Nhiều nhà hàng ramen ở Nhật áp dụng thẻ vào cửa để hạn chế tình trạng xếp hàng dài
Một xu hướng mới đang nổi lên tại các nhà hàng ramen ở Nhật Bản: khách hàng phải mua "thẻ" để được vào cửa.
Loại bỏ hàng chờ "6 tiếng"
Ginza Hachigou là một quán mì ramen mở cửa vào năm 2018 tại quận Ginza của Tokyo và được giới thiệu trong Cẩm nang Michelin. Đây là điểm đến phổ biến đối với du khách trong và ngoài Nhật Bản muốn thưởng thức món mì Chuka Soba đặc trưng của quán, có giá 1.200 yên (khoảng 195.000 đồng).

Vào một ngày cuối tháng 1, nhà hàng này thu hút đến 20 người xếp hàng trước giờ mở cửa một tiếng đồng hồ. Trong đó, một cặp đôi người Mỹ cho biết ramen cũng phổ biến ở Los Angeles và họ thực sự muốn đến Ginza Hachigou vì nhà hàng được khen ngợi rất nhiều trên YouTube.
Mặc dù quán đã phân phối vé có đánh số và dựng bảng đăng kí, nhưng đôi khi những người xếp hàng phải chờ đợi đến 6 tiếng.

Để giải quyết vấn đề này, bắt đầu từ tháng 11 năm 2023, nhà hàng đã thực hiện chính sách ai đến trước được phục vụ trước trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến trưa, và sau buổi trưa, chỉ tiếp nhận những khách đã mua vé 500 yên (khoảng 81.000 đồng) để dùng bữa trong một khung giờ cụ thể kéo dài 30 phút.
Một công chức 32 tuổi ở Hokkaido đã đến Ginza Hachigou ba lần, bình luận: "Hương vị ở đây rất độc đáo. Thật khó khi xếp hàng mà không biết khi nào bạn sẽ được vào. Việc bỏ ra 500 yên để giữ chỗ là xứng đáng."
Yasushi Matsumura (65 tuổi), chủ nhà hàng giải thích: "Tôi muốn loại bỏ tình trạng xếp hàng mà không làm tăng giá mì ramen". Ông cho biết việc áp dụng thẻ này cũng mang lại những lợi ích như đơn giản hóa khâu chuẩn bị và theo dõi lượng khách hàng quen.

Hãy chú ý đến giá trị của từng chỗ ngồi
Dịch vụ thẻ này được cung cấp bởi TableCheck Inc., một công ty có trụ sở tại Tokyo, hỗ trợ đặt chỗ nhà hàng và quản lý khách hàng. Người dùng có thể chọn số lượng người và ngày giờ mong muốn thông qua ứng dụng trên smartphone hoặc trên trang web của nhà hàng và mua vé bằng thẻ tín dụng. Dịch vụ hỗ trợ 18 ngôn ngữ và cho phép giao dịch từ nước ngoài.

Dịch vụ thử nghiệm bắt đầu vào tháng 11 năm 2023 và trong vòng khoảng một năm đã được áp dụng bởi khoảng 80 cơ sở bao gồm các nhà hàng ramen, cửa hàng đá bào và nhà hàng cà ri. Ước tính có khoảng 200.000 người đã sử dụng dịch vụ này.
Ngoài ra, có thể sử dụng dịch vụ trong các trường hợp cần đặt chỗ ngồi có tầm nhìn đẹp, đặt chỗ trong khung giờ giới hạn vào cuối tuần và những thời điểm đông đúc khác. Các nhà hàng trả phí cho TableCheck và có thể tự do định giá vé theo ý muốn, với mức khởi điểm từ 390 yên (khoảng 63.000 đồng).
Tuy nhiên, một số cơ sở không triển khai hệ thống này vì không muốn tính thêm phí với khách hàng.
Một đại diện của TableCheck nhận xét: "Với sự gia tăng của khách du lịch quốc tế, sự quan tâm đến ẩm thực Nhật Bản đang tăng lên. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ chú ý đến giá trị của từng chỗ ngồi, chứ không chỉ là giá của các món ăn."
kilala.vn
Nguồn: Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận