Daiso Nhật thay đổi nhạc đóng cửa để “nhắc khéo” khách hàng nước ngoài
Vì sự khác biệt trong văn hóa, Daiso nhận ra rằng bản nhạc họ đang dùng nhiều năm qua khiến người nước ngoài không nhận ra đó là thông báo đóng cửa. Chính vì thế, tập đoàn đã quyết định thay đổi nhạc phù hợp hơn với mọi người.
Ở Nhật Bản, Daiso giống như nhiều nhà bán lẻ khác, thay vì phát thông báo đóng cửa, họ sẽ bật một bản nhạc để thông báo một cách tinh tế với người mua hàng rằng cửa hàng sẽ sớm đóng cửa, và gián tiếp nhắc khách hàng nên quyết định mua món đồ nào ngay lập tức để có thể kịp thanh toán.
Bản nhạc mà Daiso lựa chọn là phiên bản không lời của “Hotaru no Hikari” – bản tiếng Nhật của bài hát nổi tiếng “Auld Lang Syne”. Có hai lý do khiến “Hotaru no Hikari” khiến người mua hàng nước ngoài không nghĩ rằng đã đến lúc về nhà.
Một là vì bản “Auld Lang Syne” thường sẽ chỉ được bật vào thời khắc bước sang năm mới ở nhiều nước phương Tây. Hai là vì giai điệu của "Hotaru no Hikari" nghe không có cảm giác giống một bài hát thông báo đóng cửa và người nước ngoài cũng không có khái niệm sử dụng nhạc không lời để ám chỉ điều này.
“Khi Hotaru no Hikari được phát, người Nhật hiểu rằng đã đến lúc đóng cửa cửa hàng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng người nước ngoài ngày càng tăng nên cũng ngày càng có nhiều người không hiểu ý nghĩa của nó. Thật khó để thông báo rằng cửa hàng đóng cửa mà không làm mất đi niềm vui mua sắm. Vì vậy, chúng tôi đã nghĩ ra một bản nhạc mới để thông báo việc đóng cửa, nhưng vẫn khiến người mua hàng rời đi một cách thoải mái”, Koichi Goto – người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng toàn cầu của Daiso cho biết.
Để thay đổi điều này, Daiso gần đây đã thông báo rằng họ đang phát triển một bản nhạc mới, với sự trợ giúp của bộ phận tiếp thị của Đại học Waseda và nhà cung cấp âm nhạc USEN.
Với yêu cầu mang lại cảm giác hoài cổ và giai điệu thư giãn, họ đã tạo ra “Good Day–Heiten no Ongaku” hay “Good Day-Music for Store Packing”, hiện đã được phát tại các cửa hàng Daiso ở Nhật Bản.
Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát gợi nhớ đến khung cảnh thiên nhiên, thông qua việc sử dụng những nhạc cụ mang đến âm thanh ấm áp như oboe, khiến khách hàng muốn quay trở về nhà.
“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một bản nhạc, theo cách nhắc nhở kín đáo, không ép buộc, thể hiện rằng cửa hàng sắp đóng cửa. Đồng thời khiến khách hàng nghĩ rằng 'Tôi rất vui vì đã đến cửa hàng này' và 'Tôi muốn để đến cửa hàng này lần nữa”, người phát ngôn của USEN cho biết.
“Chúng tôi hy vọng rằng khi mọi người từ bất kỳ quốc gia nào nghe thấy Good Day–Heiten no Ongaku, họ sẽ nghĩ 'À, cửa hàng sắp đóng cửa' và vui vẻ rời khỏi cửa hàng,” người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng toàn cầu của Daiso nói thêm.
Ở clip dưới đây, bạn có thể nghe bài Hotaru no Hikari (0:59 – 1:23) và Good Day–Heiten no Ongaku (1:45 – 2:05). Bạn thích đoạn nhạc nào hơn?
kilala.vn
Nguồn: Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận