Nissan và Mitsubishi ra mắt xe điện siêu nhỏ, phù hợp túi tiền người tiêu dùng
Trong một tuyên bố chung của Nissan Motor Co. và Mitsubishi Motors Corp vào ngày 20/05, hai ông lớn cho biết về việc ra mắt một chiếc xe điện siêu nhỏ vào mùa hè này. Sản phẩm mới sẽ có giá cả phải chăng như các dòng tương tự chạy bằng xăng.
Quyết định của Nissan Motor Co. và Mitsubishi Motors Corp. về việc phát hành xe điện (EV) siêu nhỏ vào mùa hè năm 2022 với mức giá tương đương ô tô chạy bằng xăng có thể sẽ trở thành động lực “thay đổi cuộc chơi”, tạo sức sống cho lĩnh vực xe điện tương đối im ắng này. Cho đến nay, hầu hết xe điện được bán ở Nhật Bản đều là những mẫu xe kích thước phổ thông.
Tuy nhiên, giá pin cao phần nào ảnh hưởng đến giá cả của những chiếc xe điện phiên bản phổ thông. Người tiêu dùng Nhật Bản từ trước đến nay vẫn không hứng thú với xe điện bởi vấn đề chi phí, làm gia tăng thách thức cho sự phát triển của dòng xe này. Chính vì thế, yếu tố quyết định sẽ nằm ở các khoản trợ cấp để làm giảm giá xuống mức mà người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn.
Nissan và Mitsubishi đều là những đơn vị tiên phong trong việc phát triển xe điện. Việc không có sự khác biệt về giá cả giữa xe điện và xe chạy bằng xăng cơ bản sẽ tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Mẫu xe điện này sẽ dựa trên tiêu chuẩn minivehicle* của Nhật Bản.
*Minivehicles, với dung tích động cơ từ 660cc trở xuống, chiếm gần 40% doanh số bán xe mới của Nhật Bản. Chúng chủ yếu được sử dụng để di chuyển trong khoảng cách ngắn ở nội thành như mua sắm hoặc đi làm.
Nissan sẽ đưa ra thị trường chiếc xe với tên gọi Sakura, mẫu xe rẻ nhất sẽ được bán với giá khoảng 2,33 triệu yên (khoảng 415 triệu đồng), đã bao gồm thuế tiêu thụ.
Về phía Mitsubishi, mẫu xe eK X EV được ra mắt với giá khởi điểm khoảng 2,39 triệu yên (khoảng 426 triệu đồng).
Các khoản trợ cấp của chính quyền địa phương đối với xe điện sẽ khác nhau tùy theo khu vực. Như ở Tokyo, khoản trợ cấp của chính quyền thành phố là 450.000 yên (khoảng 80 triệu đồng) và 550.000 yên (khoảng 98 triệu đồng) là của chính quyền trung ương.
Một yếu tố khác trong chiến lược bán hàng được công bố ngày 20/5 nằm ở việc nhiều ngôi nhà tại các vùng nông thôn đã được lắp đặt ổ cắm điện. Tuy nhiên, khách hàng tiềm năng của xe điện ở khu vực thành thị vẫn do dự trong việc mua hàng do thiếu cửa hàng để sạc xe.
Hai nhà sản xuất ô tô đã có thể giảm giá mạnh đối với những chiếc EV mới bằng việc lắp đặt một bộ pin nhỏ hơn nhiều. Nhưng điều đó có nghĩa là chiếc xe chỉ có thể đi được một quãng đường ngắn trong một lần sạc đầy, chỉ còn khoảng 180km.
Giai đoạn đầu, các hãng sẽ tập trung vào việc bán xe điện nhỏ ở vùng nông thôn, nơi hầu hết các tài xế sử dụng chúng cho những công việc vặt hàng ngày hoặc đi làm, thay vì đi đường dài.
Mitsubishi lần đầu tiên tung ra EV vào năm 2009, và Nissan vào năm kế tiếp. Nhưng sau hơn một thập kỷ, doanh số bán hàng không tăng như ở các quốc gia khác. Chiếc EV đầu tiên do Mitsubishi bán ra chỉ đạt doanh số khoảng 24.000 chiếc, khiến công ty phải ngưng sản xuất dòng xe này vào năm tài chính 2020.
Ngay cả ở hiện tại, xe điện chỉ chiếm khoảng 1% tổng số ô tô mới được bán ở Nhật Bản. Điều này khiến cả hai nhà sản xuất ô tô phải cân nhắc thêm về xe điện. Ngược lại, khoảng 14% tổng số ô tô mới bán ra vào năm 2021 ở Đức là xe điện. Con số ở Trung Quốc là 13% nếu tính cả xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu.
Xem thêm: Kinh tế Nhật sẽ gặp khó nếu chậm phát triển xe điện?
kilala.vn
05/06/2022
Bài: Natsume
Nguồn: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận