Nhật Bản có kế hoạch giảm phát thải carbon ròng xuống còn 0 vào năm 2050

    Theo các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Yoshihide Suga đang có kế hoạch cam kết cắt giảm lượng khí thải ròng gây hiệu ứng nhà kính ở Nhật xuống còn 0 vào năm 2050. Việc này sẽ được Thủ tướng thông báo trong bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội của ông vào tuần sau.

    Nhật Bản vốn bị chỉ trích về việc phụ thuộc nhiều vào các nhà máy nhiệt điện than, bởi lượng khí carbon dioxide (CO2) mà những nhà máy này thải vào khí quyển là một trong những nguyên nhân lớn gây ra hiệu ứng nhà kính.

    Nhật Bản có kế hoạch giảm phát thải carbon ròng xuống còn 0 vào năm 2050
    Khí thải từ những nhà máy nhiệt điện than là một trong những nguyên dân gây ra hiệu ứng nhà kính.

    Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ là vị thủ tướng Nhật Bản đầu tiên đưa ra một mốc thời gian cụ thể để hiện thực hóa việc giảm thiểu khí thải và xây dựng một xã hội không carbon. Ông dự kiến sẽ công bố mục tiêu này trong bài phát biểu tại Quốc hội vào thứ Hai tuần sau. Nhật Bản sẽ hướng đến việc đạt được mục tiêu càng sớm càng tốt trong nửa cuối thế kỷ 21. Mục tiêu cắt giảm khí thải mới này cũng có khả năng sẽ ảnh hưởng đến quá trình đổi mới kế hoạch năng lượng chiến lược của Nhật Bản.

    Mục tiêu cắt giảm khí thải hiện tại đã được thông qua vào năm 2015 dựa trên Thỏa thuận chung Paris (Paris Agreement), kế thừa của Nghị định thư Kyoto (Kyoto Protocol) năm 1997. Thỏa thuận Paris nhằm mục đích giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2 độ C và nỗ lực giới hạn mức tăng ở mức 1,5 độ C.

    Nhật Bản có kế hoạch giảm phát thải carbon ròng xuống còn 0 vào năm 2050
    Hiệu ứng nhà kính gây ra ảnh hưởng xấu đến với môi trường.

    Chúng ta có thể quan sát và cảm nhận được thời tiết đang trở nên thất thường, thiên tai diễn ra thường xuyên hơn trong những năm gần đây. Giữa những lo ngại về biến đổi khí hậu trên toàn cầu thì không chỉ Nhật Bản mà một số quốc gia khác, bao gồm cả Liên minh Châu Âu cũng đã đặt ra mục tiêu tương tự. Ngoài Liên minh châu Âu, Anh cũng đã đặt mục tiêu giảm lượng khí thải ròng xuống còn 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết thủ đô Bắc Kinh, nơi đang có lượng khí thải CO2 lớn nhất thế giới, cũng đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060.

    kilala.vn

    22/10/2020

    Nguồn: Kyodo News
    Ảnh: PIXTA

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!