Thẻ đường sắt Japan rail pass tăng giá gần 70%
Bắt đầu từ mùa thu, giá của Japan rail pass – thẻ thông hành đường sắt – có thể tăng gần gấp đôi.
Vào ngày 14 tháng 4, tập đoàn Đường sắt Nhật Bản đã thông báo rằng họ dự định tăng chi phí của Japan Rail Pass vào tháng 10.
Khách du lịch Nhật Bản đều quen thuộc với Japan Rail Pass. Thẻ này là một phương tiện di chuyển phổ biến, có thể tham quan nhiều tỉnh trên nước Nhật bằng đường sắt và một số tàu cao tốc shinkansen.Giá có thể tăng như sau:
- Vé thường 7 ngày: Từ 29.650 đến 50.000 yên
- Vé thường 14 ngày: Từ 47.250 đến 80.000 yên
- Vé thường 21 ngày: Từ 60.450 đến 100.000 yên
- Vé xanh cao cấp 7 ngày: 39.600 đến 70.000 yên
- Vé xanh cao cấp 14 ngày: 64.120 đến 110.000 yên
- Vé xanh cao cấp 21 ngày: 83.390 đến 140.000 yên
Theo Japan Times, sự thay đổi này làm giá trung bình tăng lên gần 70%. Song song với những biến chuyển, theo Japan Railway (JR), việc tăng giá sẽ đi kèm cải tiến dịch vụ.
Các dịch vụ mở rộng có thể bao gồm quyền lợi được đặt chỗ trên website, được hỗ trợ các dịch vụ và giảm giá đặc biệt cũng như sử dụng cổng soát vé tự động.
Kể từ khi Japan Rail Pass ra đời vào năm 1981, giá hầu như không thay đổi, bất chấp tàu cao tốc phát triển nhanh chóng và có độ phổ biến cao.Chính vì thế, các chuyên gia trong ngành du lịch đang cân nhắc xem sự thay đổi này có thể tác động đến khách du lịch như thế nào.
Trước tin này, những người dự định du lịch và người nước ngoài đang sống tại Nhật Bản cũng có một số ý kiến.
Blogger du lịch Anne Sutherland-Smith và chồng có một trang web cùng group facebook chia sẻ những trải nghiệm du lịch Nhật Bản. Các thành viên trong group của cô cho rằng quyết định này mang tính thời sự cao và hợp thời.
“Một trong những cuộc thảo luận phổ biến nhất trong nhóm Facebook là liệu Japan Rail Pass có đáng để mua so với mua vé lẻ hay không. Đối với hầu hết mọi người, họ thấy đáng giá, mặc dù đôi khi cách dùng có hơi phức tạp”, Anne Sutherland-Smith nói với Japan Times.Thẻ thông hành giúp việc di chuyển ít tốn chi phí hơn. Ngoài ra, người sử dụng còn có thể thay đổi chỗ ngồi đã đặt hoặc sử dụng các ghế không có ai trên xe. Việc bổ sung tuyến đường Nozomi trong lộ trình cho phép của rail pass – vốn cần người đi mua thêm vé mới – cũng mang lại hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, tăng giá có thể là một trở ngại. Sutherland-Smith cho biết: “Việc tăng giá đáng kể có nghĩa là Japan Rail Pass sẽ không còn là một lựa chọn hiệu quả về chi phí đối với hầu hết mọi người”.
Anthony Luxton, giám đốc điều hành của công ty du lịch Australia Japan Holidays, cho biết việc tăng giá không phải là điều bất ngờ nhưng có thể gây ra một số thay đổi đối với nhóm khách hàng của ông, đặc biệt là các gia đình đến Nhật Bản mà không có hướng dẫn viên.
Ông Luxton cho biết: “Về việc tăng giá, tôi nghĩ sớm muộn gì cũng xảy ra khi nền kinh tế đang phục hồi”. Tuy vậy, giá vé được tăng khá nhiều, khoảng gấp đôi. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định của những người đi tự túc, thường sử dụng thẻ rail pass rất nhiều.
Những người có ý định đi tham quan hết Nhật Bản có thể vẫn thấy giá vé mới là phù hợp. Bên cạnh đó, khách du lịch ghé thăm các tỉnh lớn sẽ cân nhắc việc mua JR cho những tuyến nối Tokyo với Kyoto, Osaka và Hiroshima.
Thay vì mua JR, người du lịch sẽ chuyển sang mua vé tàu địa phương khi họ du lịch ngắn ngày và vẫn cảm thấy “đáng đồng tiền bát gạo”, đặc biệt là khi ngành du lịch lữ hành, khách sạn và hãng hàng không đang nỗ lực phục hồi sau tác động của đại dịch.
kilala.vn
25/04/2023
Bài: Quỳnh Tora
Nguồn: Japan Times
Đăng nhập tài khoản để bình luận