“Chông gai” của các doanh nghiệp Shinise trong thời đại mới
Trong nền kinh tế hiện đại đầy biến động, những Shinise - doanh nghiệp trăm tuổi tại Nhật Bản vẫn trường tồn như những chứng lịch sử, biểu tượng cho văn hóa truyền thống, dịch vụ và tay nghề thủ công của xứ Phù Tang. Tuy nhiên ẩn sau đó là muôn vàn thách thức từ già hóa dân số, thiếu người kế thừa hay những thay đổi về thị hiếu, khiến nhiều doanh nghiệp đang phải chật vật, loay hoay để tồn tại.
Shinise là gì?
Shinise (老舗 - LÃO PHỐ) là thuật ngữ chỉ những doanh nghiệp được thành lập, duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ. Hiện nay Shinise có thể phát triển thành tập đoàn hay vẫn duy trì cửa hàng truyền thống hoạt động trong nội bộ gia đình.

Không có con số cụ thể để xác định một doanh nghiệp hoạt động bao lâu sẽ trở thành Shinise. Tùy theo khu vực mà thời gian này là khác nhau, ví dụ nếu ở Tokyo, một doanh nghiệp hoạt động ít nhất 50-100 năm sẽ được phân loại là Shinise. Tuy nhiên, ở Kyoto thì lại khác, một số lĩnh vực yêu cầu doanh nghiệp phải hoạt động gần 200 năm mới được công nhận.
Nhật Bản là quốc gia sở hữu số lượng doanh nghiệp từ 200 tuổi trở lên nhiều nhất thế giới (khoảng 3.000), cách khá xa so với quốc gia đứng thứ hai là Đức (khoảng 800), và thứ 3 là Hà Lan (khoảng 200).
Dù 50 hay 200 năm, thì việc một cửa hàng có thể tồn tại suốt chiều dài lịch sử, chứng kiến bao đổi thay của một quốc gia và trở thành biểu tượng cho văn hóa truyền thống luôn là một điều đáng trân trọng.
Cốt lõi làm nên sự trường tồn
Với những doanh nghiệp hàng trăm năm, họ đã phải vượt qua những thời khắc khó khăn như Thế chiến II; Khủng hoảng tài chính và kinh tế năm 2008; thiên tai (Đại động đất Hanshin-Awaji năm 1995, Động đất và sóng thần Tohoku năm 2011; Đại dịch toàn cầu COVID-19…
Để vững vàng xuyên qua những cơn lốc của thời đại, yếu tố đầu tiên chính là cam kết về chất lượng cùng tay nghề thủ công. Thường chuyên về một loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, chẳng hạn như trà, rượu sake, đồ gốm, dệt may hoặc thực phẩm, chủ sở hữu Shinise có hiểu biết sâu sắc cùng kỹ thuật được mài giũa không ngừng qua nhiều thế hệ.

Không thể phủ nhận việc kinh doanh phải đi kèm với lợi nhuận, nhưng những Shinise đã biết tận dụng và phát huy tối đa ưu điểm của mình là "tính truyền thống" để vừa tạo ra doanh thu, vừa gìn giữ văn hóa lâu đời. Ngày nay, nhiều cửa hàng Shinise thường tổ chức các buổi hội thảo, lớp học để giới thiệu về nghề thủ công của họ đến khách hàng, qua đó quảng bá thương hiệu đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với cộng đồng.
Bên cạnh đó, các Shinise thường là doanh nghiệp gia đình có quy mô nhỏ, do đó ít có trường hợp đầu tư mở rộng quá mức mà hướng đến phát triển bền vững lâu dài.
Xem thêm: Điều gì làm nên những doanh nghiệp trăm tuổi tại Nhật Bản?
Những thách thức của Shinise trong thời đại mới
Nếu ưu điểm của các cửa hàng/doanh nghiệp Shinise là đi theo con đường kế nghiệp cha truyền con nối, thì đây đồng thời cũng là nhược điểm khiến nhiều Shinise suy tàn. Một khảo sát năm 2024 cho thấy 52,1% công ty báo cáo không có người kế nhiệm. Ngoài ra, Cơ quan Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ ước tính vào năm 2025, khoảng một nửa (1,27 triệu) chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên 70 tuổi sẽ không có người kế nhiệm, chiếm một phần ba tổng số doanh nghiệp tại Nhật Bản.
Tình hình đặc biệt nghiêm trọng đối với các ngành nghề truyền thống vốn phụ thuộc vào tay nghề thủ công và chuyên môn lâu năm. Số lượng lao động trong ngành thủ công mỹ nghệ đã giảm hơn 75%, từ hơn 280.000 người năm 1983 xuống còn khoảng 60.000 người năm 2016. Trong khi đó, giá trị sản xuất của ngành cũng giảm từ 540 tỷ yên xuống còn 96 tỷ yên, tương đương hơn 80%.
Dân số già hóa nhanh chóng đồng nghĩa với việc ngày càng ít người có thể tiếp nối di sản của gia đình. Nhiều cửa hàng chấp nhận đóng cửa do không có người kế thừa vì nhiều lý do (không có con hoặc con cái không muốn nối nghiệp…). Và khi các doanh nghiệp trong những ngành nghề truyền thống đóng cửa, họ sẽ mang theo những kỹ năng và kiến thức vô giá, những tài sản khó phục hồi một khi đã mất đi.

