Tiện ích “thay lời muốn nói” dành cho người khiếm thính của Lawson

    Nhật Bản luôn được biết đến là quốc gia đi đầu về những dịch vụ tiện ích cho cuộc sống con người. Không chỉ phục vụ cho số đông, xã hội Nhật luôn dành sự quan tâm đến nhu cầu, cảm nhận của những người khiếm khuyết. Mới đây, chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson tại Nhật đã tạo ra tấm bảng “thay lời muốn nói” cho những khách hàng khiếm thính.

    Vào ngày 30/8/2022, tại quầy thanh toán trong các cửa hàng tiện lợi Lawson xuất hiện một tấm bảng gọi là “reading cards” minh họa các dịch vụ hoặc mặt hàng để người khiếm thính có thể thực hiện yêu cầu của mình.

    lawson bảng hướng dẫn dành cho người khiếm thính
    "Reading cards" - tấm bảng minh họa các dịch vụ hoặc mặt hàng để người khiếm thính có thể thực hiện yêu cầu. Ảnh: Asahi

    Vì phòng tránh COVID-19, ở Nhật Bản hiện nay, nhân viên các cửa hàng phải đeo khẩu trang xuyên suốt nhằm đảm bảo an toàn. Điều này gây khó khăn cho những khách hàng gặp vấn đề về thính giác trong việc nghe hiểu điều nhân viên cửa hàng trao đổi.

    Vì vậy, tấm bảng này ra đời với ý nghĩa hỗ trợ những người khiếm thính có thể dễ dàng mua sắm trong bối cảnh trên.

    Đại diện Lawson cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tạo ra môi trường để những người rối loạn thính giác có thể mua sắm một cách thoải mái”.

    Bảng trợ giúp hiển thị các yêu cầu như “Tôi muốn mua túi nhựa”, “Xin hãy hâm nóng món ăn trong lò vi sóng” cùng với hình ảnh minh họa. Ngoài ra, chỉ cần chỉ vào bảng, khách hàng cũng có thể yêu cầu đũa, thìa và nĩa dùng một lần.

    Bảng cũng đi kèm một biểu tượng hình tai thể hiện sự quan tâm đến những người gặp khiếm khuyết về thính giác.

    Được biết, đây là sáng tạo của một nhân viên Lawson khiếm thính. Nhân viên này nhớ đến nhiều trường hợp người mua hàng khiếm thính không thể hiểu những nhân viên đeo khẩu trang đang hỏi gì. Cô cũng chia sẻ thêm: “Tôi sẽ vô cùng vui sướng nếu nhiều người, kể cả những người không có vấn đề về thính giác biết đến ý tưởng của tôi”.

    Công ty Lawson đã trưng cầu ý kiến của các chủ cửa hàng và nhân viên bán thời gian để quyết định những cụm từ nào phù hợp với yêu cầu của khách hàng, cần thiết xuất hiện trên bảng trợ giúp.

    Theo Lawson, mặc dù những nỗ lực tương tự đã được thực hiện bởi một số nhà bán lẻ, nhưng đây là lần đầu tiên tập đoàn điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc này đưa một tiện ích như vậy vào hoạt động.

    gạch tenji
    Gạch Tenji - phát minh của người Nhật giúp người khiếm thính dễ dàng đi lại trên đường phố. Ảnh: bnews.vn

    Xem thêm: Nhật Bản sản xuất phụ đề âm thanh dành cho người khiếm thính

    kilala.vn

    04/10/2022

    Bài: Happy
    Nguồn: Asahi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!