Các hãng xe Nhật “tăng tốc” trong cuộc đua xe điện
Mới đây, chủ tịch của cả hai hãng xe lớn là Honda và Toyota đều thông báo định hướng lâu dài của công ty, cho thấy tham vọng của họ với thị trường xe điện.
Chủ tịch của Honda – ông Toshihiro Mibe đã công bố một loạt các sáng kiến nhằm đưa Honda vào bản đồ xe điện toàn cầu, trong đó có việc thúc đẩy các khoản đầu tư và quan hệ đối tác để thực hiện các mục tiêu như vậy.
Honda đã đặt mục tiêu đến năm 2040, tất cả các mẫu xe của hãng sẽ có mặt trên toàn thế giới bằng điện hoặc pin nhiên liệu, chạy bằng hydro và không phát thải. Hãng đặt mục tiêu sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.
Tại Nhật Bản, nơi nhu cầu xe điện đang tăng dần, một mẫu xe điện dựa trên mẫu N-ONE Kei car sẽ được bán vào năm 2025. Hai mẫu xe điện nữa được lên kế hoạch cho năm sau.
Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Honda Motor Co. có ba mẫu xe điện sẽ được bán vào năm tới là e:NS2, e:NP2 và một mẫu được ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải gần đây.
Đến năm 2027, Honda sẽ giới thiệu thêm 7 mẫu xe điện tại Trung Quốc. Đến năm 2035, Honda đặt mục tiêu bán xe điện 100% tại Trung Quốc, trước các khu vực khác.
Về phía Toyota Motor Corp., Koji Sato - Chủ tịch mới của Toyota Motor Corp đã hứa hẹn điều mà ông gọi là một sự thay đổi mạnh mẽ về “điện khí hóa”, đồng thời thừa nhận những lời chỉ trích rằng nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản đã tụt lại phía sau về số lượng xe điện bán ra thực tế so với các đối thủ của nó.
Toyota là công ty dẫn đầu về xe hybrid, loại xe có cả động cơ xăng và động cơ điện, và Sato nhấn mạnh rằng các thị trường khác nhau có nhu cầu về hệ truyền động khác nhau.
Nhưng ông cho biết xe điện thuần túy cho phép có nhiều chức năng phần mềm hơn nhờ khả năng kết nối và các tính năng khác, đồng thời nhấn mạnh rằng xe điện của Toyota sẽ làm nổi bật “trí thông minh”, chẳng hạn như dịch vụ giải trí.
Toyota hiện cung cấp mẫu crossover nhỏ gọn chạy bằng điện BZ4X, được trang bị nền tảng e-TNGA. Đó là viết tắt của “Toyota New Global Architecture,” cũng được sử dụng trong các mẫu xe Prius và Lexus. Nền tảng điện được phát triển với sự hợp tác của Subaru, một công ty thuộc tập đoàn Toyota.
BZ4X có sẵn ở Nhật Bản, Hoa Kỳ và một số khu vực của Châu Âu, chẳng hạn như Đức và Anh, cũng như Trung Quốc và Thái Lan.
Toyota gần đây cũng đã công bố một mẫu xe điện mới sẽ được bán tại Trung Quốc, được gọi là bZ3. Nó sẽ sử dụng công nghệ được phát triển với nhà sản xuất EV Trung Quốc BYD Co. trong một sự hợp tác bao gồm Tianjin FAW thuộc sở hữu nhà nước và các đối tác khác. Toyota và BYD đã thành lập một công ty liên doanh cách đây ba năm để cùng nghiên cứu và phát triển xe điện chạy bằng pin.
Tại triển lãm ô tô Thượng Hải tuần này, Toyota đã trưng bày một vài mẫu xe điện “dòng bZ” đang được sản xuất cho thị trường Trung Quốc, một chiếc crossover kiểu dáng đẹp và một mẫu có tên Flex Space Concept, được quảng cáo là mang đến một môi trường giống như ở nhà trong một chiếc xe hơi dành cho gia đình.
Câu hỏi lớn đặt ra là liệu các nhà sản xuất Nhật Bản, như Honda và Toyota Motor Corp., có thể chiếm lĩnh thị trường như họ đã từng làm với những chiếc xe tiết kiệm xăng hay không. Bởi lĩnh vực xe điện của thế giới cho đến nay vẫn bị thống trị bởi những công ty như Tesla, đối thủ Nhật Bản Nissan Motor Co., công ty sản xuất xe điện Leaf và BYD. Vì vậy nếu muốn vươn lên trong thị trường này thì các hãng xe của Nhật còn rất nhiều việc phải làm.
Xem thêm: Kinh tế Nhật sẽ gặp khó nếu chậm phát triển xe điện?
kilala.vn
02/05/2023
Nguồn: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận