Nhật Bản đề xuất thay đổi mức phạt xe đạp vi phạm giao thông

    Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản gần đây đã thảo luận về các chính sách mới nhằm hạn chế việc đi xe đạp không an toàn, đồng thời công bố một báo cáo tạm thời vào ngày 21 tháng 12 trong đó đề xuất về mức phạt đối với người đi xe đạp từ 16 tuổi trở lên không tuân thủ hướng dẫn của cảnh sát và các cảnh báo an toàn. 

    Báo cáo cuối cùng với những sửa đổi được đề xuất đối với Đạo luật Giao thông Đường bộ của Nhật Bản sẽ được đệ trình trong phiên họp Quốc hội vào năm tới và có hiệu lực vào khoảng năm 2026.
    xe-dap
    Ảnh: SoraNews

    Theo hệ thống hiện hành, người đi xe đạp sẽ nhận được akakippu (vé đỏ) nếu vi phạm giao thông nghiêm trọng, đồng thời bị buộc tội hình sự. Tuy nhiên, quá trình xử lý mất nhiều thời gian mặc dù có rất ít cá nhân thực sự bị truy tố và cơ quan chức năng xác định rằng hệ thống này không còn hiệu quả nữa.

    Theo các sửa đổi được đề xuất, người vi phạm sẽ nhận được aokippu (vé xanh) đối với những vi phạm giao thông nhỏ như vượt đèn đỏ, không giảm tốc độ khi đi trong khu vực dành cho người đi bộ, đi bên phải đường (vi phạm luật giao thông ở Nhật Bản), hoặc sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe.

    Với việc nhận vé này thay vì akakippu, người lái xe có thể tránh bị buộc tội hình sự bằng cách nộp phạt. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những người phạm tội nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như điều khiển xe trong tình trạng say rượu, vẫn sẽ nhận được akakippu vì hành vi nguy hiểm hơn.

    Một số cư dân mạng Nhật Bản kêu gọi đưa việc cấp giấy phép điều khiển xe đạp trở thành thủ tục tiêu chuẩn (một phần là để người lái có cơ hội tìm hiểu luật giao thông ngay từ đầu), số khác coi hệ thống mới là một bước tiến hợp lý, khiến người vi phạm lãnh hậu quả nhanh hơn.

    Nguồn: SoraNews

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!