Dịch vụ chia sẻ xe đạp gặp khó vì quy định đội mũ bảo hiểm

    Luật sửa đổi của Nhật Bản yêu cầu người đi xe đạp phải đội mũ bảo hiểm sẽ có hiệu lực vào tháng 4, liệu điều này có gây khó khăn cho những người sử dụng xe đạp công cộng?

    Mặc dù không có hình phạt nào, nhưng Đạo luật Giao thông Đường bộ sửa đổi bắt buộc tất cả người đi xe đạp phải đội mũ bảo hiểm. Dịch vụ kinh doanh xe đạp công cộng có sự gia tăng về lượng người dùng trong những năm gần đây tại Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ đối với quy định này.

    baybike

    "Baybike", dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Yokohama. Ảnh: img-garage.com

    “Baybike”, dịch vụ chia sẻ xe đạp do Chính quyền thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa cung cấp, với khoảng 178.000 người dùng đã đăng ký (tính đến cuối năm tài chính 2021) sẽ bắt đầu cho mượn mũ bảo hiểm trên cơ sở thử nghiệm từ tháng 2 tại văn phòng quản lý của thành phố.

    Tuy nhiên, sẽ chỉ có ba chiếc mũ bảo hiểm được cho mượn và đại diện của Docomo Bike Share Inc. có trụ sở tại Tokyo, công ty điều hành dịch vụ này cùng với thành phố Yokohama cho biết: "Việc cho mượn mũ bảo hiểm là không thực tế vì những rào cản lớn liên quan đến việc ngăn chặn trộm cắp và khử trùng chúng sau khi sử dụng. Khách hàng của chúng tôi có thể phải tự mang theo."

    mũ bảo hiểm cho mượn
    Mũ bảo hiểm xe đạp dự kiến ​​được cho người dùng "Baybike" thuê ở Phường Naka, Yokohama. Ảnh: The Mainichi

    Trong khi đó, một trong những ưu điểm của xe đạp chia sẻ là có thể sử dụng linh hoạt tùy tình huống. Ngoài những trường hợp việc sử dụng xe đạp đã được xác định trước, chẳng hạn như để đi lại hoặc tham quan, chúng cũng thường được sử dụng đột xuất do tàu hỏa bị hoãn hoặc các lý do khác. 

    Nếu mọi người được yêu cầu mang theo mũ bảo hiểm của riêng mình, những lợi thế này sẽ bị mất đi và điều này có thể dẫn đến việc giảm số lượng người dùng.

    Chính quyền Yokohama đã và đang xây dựng kế hoạch đưa Baybike trở thành phương tiện giao thông chính trong thành phố, sau xe lửa và xe buýt. Số lượng các chuyến Baybike hàng ngày tăng đáng kể từ khoảng 850 trong năm tài chính 2017 lên khoảng 3.100 trong năm tài chính 2021. 

    Thành phố lo ngại rằng yêu cầu đội mũ bảo hiểm sẽ làm giảm mức độ phổ biến của dịch vụ. Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục xem xét cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

    Xem thêm: Người đi xe đạp ở Nhật bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm từ tháng 4/2023

    kilala.vn

    07/02/2023

    Bài: Happy
    Nguồn: The Mainichi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!