Một thách thức khác là đại dịch COVID kéo dài ba năm, đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ nhỏ. Chỉ riêng trong năm 2022, khoảng 1.045 doanh nghiệp trên 30 năm tuổi đã phải đóng cửa, 33 doanh nghiệp trên 100 năm tuổi cũng không thể trụ vững.
Ngoài ra còn có vấn đề về khả năng tìm kiếm khách hàng. Để một doanh nghiệp có thể tồn tại, ngoài việc bán hàng cho người Nhật thì khách du lịch cũng là đối tượng tiềm năng. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp gia đình sẽ không thành thạo ngoại ngữ, họ cũng không biết cách quảng bá doanh nghiệp của mình trên mạng xã hội.
Vậy, hướng đi của các Shinise là gì?
Một bài phân tích của Giáo sư Shuto Akitoshi tại Đại học Meiji đề cập đến việc "khai quật và biên soạn lịch sử", hay chính là việc kể câu chuyện thương hiệu. Đối với những công ty lâu đời, bản thân sự trường tồn đã thể hiện tính chính danh và truyền thống - là thế mạnh của họ với tư cách là một thương hiệu.
Do đó, quan trọng là liệu họ có thể truyền đạt hiệu quả câu chuyện của mình từ khi thành lập đến nay hay không. Ngoài ra, việc tích hợp yếu tố “quê hương” vào câu chuyện thương hiệu cũng được xem là một chiến lược quan trọng để mở rộng thị trường, đặc biệt là khi thương mại điện tử ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, liên tục đổi mới là điều cần làm để có thể tồn tại. Nhiều công ty Shinise đã thay đổi không chỉ sản phẩm và dịch vụ mà còn cả hoạt động kinh doanh chính trong suốt chiều dài lịch sử.
Một ví dụ về sự thay đổi tạo nên thành công là Asahi Shuzo (thành phố Iwakuni, Yamaguchi), nổi tiếng với rượu sake Nhật Bản DASSAI. Được thành lập vào năm 1948, công ty này đã có loại sake tiêu chuẩn mang tên Asahifuji. Tuy nhiên, do gặp khủng hoảng trong việc kinh doanh sản phẩm này tại khu vực, vào năm 1990, họ đã cho ra mắt loại sake junmai daiginjo mang tên DASSAI, chỉ sử dụng gạo Yamadanishiki. Sau đó, công ty đã mở rộng hoạt động trên toàn quốc và hiện đã trở thành một thương hiệu sake được biết đến rộng rãi trên thế giới.
Vậy đối với vấn đề người kế nghiệp thì sao? Trong trường hợp không có người thừa kế cùng huyết thống, một số Shinise đã áp dụng các chiến lược đổi mới. Họ tìm kiếm những cá nhân tài năng từ trong hoặc ngoài công ty, những người thể hiện được giá trị và tinh thần của Shinise, để tiếp nối di sản của mình. Cách tiếp cận cởi mở này đối với việc kế thừa đảm bảo rằng truyền thống và văn hóa có thể trường tồn mà không phụ thuộc vào dòng dõi gia đình.
Hiện nay, những dịch vụ kết nối các chủ doanh nghiệp đang tìm người kế thừa với những cá nhân hoặc tổ chức quan tâm đến việc tiếp quản đã được triển khai trên quy mô toàn quốc. Các dịch vụ này được cung cấp bởi cả cơ quan nhà nước và tổ chức tư nhân, bao gồm Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức ngành nghề.
Trong đó, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai bốn sáng kiến để hỗ trợ nhằm thúc đẩy quá trình kế thừa doanh nghiệp:
- Dự án Hỗ trợ Kết nối Kế thừa Doanh nghiệp: Hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc xác định và thu hút người kế nhiệm cho các doanh nghiệp tại địa phương.
- Chương trình Doanh nhân Phục hưng vùng: Khuyến khích các địa phương tiếp nhận nhân sự từ các doanh nghiệp tư nhân để tiếp quản và điều hành doanh nghiệp.
- Chương trình Hợp tác viên Phát triển Địa phương: Thúc đẩy chuyển dịch nguồn nhân lực từ thành thị về các vùng nông thôn, nơi họ tham gia vào hoạt động kế thừa và phục hồi doanh nghiệp.
- Dự án 10.000 Địa phương: Cung cấp hỗ trợ tài chính cho các khoản đầu tư ban đầu vào khởi nghiệp hoặc kinh doanh mới sau khi quá trình kế thừa hoàn tất, giúp người tiếp quản dễ dàng khởi đầu.
Thông qua việc cung cấp hỗ trợ theo từng giai đoạn của quá trình kế thừa, những sáng kiến này đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự tồn tại của các doanh nghiệp địa phương và bảo đảm sự ổn định kinh tế.
Khám phá thêm thông tin về những doanh nghiệp trăm tuổi trong chủ đề tháng 07.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận