Máy tự động ở Nhật giúp du khách mua hàng miễn thuế dễ dàng
Nhật Bản từ lâu đã dẫn đầu về việc mua sắm dễ dàng với các máy bán hàng tự động. Sự tiện lợi đó được mở rộng cho du khách nước ngoài khi mua hàng miễn thuế, một quy trình thường tốn nhiều thời gian.
Khách du lịch có thể đặt trước trực tuyến các mặt hàng và nhận chúng tại máy bán lẻ tự động ở sân bay hoặc các trung tâm vận tải khác thuộc những thành phố lớn, trong đó có Tokyo. Cách làm này giúp loại bỏ những rắc rối trong việc mua hàng miễn thuế như phải điền vào nhiều giấy tờ, xếp hàng chờ đợi ở cửa hàng để được hoàn tiền hoặc mang theo các mặt hàng đã mua trong thời gian lưu trú.

Dịch vụ này được thiết lập bởi WAmazing Inc., một nền tảng trực tuyến của Nhật Bản dành cho khách du lịch nước ngoài, cung cấp 6.900 mặt hàng, bao gồm đồ ngọt và đồ ăn nhẹ, mỹ phẩm thương hiệu Nhật, thức ăn và sữa bột trẻ em, sản phẩm gội - xả và các chất tẩy rửa.
Trang web này hỗ trợ tiếng Anh và tiếng Trung, với các sản phẩm chủ yếu nhắm tới du khách nữ trẻ tuổi đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan khi độ tuổi của du khách đến từ những khu vực này đã giảm xuống do ảnh hưởng của đại dịch.
Kaori Kishino, giám đốc tiếp thị của WAmazing cho biết: “Nếu đặt hàng trực tuyến, người mua không còn phải mất thời gian tìm kiếm các sản phẩm yêu thích tại cửa hàng, những thứ có thể chỉ được dán nhãn bằng tiếng Nhật”.
Kể từ tháng 10 năm ngoái, công ty WAmazing đã lắp đặt những chiếc máy giống như tủ khóa tại Nhà ga số 3 của Sân bay Haneda (Tokyo), Nhà ga Sân bay Kansai (Osaka), Nhà ga Sân bay Quốc tế Chubu (Aichi), Sân bay New Chitose (Hokkaido) và Nhà ga tàu tốc hành Nishitetsu Tenjin (Fukuoka).
Hai máy nữa dự kiến sẽ được lắp đặt vào tháng 3 năm nay tại Nhà ga Sân bay Narita và Airport Terminal 2, cả hai đều được kết nối trực tiếp với các tòa nhà của sân bay Narita.
Đơn cần phải được đặt trước ít nhất ba ngày nhưng chỉ mất chưa đầy ba phút để lấy hàng hóa đã mua tại cửa hàng. Quá trình này bao gồm quét mã QR, xác minh danh tính thông qua nhận dạng khuôn mặt và dữ liệu hộ chiếu cũng như thanh toán.

Đối với các nhà sản xuất, dịch vụ này là một kênh khác để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, nơi khó thành lập các cửa hàng miễn thuế do thiếu lao động và rào cản ngôn ngữ. Dịch vụ này giúp kết nối họ với một thị trường rộng lớn.
WAmazing cũng cung cấp thẻ SIM miễn phí cho du khách. Mục tiêu của nền tảng này là lắp đặt máy bán hàng miễn thuế tại tất cả các sân bay ở Nhật Bản, nơi sẽ có khách quốc tế đến.

Satomi Aoki, giám đốc phát triển kinh doanh tại WAmazing cho biết: "Số lượng người dùng có xu hướng tăng lên kể từ khi chính phủ nới lỏng các hạn chế biên giới vào tháng 10 và chúng tôi mong đợi sẽ nhiều hơn nữa trong những tháng tới". Aoki đặt hy vọng vào sự phục hồi của số lượng người đến từ Trung Quốc đại lục, trước đây chiếm một phần lớn trong tổng lượng du khách.
Chính phủ Nhật Bản hy vọng rằng việc đón du khách đến đất nước sẽ kích thích chi tiêu cho du lịch. Nhật Bản cũng đặt mục tiêu chào đón 60 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2030, với hy vọng tổng mức tiêu thụ của họ ở Nhật Bản sẽ đạt 15 nghìn tỷ yên (116 tỷ USD).

Cho đến nay, khoản chi tiêu nhiều nhất của khách du lịch đến Nhật Bản là 4,81 nghìn tỷ yên trong năm 2019 trước đại dịch, khi lượng khách nước ngoài đạt mức cao kỷ lục - 31,88 triệu.
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, số lượng cửa hàng miễn thuế trên cả nước Nhật là 52.000 vào năm 2021.
Bà Kishino cho biết một số cửa hàng tại các sân bay Nhật Bản vẫn đóng cửa do thiếu nhân lực, khiến du khách trong nước thất vọng. Theo nữ giám đốc tiếp thị của WAmazing, các máy bán hàng miễn thuế sẽ là một cách thuận tiện để du khách nước ngoài tiêu khiển trong khi lưu trú tại Nhật Bản, sau khi đã phải xếp hàng chờ đợi để xuất nhập cảnh do đại dịch COVID-19.
kilala.vn
23/02/2023
Bài: Happy
Nguồn: Kyodo News
Ảnh: Kyodo News
Đăng nhập tài khoản để bình luận