Nhật giảm giá cho khách đã tiêm vắc xin COVID gây tranh cãi
Một số nhà hàng, khách sạn, thậm chí là các địa điểm tổ chức tiệc cưới tại Nhật Bản bắt đầu giảm giá cho những khách hàng đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, chính sách khuyến mại này lại gây nhiều tranh cãi.
Việc giảm giá cho khách hàng đã tiêm phòng vắc xin COVID-19 được nhiều địa điểm ăn uống, tổ chức tiệc cưới tại Nhật Bản thực hiện như một trong những nỗ lực khởi động lại nền kinh tế sau đại dịch, đồng thời khuyến khích người dân Nhật đăng ký tiêm chủng nhiều hơn. Nhưng không phải cơ sở kinh doanh hay khách hàng nào cũng tỏ ra hào hứng trước những khuyến mại này.
Toshiyuki Fujimura, 54 tuổi, Phó giám đốc của một nhà hàng thịt nướng Yakiniku ở Nagoya chia sẻ, nhà hàng đã đưa ra chính sách giảm giá 3.000 yên (khoảng 619.000 VND) trên một phần ăn dành cho những khách hàng có giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19. Anh Toshiyuki cho biết: “Tôi muốn mọi thứ trở lại bình thường như trước khi có đại dịch càng nhanh càng tốt”. Nữ khách hàng Yuka Torii, 47 tuổi, khi nhận được khuyến mại đã rất vui mừng và cho rằng sáng kiến này sẽ tạo thêm động lực để người Nhật tiêm chủng vắc xin COVID-19 nhiều hơn.
Không chỉ nhà hàng, Liên đoàn Du lịch của thị trấn Fujikawaguchiko, tỉnh Yamanashi gần núi Phú Sĩ cũng đã bắt đầu chương trình giảm giá tại 30 cửa hàng thành viên dành cho những khách tiêm phòng đầy đủ. Các ưu đãi bao gồm giảm 10% phí cơ sở vật chất cũng như chi phí ăn uống. Mục đích của việc này chính là khuyến khích nhiều người đến tham quan, cũng như tiêm phòng vắc xin COVID-19 nhiều hơn. Ngoài ra, Unzen Onsen Azumaen, một Ryokan (nhà trọ truyền thống của Nhật) ở tỉnh Nagasaki cũng đã phát phiếu giảm giá sử dụng tại nhà trọ cho người tiêm phòng đầy đủ. Sau khi áp dụng chính sách khuyến mãi này, nhà trọ cho biết rằng lượng khách đặt phòng đã tăng lên sau thời gian tạm đóng cửa vì dịch COVID-19 bùng phát trước đó.
Thậm chí, Garden Place Kobayashiro, một hội trường tổ chức tiệc cưới ở tỉnh Niigata cũng đưa ra chương trình hoàn tiền dành cho các đôi tổ chức đám cưới với mức 3.000 yên/khách đã tiêm phòng. Yusuke Nakada và Saki Inozume dự định tổ chức đám cưới trong tháng 9 cho biết khoảng 1/3 khách mời của họ đủ điều kiện nhận chính sách khuyến mãi này. "Chúng tôi có khá nhiều họ hàng lớn tuổi (đối tượng đã tiêm phòng phần lớn) nên chính sách này cũng làm cho chúng tôi yên tâm phần nào", họ chia sẻ.
Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, đồng lòng trước chính sách giảm giá trên, nhiều cơ sở kinh doanh khác lại không hưởng ứng. Goodluck Promotion Co., một công ty lập kế hoạch cho các buổi hoà nhạc tại tỉnh Okayama đã chia sẻ không quảng bá chính sách hoàn tiền cho những ai đã tiêm phòng vì có khá nhiều phản ứng trái chiều. Một số ý kiến cho rằng việc giảm giá như vậy có thể khiến mọi người miễn cưỡng tiêm vắc xin vì áp lực từ bạn bè và những người xung quanh, trong khi bản thân vẫn lo ngại các tác dụng phụ và rủi ro có thể gặp phải.
Vào cuối tháng 7 vừa qua, các chính quyền địa phương ở Nhật Bản đã bắt đầu cấp hộ chiếu vắc xin chứng nhận đã được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho những người muốn đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato giữ quan điểm rằng nên thận trọng khi sử dụng chúng tại Nhật vì lo ngại nó sẽ gây ra sự phân biệt đối xử. Kenta Yamada, giáo sư về Luật truyền thông và Báo chí tại Đại học Senshu, Tokyo cũng cho biết: “Tiêm phòng dựa trên ý chí tự do của mỗi cá nhân. Chúng ta không nên tạo ra một xã hội nơi mà những người không tiêm chủng cảm thấy tội lỗi hay thua thiệt. Cần thận trọng để tránh tạo áp lực cho bạn bè và người xung quanh thông qua chương trình giảm giá dành cho những ai đã tiêm phòng vắc xin COVID-19”.
kilala.vn
13/08/2021
Bài: Rin
Nguồn: kyodonews
Đăng nhập tài khoản để bình luận