Nhật ra mắt cặp sách không phân biệt giới tính
Balo Randoseru đa dạng màu sắc theo tông trung tính đã được Tsuchiya Kaban Co. giới thiệu trong triển lãm, nhằm phá vỡ quan niệm về màu sắc cố định cho mỗi giới tính.
Vào thời điểm trẻ em Nhật chuẩn bị vào lớp 1, các em sẽ được trang bị một chiếc balo có tên gọi là Randoseru làm từ da cứng, dùng để mang sách học và dụng cụ viết đến trường mỗi ngày.
Không chỉ đóng vai trò thông thường của một chiếc cặp, loại balo này còn
nổi tiếng với sự chi tiết tỉ mỉ, mềm mại, thông thoáng, không gây tổn
hại đến cột sống của trẻ em, giúp trẻ tránh bị gù lưng. Tuy không có quy
định, nhưng từ lâu, màu sắc của balo đã được mặc định là đỏ dành cho bé
gái và đen/xanh đen dành cho bé trai.
Khi nhiều trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Nhật Bản bắt đầu giới thiệu đồng phục không phân biệt giới tính, ba lô cho học sinh tiểu học cũng đang chuyển hướng tương tự, với việc các nhà sản xuất tung ra nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau cho cặp sách.
Những chiếc cặp như vậy đang thu hút sự chú ý trên thị trường Randoseru vốn đã sôi động, hướng đến các trẻ sẽ vào lớp 1 trong năm học 2023. Đây là thời gian cả gia đình tham gia vào việc chọn một chiếc ba lô hoàn hảo cho trẻ để có sự chuẩn bị tốt nhất trong suốt nhiều năm học.
Phản ứng của khách hàng với sự thay đổi này khá là tích cực, minh chứng ở việc doanh số balo đã tăng vào tháng 04 vừa qua.
Tại triển lãm thương mại ba lô của Tsuchiya Kaban được tổ chức tại một khách sạn ở thành phố Matsuyama, miền Tây Nhật Bản vào ngày 27/03/2022, khoảng 130 chiếc ba lô gồm 63 kiểu dáng với khoảng 50 màu đã được xếp ngay ngắn thành hàng để trưng bày.
Gian hàng thu hút các gia đình đến tham quan, họ kiểm tra từng chiếc ba lô thật kỹ lưỡng vì trẻ em thường sử dụng những chiếc ba lô đó trong sáu năm cho đến khi tốt nghiệp cấp 1. Một số trẻ cũng tự chọn loại balo mình yêu thích.
Giá bán của balo có sự chênh lệch nhỏ giữa những màu cơ bản và màu đặc biệt: màu cơ bản (đỏ, đen, xanh nước biển, nâu, xám) có giá 82.000 yên (khoảng 14,6 triệu đồng) mỗi chiếc và màu đặc biệt (màu xanh sáng, kaki và cam.) được bán với giá 83.000 yên (khoảng 14,8 triệu đồng) mỗi chiếc.
Natsuki Takahashi, 36 tuổi, nhân viên quan hệ công chúng của Tsuchiya Kaban cho biết: "Chúng tôi muốn loại bỏ những định kiến như “màu này dành cho con trai” và “màu này dành cho con gái”. Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần tạo ra một môi trường nơi trẻ em có thể tự do lựa chọn những gì chúng thích, bắt đầu từ Randoseru."
Một cô bé sẽ nhập học tiểu học vào tháng 04/2023 liên tục nhìn mình trong gương khi em đeo ba lô màu xám và hào hứng nói: "Em thích cái này!" Hay bé gái khác lại chọn ba lô màu xanh. Người mẹ 41 tuổi của em cho biết: "Con tôi ngay từ đầu đã muốn có một chiếc màu xanh, và quan niệm rằng một đứa trẻ có thể chọn bất kỳ màu nào chúng thích bất kể giới tính đã giúp chúng tôi chọn màu cho con".
Theo khảo sát trực tuyến của Tsuchiya Kaban đối với phụ huynh có con bắt đầu học tiểu học từ năm học 2022, được thực hiện trong hai ngày vào tháng 04/2021, cho thấy 83,1% trong số 326 câu trả lời hợp lệ ủng hộ ý tưởng loại bỏ khái niệm cố định về màu sắc Randoseru theo giới tính.
Đối với câu hỏi về những điểm chính cần lưu ý khi mua ba lô thì "chọn màu sắc và thiết kế mà trẻ thích" là câu trả lời phổ biến nhất (71,5%), vượt qua mục đích "độ nhẹ" (52,5%) và "giá cả" (47,5%).
Không chỉ Tsuchiya Kaban, các nhà sản xuất ba lô học sinh khác như nhà bán lẻ Aeon Co. và nhà sản xuất đồ nội thất văn phòng Itoki Corp. đều cho ra mắt dòng sản phẩm tương tự.
Aeon đã tung ra 24 màu sắc cho ba lô đi học vào năm 2001 với thương hiệu cũ là Jusco. Sau khi nhận được ý kiến từ khách hàng, chẳng hạn như "Tôi thích màu sắc nhưng không thích thiết kế", nhà bán lẻ này đã giới thiệu những chiếc cặp học sinh được thiết kế đơn giản hơn, không phân biệt giới tính dành cho trẻ em nhập học năm 2022, và chúng dường như đang được ưa chuộng.
Itoki cũng đã giới thiệu ba lô với thiết kế trung tính bằng cách loại bỏ các yếu tố thường được từng giới tính cụ thể ưa thích, thêm vào đó nguồn cảm hứng từ nhiều nơi, bao gồm thiên nhiên Phần Lan. Trong số 25 mẫu mới của công ty, có 6 mẫu trung tính.
Phó giáo sư Kozue Goto của Đại học Ryutsu Kagaku đã chỉ ra rằng: "Phong trào phi giới tính chủ yếu phổ biến với thế hệ trẻ. Đây là cơ hội để các công ty chiếm lĩnh thị trường bằng cách nâng cấp các sản phẩm và dịch vụ. Họ cần chuẩn bị kế hoạch cho các dòng sản phẩm được tổ chức theo nhiều khái niệm mới."
kilala.vn
18/05/2022
Bài: Natsume
Đăng nhập tài khoản để bình luận