Nhóm otaku nào chi nhiều tiền và thời gian cho sở thích nhất?
Một cuộc khảo sát về các hoạt động của otaku (chơi game, xem anime...) cho thấy những idol otaku (người hâm mộ cuồng nhiệt thần tượng) là nhóm otaku tích cực nhất trong việc chi tiền và dành thời gian cho sở thích của mình.
Trong số 30 sở thích được đề cập trong khảo sát, “manga” phổ biến nhất trong giới otaku với 6,74 triệu người hâm mộ trên khắp Nhật Bản. Tiếp theo là "anime" với 6,57 triệu người; “idol” (4,29 triệu); "game trên máy cầm tay" (3,18 triệu); “game trên smartphone” (2,88 triệu); “game trên PC” (1,78 triệu); "light novel" (1,26 triệu); “figure” (1,15 triệu); “dojinshi*” (1,1 triệu) và "mô hình lắp ráp" (890.000).
*Dojinshi (同人誌): các ấn phẩm tự sáng tác bởi người hâm mộ dựa trên những nội dung hay nhân vật có sẵn của một bộ truyện.
Nhóm người chi từ 10.000 đến 50.000 yên (khoảng 1,6 triệu đến 8,2 triệu đồng) mỗi năm cho “otakatsu” (hoạt động otaku) chiếm số lượng lớn nhất. Theo sở thích, mức chi tiêu cao nhất là ở nhóm "lắp ráp PC hoặc thiết bị điện tử" với trung bình 105.652 yên (khoảng 16,4 triệu đồng) một năm, tiếp theo là nhóm hâm mộ “thần tượng” với mức chi 81.085 yên (khoảng 13,4 triệu đồng) và nhóm fan "dịch vụ hầu gái và cosplay" với số tiền bỏ ra là 63.533 yên (khoảng 10,5 triệu đồng).
Về thời gian dành cho sở thích mỗi tuần, fan của "VTuber" dành đến 15,7 giờ. Tiếp theo là hội game thủ, trong đó người chơi "game trên PC", "game trên smartphone" và "game trên máy cầm tay" lần lượt dành 13,3, 11,9 và 11,7 giờ.
Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn về mối liên quan giữa thời gian và tiền bạc dành cho hoạt động otaku, thì “idol otaku” mới là những người tích cực nhất. Có tới 25,3% nhóm này dành “hơn 10 giờ một tuần và hơn 50.000 yên mỗi năm” cho thần tượng của mình. Khoảng 30% chi hơn 100.000 yên/năm (khoảng 16,5 triệu đồng/năm) cho việc hâm mộ thần tượng - một tỷ lệ cao hơn so với otaku ở các lĩnh vực khác.
Đa số idol otaku là nữ giới trong độ tuổi từ 10 đến 30. Theo nghề nghiệp, khoảng 25% vẫn còn là sinh viên vì vậy có nhiều thời gian theo đuổi sở thích.
Viện nghiên cứu Yano kết luận rằng, thu nhập trung bình của hộ gia đình có idol otaku không khác biệt đáng kể so với các otaku khác nhưng họ có xu hướng chi nhiều hơn thu nhập khả dụng của mình cho các hoạt động otaku.
kilala.vn
Nguồn: Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận