Vì sao người Nhật lại "cuồng" linh vật?
Đối với người Nhật, mỗi linh vật là một nhân vật 2D hoặc 3D sống động, gắn bó và quen thuộc với họ trong cuộc sống hằng ngày. Giờ đây không chỉ Hello Kitty mà tại Nhật còn có khoảng hơn 3.500 linh vật đại diện cho một điều gì đó cần được quảng bá.
Giải mã việc người Nhật "say đắm" linh vật
Linh vật, Mascot hay Yuru-chara đều là từ chỉ chung cho một vật nào đó mang tính biểu tượng và gắn với những hoạt động đa phần là quảng bá. Vậy điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến khi nhìn thấy những linh vật này là gì? Đó có phải là sự dễ thương – Kawaii?
Sự thật là, ai lại không thích những thứ dễ thương? Mặc dù chúng thường hấp dẫn hơn đối với trẻ em, nhưng vì văn hóa dễ thương đã ăn sâu vào nền văn hóa Nhật Bản nên điều đó giải thích tại sao người lớn cũng không ngại sở hữu một món đồ “Kawaii”.
Niềm đam mê đó còn lan rộng đến các linh vật của Nhật Bản, không chỉ một mà rất nhiều nhân vật dễ thương là động vật, thực vật hoặc mang hình dạng giống con người... đang đại diện cho các tổ chức, đóng vai trò là biểu tượng quảng cáo trong các sự kiện.
Trên thực tế, mọi tỉnh ở Nhật Bản đều có linh vật chính thức. Có khoảng 3.500 linh vật khu vực được ghi nhận trên toàn quốc với mục đích được là tạo ra là mang đến bầu không khí vui vẻ.
Một số linh vật nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn được đông đảo mọi người biết tới có thể kể đến như Kumamon từ tỉnh Kumamoto, một con gấu đen với đôi má đỏ và đôi mắt to; Funassyi đến từ Funabashi, tỉnh Chiba - “nàng tiên lê” màu vàng tượng trưng cho loại trái cây phổ biến được trồng trong vùng; Gunma-chan đến từ tỉnh Gunma, một chú ngựa con màu nâu đội mũ màu xanh lá cây…
Thậm chí, trong những thời điểm xảy ra xung đột chính trị hay thiên tai gay gắt, sự hiện diện thân thiện của linh vật được hoan nghênh như biểu tượng của hòa bình.
Mục đích chính của các nhân vật linh vật Nhật Bản là thu hút càng nhiều sự chú ý càng tốt, vì nhiều nơi đang bị quên lãng hay ngó lơ, cần có một thứ gì đó đủ "mạnh" khiến mọi người quan tâm - và đó là linh vật. Một số linh vật đấu tranh cho năng lượng bền vững và giảm thuế. Thậm chí còn có một linh vật được sinh ra với sứ mệnh là dành cả đời để “chiêu dụ” bạn ăn món Yakitori (gà xiên nướng).
Linh vật gắn với tính cá nhân và văn hóa dân gian
Một số người có thể cho rằng sự ngưỡng mộ không ngừng đối với các linh vật và văn hóa dễ thương là hoàn toàn trẻ con, nhưng có lẽ đối với nhiều người Nhật, nó đại diện cho hình ảnh phản chiếu của họ trong một vũ trụ tự do khác.
Nhiều người suy đoán rằng do Nhật Bản là một quốc gia không quá thoải mái khi nói đến những cái bắt tay và ôm, nhưng những linh vật này mang lại cảm giác thân thuộc, dễ mở lòng, như điều mà người Nhật có thể tìm thấy ở thú cưng. Cả trẻ em và người lớn đều có thể duỗi tay và cảm nhận vòng tay ấm áp của một nhân vật hoạt hình trong hình dáng khổng lồ.
Một lý do khác có thể là bởi mối quan hệ chặt chẽ của người Nhật với động vật và văn hóa dân gian. Lịch sử gắn liền với thiên nhiên, với những câu chuyện về Yokai nên hình dáng bên ngoài của linh vật có kì lạ đến đâu thì người Nhật vẫn có thể dễ dàng tận hưởng, thậm chí là yêu thích. Người Nhật thậm chí còn có niềm tin rằng ngay cả những món đồ vật cũng đều có linh hồn giống như con người - Tsukumogami, nên việc một loài vật nào đó có câu chuyện, hành động, cử chỉ, thậm chí đi đứng bằng hai chân như một con người bình thường thì cũng là điều hiển nhiên.
Vì họ rất tôn trọng động vật và văn hóa dân gian, trong đó có cuộc diễu hành Yokai, nên việc các linh vật lấy cảm hứng từ chúng là điều đương nhiên, và do đó cũng được yêu mến theo cách tương tự.
Bạn có thể xem thêm những bài viết thuộc chuyên đề Yuru-chara tại đây.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận