Họ của tất cả người Nhật sẽ là Sato vào năm 2531?

    Theo một nghiên cứu cho thấy, đến năm 2531, tất cả người dân Nhật Bản sẽ đều có họ là Sato nếu như nước này vẫn quy định việc chọn họ theo chồng hoặc vợ khi kết hôn.

    Theo một nghiên cứu của Hiroshi Yoshida, giáo sư kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Người cao tuổi thuộc Đại học Tohoku, sự đa dạng về họ ở Nhật Bản đang giảm dần hằng năm do luật pháp đặc biệt của nước này yêu cầu các cặp vợ chồng phải có cùng họ.

    Giáo sư Hiroshi Yoshida đã đưa ra hai kịch bản sẽ xảy ra.

    Trường hợp 1: Vợ/chồng phải theo họ của đối phương như hiện nay

    Yoshida đã sử dụng dữ liệu có sẵn trên trang web myoji-yurai.net, nơi cung cấp thông tin liên quan đến tên như xếp hạng họ phổ biến dựa trên số liệu thống kê của chính phủ và danh bạ điện thoại. Dựa trên xu hướng số người mang họ Sato, ông Yoshida đã tính toán tỷ lệ dân số Nhật Bản mang họ này và tốc độ tăng trưởng ước tính.

    giao-su-Yoshida
    Giáo sư Hiroshi Yoshida. Ảnh: Mainichi

    Tính toán của Yoshida cho thấy, theo hệ thống hiện tại mà vợ hoặc chồng đổi sang cùng họ, thì Sato là họ phổ biến nhất ở Nhật, chiếm 1,529%. Nghiên cứu được thực hiện như một phần của chiến dịch nâng cao nhận thức về vấn đề họ chung sau kết hôn, cho thấy tỷ lệ người mang họ Sato đã tăng 0,83% trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.

    Giả sử tốc độ tăng trưởng không đổi và các cặp vợ chồng “Ông và bà Sato” tiếp tục tăng lên hàng năm thì hơn một nửa dân số sẽ sở hữu họ Sato vào năm 2446, và đến năm 2531 thì toàn bộ dân số Nhật sẽ có họ này.

    Sato
    Một trận đấu bóng rổ với nhiều VĐV mang họ Sato. Ảnh: Asahi

    Trường hợp 2: Mỗi người vẫn giữ họ riêng như trước khi kết hôn

    Nếu lựa chọn họ riêng được áp dụng và giả sử rằng 60% các cặp vợ chồng sẽ chọn họ riêng thì mức tăng số người tên Sato sẽ chậm lại ở mức 0,325% mỗi năm.

    Đồng thời, nếu dân số Nhật Bản tiếp tục suy giảm với tốc độ hiện tại thì sẽ chỉ còn lại 22 người vào năm 3310. Yoshida kết luận rằng nếu hệ thống họ riêng được áp dụng thì sự đa dạng về họ của người Nhật sẽ được duy trì cho đến khi dân số chấm dứt.

    satofamily

    Chia sẻ về dự án này, giáo sư Yoshida cho biết “Những ước tính này chỉ dựa vào con số trên một kịch bản giả định, thực tế có thể sẽ không giống vậy. Tuy nhiên nếu tất cả mọi người đều có họ là Sato thì có lẽ cần đánh số cho mỗi người hoặc thay đổi cách xưng hô thành gọi tên”.

    Trong giao tiếp hằng ngày, người Nhật sẽ gọi nhau bằng họ, chỉ những người thực sự thân thiết mới có thể gọi nhau bằng tên. Chính vì thế, lo lắng của giáo sư Yoshida là hoàn toàn có cơ sở.

    kilala.vn

    Nguồn: Mainichi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!