Nhật cho phép đi xe scooter không cần bằng lái từ tháng 7/2023

    Tuy nhiên người lái xe scooter vẫn phải tuân thủ nhiều luật lệ khác nhằm đảm bảo an toàn trong di chuyển.

    Vào ngày 26/01, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản ra thông báo bắt đầu từ tháng 07/2023, người lái xe trượt scooter không còn buộc phải có bằng lái xe, tuy nhiên người dưới 16 tuổi vẫn bị cấm điều khiển phương tiện này. 

    Luật mới áp dụng cho loại xe trượt scooter có tốc độ tối đa 20km/giờ và người lái phải tuân thủ các luật lệ giao thông như xe đạp, bao gồm không chạy xe trên vỉa hè. Người lái xe scooter cũng được khuyến cáo đội mũ bảo hiểm, mặc dù không bắt buộc. 

    Loại xe trượt scooter có hai bánh đã thu hút đông đảo người dùng tại Nhật, nhất là các khu vực đô thị. Cùng với sự phổ biến của loại phương tiện này, tai nạn và số trường hợp vi phạm luật giao thông như lái xe khi say rượu cũng đang gia tăng. 

    lái xe scooter
    Người trẻ Nhật lái xe scooter tại quận Roppongi, Tokyo. Ảnh: Asahi

    Vào tháng 4/2022, Quốc hội đã tiến hành sửa đổi luật giao thông đường bộ để thay đổi quy định liên quan đến scooter. Cảnh sát sẽ thực thi nghiêm khắc các luật lệ mới, đồng thời nỗ lực phổ biến đến công chúng về những thay đổi này. 

    Theo quy định mới, xe trượt điện scooter phải có chiều dài bằng hoặc nhỏ hơn 190cm và chiều rộng tối đa 60cm. Chúng cũng có thể được chạy trên vỉa hè miễn là tốc độ từ 6km/h trở xuống, tương tự như xe lăn điện.

    Trước đó, xe trượt scooter được xếp vào loại xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối, yêu cầu người lái cần có bằng lái xe, đội mũ bảo hiểm và xe cũng phải được đăng ký biển số. Cùng với những quy định mới, xe scooter giờ đã được xếp vào xe đạp động cơ được chỉ định. 

    lái xe scooter 1
    Ảnh: Kyodo 

    Luật mới cũng kêu gọi xe trang bị đèn tín hiệu xanh ở phía trước và phía sau scooter, bắt buộc phải bật sáng khi lái xe trên đường, làn đường dành cho xe đạp và chớp cảnh báo trên vỉa hè. 

    Với người lái xe scooter vi phạm luật giao thông, họ sẽ nhận giấy phạt hoặc bị phạt tiền. Người liên tục vượt đèn đỏ hoặc lái xe ở những khu vực không được cho phép sẽ bị yêu cầu tham gia các lớp phổ cập kiến thức. 

    Những chiếc xe điện scooter đang được sử dụng hoặc lưu thông trên thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn khác ngoài việc lắp đặt đèn tín hiệu xanh vẫn có thể tiếp tục sử dụng cho đến tháng 12/2024, nhưng cần có biển số xe đặc biệt và không được lái trên vỉa hè.

    Còn các xe scooter khác không đáp ứng được tiêu chuẩn thì vẫn được xếp vào nhóm xe gắn máy dưới 50 phân khối và người lái phải có bằng lái xe, đội mũ bảo hiểm trong khi lưu thông. 

    kilala.vn

    02/02/2023

    Bài: Rin
    Nguồn: Kyodo
    Ảnh bìa: news.mynavi.jp

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!