Sân bay Narita bắt đầu vận hành tháp không lưu mới

    Sân bay Narita đã xây dựng và sẽ cho đi vào hoạt động tháp không lưu mới thay thế cho tháp cũ có từ năm 1978 từ ngày 10/9/2020.

    Tháp không lưu là nơi giám sát bầu trời để theo dõi và dẫn đường cho các máy bay trên đường lưu hành và đường băng. Tháp không lưu mới của sân bay Narita có tên "Lamp Central Tower" (ランプセントラルタワー) được xây dựng với tổng chi phí đầu tư hơn 2,6 tỷ yên. Đây một tòa nhà 5 tầng với chiều cao khoảng 60 mét và có thể chống động đất. Phòng điều khiển nằm trên tầng 5 được lắp đặt màn hình theo dõi và thiết bị liên lạc để kiểm tra tình trạng của các máy bay. Tháp được trang bị hệ thống tránh mất điện tạm thời và một máy phát điện riêng có thể hoạt động trong 72 giờ. Vào ngày 2/9 vừa qua, tháp được mở cửa cho các phóng viên vào tham quan tự do.

    Sân bay Narita bắt đầu vận hành tháp không lưu mới
    Khu vực để quan sát máy bay khi chạy trên đường băng.
    Lamp Central Towel Narita
    Bên trong phòng giám sát của tháp không lưu mới.

    Được biết, tháp không lưu mới được xây dựng để thay thế tháp cũ đã bị xuống cấp sau hơn 40 năm sử dụng. Tháp không lưu cũ được xem là một minh chứng lịch sử của sân bay Narita. Trước khi sân bay Narita bắt đầu hoạt động vào năm 1978, việc xây dựng sân bay đã gặp phải sự phản đối của người dân địa phương. Nhóm người phản đối đã chiếm đóng tháp không lưu và nhiều thiết bị điều khiển bị phá hủy. Sự kiện này đã khiến việc mở sân bay bị trì hoãn gần 2 tháng và được gọi là "Cuộc chiến tranh Narita". Dù là một minh chứng lịch sử nhưng đã 40 năm trôi qua, tháp không lưu cũ cũng đã trở nên lỗi thời và xuống cấp nên người ta đã xây dựng tháp mới và sẽ phá bỏ tháp cũ vào năm sau.

    Lamp Central Towel Narita
    Tháp không lưu hiện tại (1993), tháp không lưu cũ, tháp không lưu mới Lamp Central Tower. (từ trái sang phải).
    Lamp Central Tower
    Tháp không lưu hiện tại và tháp không lưu cũ nhìn từ Lamp Central Tower.

    Ông Masaki Tejima - giám đốc Phòng Quản lý Vận hành sân bay Narita cho biết: "Tuy rất tiếc khi phải dỡ bỏ tháp điều khiển cũ nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ quên lịch sử xây dựng của sân bay Narita đã gắng liền với tòa tháp này và cố gắng khiến sân bay được nhiều người yêu thích hơn."

    kilala.vn

    03/09/2020

    Nguồn: Aviation Wire
    Ảnh: Tadayuki YOSHIKAWA/Aviation Wire
    Cover: airplanelove.hatenablog.jp

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!