
Dịch vụ im lặng ngày càng thịnh hành ở Nhật
Từ tiệm cắt tóc im lặng, taxi không lời đến nhà hàng tự phục vụ qua ứng dụng, điều gì khiến người Nhật ngày càng yêu thích sự yên tĩnh khi trải nghiệm dịch vụ?
Dịch vụ im lặng "kaiwa nashi"
"Kaiwa nashi - 会話なし" trong tiếng Nhật nghĩa là "không trò chuyện", đây cũng là một mô hình kinh doanh đang thịnh hành ở Nhật.
Khi đến Nhật Bản, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều dịch vụ diễn ra trong im lặng. Từ tiệm cắt tóc, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng đến xe taxi, tất cả đều phục vụ những khách hàng "không thích nói" một cách lịch sự.
Hair Works Credo - một tiệm làm tóc ở phường Setagaya, Tokyo là nơi cung cấp dịch vụ như vậy. Hơn 10 năm trước, chủ của Credo là Takahiro Noguchi đã giới thiệu chiến lược kinh doanh “kaiwa nashi” sau khi biết đến đến dịch vụ “ghế yên tĩnh” ở Anh.
Những vị khách có ba lựa chọn khi đến Credo làm tóc: nói chuyện bình thường, nói ít và im lặng hoàn toàn.

Takahiro chia sẻ: “Vào năm 2014, không có tiệm làm tóc nào khác ở Nhật cung cấp dịch vụ độc đáo này. Lúc đầu, tôi nghĩ mình sẽ chỉ phục vụ những người hướng nội và giao tiếp kém, nhưng qua nhiều năm, tôi nhận ra rằng một số người đơn giản chỉ muốn có một ngày tĩnh lặng.”
Hiện nay có khoảng 60% khách hàng của Credo lựa chọn dịch vụ im lặng hoàn toàn hoặc nói ít. Điều đặt biệt là họ hầu hết đều trong độ tuổi 20 hoặc 30.
Anh cho biết thêm: “Khách hàng thường sử dụng điện thoại, làm việc trên máy tính, đeo tai nghe, đọc sách hay chỉ nhìn vào gương và nghe tiếng kéo cắt”. Nhiều người thích sự tĩnh lặng này, họ cảm thấy được “chữa lành” và bình yên.
Credo ngày càng ăn nên làm ra với dịch vụ cắt tóc im lặng khi lượng khách cứ tăng dần lên. Sau đó, mô hình kaiwa nashi đã được lan rộng khắp nước Nhật, sang cả nhiều lĩnh vực khác.
Như chuỗi cửa hàng thời trang Urban Research ở Osaka đã đưa ra dịch vụ mua sắm không căng thẳng khi để khách hàng tự xem xét và quyết định theo nhu cầu riêng của mỗi người. Khi khách bước vào cửa hàng sẽ trông thấy hai loại túi đựng: trong suốt và màu xanh. Túi xanh nghĩa là khách không cần giúp đỡ hay tư vấn, chỉ muốn yên lặng mua hàng.
Theo giám đốc bán hàng Kazuhisa Abe, hiện nay, cứ 10 khách hàng thì có khoảng 1 người sử dụng chiếc túi xanh và họ phản hồi tích cực về việc này.

Còn chuỗi nhà hàng Karu Sushi thì cung cấp ứng dụng cho khách tự đặt bàn, đặt món và thanh toán ngay trên điện thoại. Khách chỉ việc đến thưởng thức món ngon và có yêu cầu gì sẽ thông báo qua ứng dụng để nhân viên có thể phục vụ chu đáo trong im lặng.
Năm 2018, nhà điều hành taxi Sanwa Kotsu, có trụ sở tại Yokohama, đã ra mắt Kuroko Taxi - dịch vụ chở khách “im thin thít”.
Tài xế mặc đồng phục đen từ đầu đến chân, thậm chí là che mặt và mang khẩu trang màu đen, giống như kuroko (nhân viên hỗ trợ) trong nhà hát kabuki truyền thống. Tài xế giao tiếp với khách thông qua bảng viết, cử chỉ, tin nhắn và Google Dịch.
Kuroko Taxi chỉ được cung cấp thông qua đặt chỗ trước và hành khách phải trả thêm một khoản phí là 5.500 yên (hơn 900.000 đồng) ngoài cước phí thông thường. Cũng vì mức phí khá cao này, Kuroko Taxi trên thực tế không quá được ưa chuộng.

Gia tăng khách hàng thích im lặng
Theo một cuộc khảo sát do Hot Pepper Beauty Academy của Recruit Group thực hiện vào tháng 4 năm 2024, trong số 2.000 người ở độ tuổi từ 20-49 thường xuyên đến tiệm làm tóc, 53% cho biết họ thích im lặng hơn nói chuyện. Trong đó 43,5% thậm chí ghét nói chuyện vì thấy bị gượng ép.
Cả nam giới và nữ giới trong cuộc khảo sát cho rằng công việc và học hành là những chủ đề tồi tệ nhất để trò chuyện tại salon tóc. Cuộc sống tình cảm, hôn nhân, gia đình và kế hoạch kỳ nghỉ cũng nằm trong top 5 chủ đề đáng sợ nhất mà họ không muốn nói đến.
Trong khi đó, hơn 34% nam giới cho biết họ thích nói về các sở thích cá nhân như thể thao và truyện tranh. Khoảng 51,5% nữ giới không ngại thảo luận các vấn đề về tóc của họ.

Yohei Hirai là một giáo viên âm nhạc bán thời gian, 32 tuổi, sống ở Tokyo. Anh tự nhận mình hướng nội và cho biết sẽ ra khỏi nhà nếu có thể cắt tóc, mua sắm và làm các việc vặt khác mà không cần nói chuyện.
Anh chia sẻ rằng: “Giao tiếp xã hội liên tục giống như một cực hình đối với những người hướng nội như tôi. Tôi không thích ở gần người khác. Tôi không biết về những dịch vụ im lặng này nhưng nó nghe có vẻ rất hấp dẫn. Tôi nghĩ đây là cách kinh doanh thông minh vì tôi biết có rất nhiều người giống như mình, luôn cảm thấy lạc lõng trong thế giới được thiết kế cho người hướng ngoại”.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận