
Đối phó với “quấy rối tiếng ồn” tại nơi làm việc nhờ lời khuyên từ chuyên gia Nhật Bản
“Quấy rối tiếng ồn” (tiếng Nhật: 音ハラ/on-hara) tại nơi làm việc, chẳng hạn như gõ bàn phím phát ra âm thanh lớn, là tình trạng tương đối phổ biến. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Hãy lắng nghe lời khuyên của chuyên gia Nhật Bản nhé!

Trong những tình huống như vậy, thật không dễ để nhắc nhở đồng nghiệp, vì có thể khiến đối phương khó chịu và bầu không khí trở nên đầy ngượng ngùng. Vậy chúng ta nên làm gì?
Tsuyoshi Miyamoto (49 tuổi), một nhà tâm lí học được cấp phép đồng thời là chủ tịch của Mental Link Inc. - công ty cung cấp chương trình đào tạo doanh nghiệp về các biện pháp chống quấy rối và tư vấn cho nhân viên, cho biết: "Chúng tôi nhận được số lượng lớn các yêu cầu tham vấn về tiếng ồn một cách đáng ngạc nhiên".
Trong một năm, công ty có trụ sở tại Tokyo này tiến hành khoảng 200 buổi đào tạo cho các doanh nghiệp và cơ quan, đồng thời tư vấn cho hơn 400 người, bao gồm cả kẻ quấy rối và người bị quấy rối.
Ví dụ về quấy rối bằng tiếng ồn
Những ví dụ cụ thể về hành vi có vấn đề tại nơi làm việc mà ông Miyamoto trích dẫn bao gồm: nhấn phím "Enter" trên bàn phím máy tính mạnh hơn mức cần thiết, đập chồng tài liệu xuống bàn để sắp xếp chúng, đi nhanh bằng giày cao gót gây ra tiếng "lạch cạch", gõ bàn khi phát biểu trong cuộc họp và rò rỉ âm thanh từ tai nghe khi xem video trong khu vực giải lao. Khiếu nại phổ biến nhất là trường hợp đóng sầm ngăn kéo bàn làm việc.

Không chỉ là làm ồn, việc gõ bàn trong một cuộc thảo luận căng thẳng có thể được coi là quấy rối quyền lực. "Đó là một hành động nguy hiểm có thể cấu thành sự đe dọa phi ngôn từ", nhà tâm lí học 49 tuổi chỉ ra.
Điều khiến vấn đề trở nên khó khăn hơn là "người gây ra tiếng ồn" thường không nhận thức được rằng họ đang vô tình tạo ra những âm thanh khó chịu.
Xem thêm: Những kiểu quấy rối phổ biến ở Nhật
Giải pháp
Ông Miyamoto khuyên rằng, khi tham khảo ý kiến của cấp trên hoặc người phụ trách tại nơi làm việc, bạn nên đưa ra yêu cầu dạng “đề xuất”.
Ví dụ, thay vì “Đó là hành vi quấy rối bằng tiếng ồn. Làm ơn hãy nhắc nhở anh A”, bạn có thể nói với họ “Tiếng ồn của anh A làm phiền tôi và khiến tôi khó tập trung vào công việc, vậy tôi có thể đeo tai nghe trong một khoảng thời gian nhất định không?”, hoặc “Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi, vậy tôi có thể đeo nút tai được không?”.
Ngoài ra, chuyên gia Miyamoto khuyến nghị nên tăng cường quan sát, có thể tiếng ồn sẽ được tạo ra vào một vài ngày nhất định trong tuần hoặc một số thời điểm nhất định trong ngày.
Trong trường hợp của một khách hàng, tiếng gõ máy tính có xu hướng to hơn khi sếp của anh ấy trở về sau một cuộc họp quan trọng.
Môi trường làm việc thoải mái cho mọi người
Theo chuyên gia, các công ty và cơ quan cũng nên xem xét liệu có giải pháp nào có thể thực hiện với phạm vi toàn tổ chức hay không, thay vì chỉ coi vấn đề này là ý kiến của một cá nhân.
Lấy ví dụ về một công ty có phòng riêng cách âm dành cho những giờ nghỉ ngắn, ông Miyamoto nhấn mạnh: “Điều cốt yếu là không ngừng truyền đạt đến nhân viên mục tiêu xây dựng một nơi làm việc lí tưởng, nơi mà mọi người có thể làm việc và tập trung một cách hiệu quả, đồng thời triển khai các biện pháp khả thi”.

Giải tỏa căng thẳng
Trong một số trường hợp “quấy rối tiếng ồn”, “thủ phạm” là người phải chịu rất nhiều căng thẳng, họ xả tất cả lên đồ vật và vô tình tạo ra âm thanh lớn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Sau đây là hai cách để giải tỏa căng thẳng tại nơi làm việc mà chuyên gia Miyamoto gợi ý:
- Nắm chặt hai bàn tay hết sức có thể, sau đó mở tay ra và thả lỏng, tập trung vào lòng bàn tay.
- Nâng cả hai vai lên sao cho đến khi gần chạm vào tai, thư giãn và tập trung vào phần vai.
Mỗi bài tập thư giãn cơ này chỉ kéo dài năm giây, nhưng được cho là có hiệu quả.
kilala.vn
Nguồn: Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận