuất ca khúc cùng MV dựa trên tác phẩm đó,” Yashiro nói với Yamamoto và nhờ anh giúp mình tìm nghệ sĩ. Yamamoto ngay lập tức đồng ý.
Cả hai quyết định nhóm nhạc sẽ gồm hai thành viên và bắt đầu tìm kiếm một nhạc sĩ. Trong số tất cả các ứng cử viên, họ bị thu hút bởi Ayase, người đã tự sáng tác và phối khí các bài hát của mình bằng phần mềm tổng hợp giọng hát Vocaloid và đăng tải chúng lên YouTube.
Số lượng người đăng ký của Ayase chỉ ở mức vài trăm, nhưng Yamamoto tin rằng Ayase là lựa chọn đúng đắn và đã gửi lời đề nghị.
“Các tác phẩm của Ayase rất đa dạng,” Yamamoto nói. “Ayase rõ ràng rất khéo léo trong việc sáng tác nhạc theo nhiều phong cách khác nhau. Có vẻ như anh ấy sẽ phù hợp nhất với dự án của chúng tôi vì đó là chuyển thể tiểu thuyết thành nhạc.”
Ayase vui vẻ tham gia, và sau khi đã tìm được nhạc sĩ, đã đến lúc tìm ca sĩ. Cả ba đã chọn ikura, một ca sĩ - nhạc sĩ mới nổi có giọng hát trong trẻo đầy cảm xúc, trước đây cô đã từng tham gia chương trình dành cho nghệ sĩ mới của Sony Music Entertainment.
Yamamoto cho biết: "Chất giọng của cô ấy rất đặc biệt và không giống bất kỳ ca sĩ nào khác".
Khoảng 9 tháng sau cuộc trò chuyện đầu tiên đó, YOASOBI chính thức thành hình vào tháng 10 năm 2019. Ca khúc đầu tay và video âm nhạc của họ, “Yoru ni Kakeru” (Racing into the Night), được đăng tải trên YouTube vào một tháng sau.
Lời bài hát u tối trên nền giai điệu tươi sáng, lạc quan, được viết dựa trên truyện ngắn “Thanatos no Yuwaku” (Lời gọi mời từ Thanatos) của Mayo Hoshino - tác phẩm được chọn từ các bài dự thi trên Monogatary.com.
Yamamoto và Yashiro ban đầu dự định xem xét phân phối nội dung trả phí nếu đĩa đơn đạt 1 triệu lượt xem. Ca khúc đạt được cột mốc đó sớm hơn dự kiến, gần như hoàn thành mục tiêu trong vòng chưa đầy một tháng từ ngày phát hành.
Trong khi sử dụng hãng thu âm lớn như SME là một lựa chọn, các nhà sản xuất lại tin tưởng vào The Orchard. Công ty phân phối âm nhạc của Mỹ là công ty con của Tập đoàn Sony và vào thời điểm đó, họ đang tìm kiếm một ca khúc có thể thu hút thị trường Nhật Bản.
Và cuối cùng, một “siêu hit” thực sự đã ra đời (hiện MV đã đạt 277 triệu view trên Youtube), đồng thời mở đường cho sự nghiệp của một trong những ban nhạc Nhật Bản thành công nhất trong lịch sử.
Xem thêm: YOASOBI: Thổi hồn âm nhạc vào những trang tiểu thuyết
kilala.vn
Nguồn: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận