Trông rất Lawson, FamilyMart nhưng lại là... Port Store
Nếu có dịp ghé thăm Vịnh Tokyo, có lẽ bạn sẽ cảm thấy hoang mang khi nhìn thấy những cửa hàng tiện lợi trông có vẻ giống FamilyMart, Lawson… nhưng lại để tên là Port Store. Liệu đây là những cửa hàng giả mạo, hay có ý nghĩa khác đằng sau cái tên này?
Những Port Store này ngoài tên gọi thì đều giống với các combini quen thuộc tại Nhật, từ màu sắc, các sản phẩm được bán… Vậy tại sao các cửa hàng này không gọi mình bằng tên thương hiệu?
Câu trả lời nằm ở Hiệp hội phúc lợi nhân viên vịnh. Hiệp hội được thành lập vào năm 1943, điều hành nhiều nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, trung tâm y tế, trung tâm dịch vụ và thể thao xung quanh khu vực Cảng Tokyo. Mỗi dịch vụ đều hỗ trợ tốt nhất cho đời sống của những người lao động tại khu vực.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với Traffic News, đại diện Hiệp hội giải thích rằng họ muốn tạo ra những nơi thuận tiện cho người lao động mua sắm và ăn uống. Hiệp hội có kinh nghiệm trong việc điều hành các trung tâm y tế và nhà hàng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, họ không có đủ nhân lực và kinh nghiệm để điều hành một doanh nghiệp bán lẻ.
Chính vì thế Hiệp hội đã đề nghị các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn giúp đỡ. Trước đây, Circle K và Daily Yamazaki cũng điều hành các cửa hàng ở Vịnh Tokyo. Đến hiện tại, Lawson và FamilyMart là hai chuỗi có cửa hàng tại cảng.
Vậy tại sao các cửa hàng không sử dụng tên thương hiệu của họ?
Bởi vì Hiệp hội là một tổ chức phi lợi nhuận, vì vậy, họ đã yêu cầu các cửa hàng không sử dụng logo trong hợp đồng.
Trước đây, các cửa hàng thậm chí sử dụng thẻ tên không có thương hiệu cho nhân viên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Hiệp hội đã nới lỏng những quy định nghiêm khắc về thương hiệu.
Trong chuyến đi của mình, nếu nhìn thấy một combini để tên Port Store thì bạn đừng quên chụp hình check-in nhé, vì không dễ tìm kiếm những cửa hàng đặc biệt này ở đâu khác ngoài Vịnh Tokyo.
kilala.vn
Nguồn: Unseen-Japan
Đăng nhập tài khoản để bình luận