Người Nhật vẫn e ngại đặt tiệc tất niên
Theo ghi nhận từ nhiều quán ăn, dù năm nay là năm đầu tiên sau 3 năm hạn chế bởi đại dịch, nhưng lượng đặt tiệc liên quan đến tất niên vẫn khá hạn chế.
Bước sang những ngày cuối cùng của năm cũ, tất niên là hoạt động được tổ chức thường xuyên tại nhiều quốc gia như cách để tạm biệt năm cũ. Và với một quốc gia ăn Tết theo lịch dương như Nhật Bản thì đây chắc hẳn là thời gian mọi người “bận rộn” với “Bonenkai - 忘年会” (bữa tiệc tất niên của người Nhật) nhằm để quên đi những điều phiền muộn và rắc rối của năm vừa qua và hy vọng những điều tốt đẹp cho năm mới.
Tuy nhiên năm nay, các công ty vẫn đang kiềm chế tổ chức các bữa tiệc cuối năm lớn. Không chỉ lo ngại việc lây nhiễm bệnh, mà ngày nay mọi người đang có quan điểm khác biệt với việc tham gia các bữa tiệc rượu với các đồng nghiệp, họ không muốn tiếp tục chịu áp lực ngay cả khi đã hết giờ làm việc.
Theo dữ liệu từ nhà điều hành trang web đặt chỗ nhà hàng TableCheck Inc. có trụ sở tại Tokyo, số lượng đặt chỗ tại 6.300 quán ăn đã đăng ký trên toàn quốc vào tháng 11 đã phục hồi tới 70% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Nhưng con số đặt chỗ cho tháng 12 thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo một cuộc khảo sát của Tokyo Shoko Research Ltd., 61,4% công ty không có kế hoạch tổ chức các bữa tiệc “Bonenkai” hoặc “Shinnenkai - 新年会” (tiệc tân niên) năm mới, chủ yếu là do lo ngại về COVID-19.
Giám đốc điều hành 68 tuổi của một công ty ở Kobe cho biết: “Chúng tôi sẽ không tổ chức tiệc toàn công ty. Các trưởng bộ phận có thể tự quyết định xem có nên tổ chức Bonenkai cho nhân viên của họ hay không.”
Một phụ nữ 26 tuổi ở tỉnh Kagoshima cho biết nơi làm việc của cô cũng quyết định không tổ chức Bonenkai năm nay. Cô ấy chia sẻ rằng cô đã gia nhập công ty cách đây 4 năm và tham gia một vài bữa tiệc với các đồng nghiệp tại nơi làm việc của mình trong thời gian xảy ra đại dịch, tuy nhiên “Tôi phải quan tâm đến thái độ và sắc mặt của của người khác khi uống rượu với đồng nghiệp cũng như sếp của mình. Tôi không muốn trải qua những điều tương tự như vậy nữa”.
Jun Yokokawa, giáo sư ngành Nhà hàng tại khoa Quản trị Kinh doanh của Đại học Châu Á, cho biết ý thức của công chúng đối với Bonenkai “đã có sự thay đổi rõ ràng. Khách hàng giờ đây không gắn bó với các buổi tụ tập quy mô lớn với đồng nghiệp của họ và chắc khó hoặc phải mất thời gian khá dài để có thể khôi phục lại lượng đặt bàn như cũ”. Nhưng thay vào đó, mọi người giờ đây sẽ có xu hướng tổ chức các bữa tiệc cùng bạn bè thân thiết, hoặc những buổi tiệc “không cồn”.
"Các nhà điều hành nhà hàng hiện đang phải đối mặt với một giai đoạn chuyển đổi. Họ sẽ phải đưa ra một mô hình Bonenkai mới, lưu ý đến quan điểm và nhu cầu đang thay đổi của mọi người", ông Yokokawa cho biết thêm.
Bonenkai thường được tổ chức vào tháng 12, nhưng năm nay, các nhà điều hành kinh doanh đã quảng bá và chấp nhận đặt chỗ sớm hơn với hy vọng tổ chức các bữa tiệc trước khi một làn sóng lây nhiễm khác ập đến. Khoảng đầu đến giữa tháng 11, các quán bar và nhà hàng đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho Bonenkai cho mùa “hốt bạc” trong năm.
Ví dụ nhà hàng thịt nướng Nikuya Yokocho ở quận Udagawacho, phường Shibuya, Tokyo đã phân phát vé giảm giá trị giá 2.900 yên (hơn 500.000đ) cho những người ăn tối ở đó vào cuối tháng 11. Vé có thể được sử dụng từ tháng Giêng. Một đại diện của nhà hàng cho biết: “Chúng tôi muốn thực hiện cách tiếp cận càng sớm càng tốt để nắm bắt nhu cầu về Bonenkai”.
Khoảng 10 nhóm thực khách mỗi ngày đã đến cửa hàng vào các ngày trong tuần, nhưng con số này đã tăng lên 20 - 30 vào tháng 11, người đại diện cho biết.
Hotel New Otani Osaka cũng đã đưa ra chương trình khuyến mãi là mỗi khách hàng khi đến ăn tại nhà hàng sẽ được tặng một ly sâm panh, trước ngày 04/12, đây là chương trình khuyến mãi đầu tiên của họ cho đợt cuối năm.
kilala.vn
25/12/2022
Nguồn: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận