NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Không cần đến Tokyo, Atelier Matcha đã có mặt tại Quận 1

    Cuối tháng 4 vừa qua, thông tin Atelier Matcha sẽ mở chi nhánh đầu tiên ở nước ngoài tại Việt Nam đã tạo nên một “cơn chấn động” trong cộng đồng matcha lovers. Đúng vào ngày 30/4, cửa hàng chính thức khai trương tại TP. Hồ Chí Minh, trên con đường Nguyễn Trung Ngạn, cách không xa khu phố Nhật Lê Thánh Tôn.

    Vài năm trước, có lẽ không ai dự báo được rằng matcha loại bột trà gắn liền với nghi lễ trà đạo lại trở thành một cơn sốt như hiện tại. Ở Sài Gòn, thực khách đã tiếp cận với các loại đồ uống kết hợp matcha nhiều năm trước qua những quán matcha đời đầu như MOF (nay là Morico), Japanit hay Yamamoto... Những năm sau đó, loại bột trà từ Nhật Bản vẫn duy trì được một lượng fan trung thành, tuy có thể nói là không quá đông đảo.

    Vậy mà chỉ trong vòng hơn một năm trở lại đây, matcha đã chiếm được vị trí trung tâm trong thực đơn của hầu hết quán xá, bất kể phân khúc. Buổi sáng đi học, đi làm, chúng ta có thể tấp ngay vào vỉa hè và mua cho mình một ly matcha latte, dễ như cách mua một ly cà phê hay trà chanh.

    Đủ mọi mức giá từ bình dân khoảng 30 nghìn, trung bình 50 đến 80 nghìn, cho đến trên dưới 200 nghìn nhiều phiên bản đồ uống matcha được sinh ra để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các “tín đồ”.

    Giá cao không hẳn đồng nghĩa với không gian sang trọng hay tinh tế, mà được quyết định dựa vào loại bột matcha sử dụng. Đã có một số quán cung cấp cho thực khách các lựa chọn về bột, từ những dòng matcha nghi lễ phổ biến cho đến những loại cao cấp, hiếm, với mức giá được đề xuất dựa trên giá của bột.

    atelier-matcha
    Atelier Matcha khai trương vào ngày 30/4 tại Quận 1.

    Quả thực, ở làn sóng matcha này, người tiêu dùng đã chú ý nhiều hơn đến xuất xứ của matcha, như vùng sản xuất (Uji, Shizuoka, Yame...), thương hiệu trà (Ippodo, Marukyu Koyamaen, Yamamasa Koyamaen...) và các dòng sản phẩm, quan tâm đến những tầng hương vị phức tạp khi thưởng thức. Không ít người sở hữu bộ dụng cụ trà đạo cơ bản để có thể pha và thưởng thức matcha tại nhà.

    Liệu có phải vì những lý do này mà Atelier Matcha lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho chi nhánh nước ngoài đầu tiên và chi nhánh thứ 3 trong toàn hệ thống của thương hiệu?

    Về Atelier Matcha

    Thành lập vào năm 2021 tại Tokyo, Atelier Matcha là cửa hàng matcha theo phong cách hiện đại, nhận được nhiều sự chú ý khi trực thuộc thương hiệu trà Nhật nổi tiếng đến từ xứ trà Kyoto - Yamamasa Koyamaen.

    Khi “cơn lốc xanh lá” quét qua khắp các thành phố từ phương Tây cho đến phương Đông, cái tên Yamamasa Koyamaen đã trở nên quen thuộc với người quan tâm đến các dòng matcha cấp độ nghi lễ (ceremonial grade). Và Atelier Matcha cũng trở thành địa điểm "must-go" của các fan matcha khi đến thăm Tokyo.

    Atelier Matcha ra đời hướng đến "Third Wave Matcha" (Làn sóng matcha thứ 3). Theo thương hiệu giải thích trên website chính thức, làn sóng thứ 1 là thưởng thức matcha trang trọng trong trà thất; làn sóng thứ 2 là thưởng thức matcha thông thường trong đồ ngọt một cách thoải mái; và làn sóng thứ 3 là thưởng thức matcha trang trọng một cách thoải mái.

    third-wave-matcha

    Chỉ mới mở hai chi nhánh tại Nhật, một ở khu Ginza của Tokyo, một ở Kamakura của Kanagawa, chính vì vậy, sự xuất hiện của Atelier Matcha ngay tại Sài Gòn là một bất ngờ đi kèm với nhiều kỳ vọng và háo hức. Thưởng thức matcha chất lượng theo concept hiện đại liệu sẽ là một trải nghiệm như thế nào?

    Không gian

    Atelier Matcha gây bất ngờ vì sở hữu một không gian rộng rãi ngay tại khu vực trung tâm Quận 1. Bước qua cửa, bạn sẽ thấy quầy pha chế và order nằm ở chính giữa cửa hàng, phía trước không bị che chắn nên tạo cảm giác rất thoáng.

    quay-pha-che
    Khu vực pha chế mở, thực khách có thể quan sát nhân viên làm món.

    Bên trong quán bố trí nhiều kiểu bàn, từ bàn đôi, bàn tròn cho đến các bàn lớn, bàn quầy bar..., phù hợp cho nhiều mục đích từ hẹn hò gặp gỡ cho đến làm việc, học tập. Khoảng cách giữa các bàn cũng được sắp xếp đủ rộng để tạo sự riêng tư cho thực khách.

    khong-gian-quan
    Thiết kế quán theo hơi hướng hiện đại, tối giản, tạo cảm giác dễ chịu dù không quá ấn tượng.
    khong-gian
    Không gian rộng rãi với nhiều loại bàn ghế.
    trung-bay
    Kệ trưng bày các sản phẩm của Yamamasa Koyamaen.

    Thực đơn

    Menu nước của quán bao gồm 4 mục: Matcha Latte, Straight Matcha (matcha nguyên bản, nóng hoặc đá), Matcha Shot (tasting set) và Matcha Parfait. Món nước “non-matcha” duy nhất mà bạn có thể lựa chọn là Houjicha Latte.

    Đối với Matcha Latte - mối quan tâm hàng đầu của đại đa số, cửa hàng cung cấp ba lựa chọn về loại bột tương ứng với mức giá từ thấp đến cao: Samidori, Ogurayama, Tennouzan. Nếu muốn trải nghiệm hương vị của cả ba để tìm ra chân ái, bạn cũng có thể cân nhắc gọi Matcha Latte Tasting Set gồm một shot matcha cho mỗi loại, dùng cùng với sữa.

    Có một số lựa chọn thay thế cho sữa bò như sữa yến mạch, đậu nành, sữa dừa và bạn cũng có thể yêu cầu thêm syrup đường nếu muốn uống ngọt.

    Các món Matcha Parfait khá đa dạng và trông bắt mắt nhất trong thực đơn, là sự kết hợp sáng tạo của matcha với các loại kem, mứt, thạch, mont blanc... Ngoài ra quán còn có kha khá các loại bánh Âu, phần lớn cũng theo chủ đề matcha.

    Một điều hơi tiếc là menu không có các loại trà Nhật khác, cũng như thiếu những sự kết hợp matcha không có sữa cho những ngày cần một chút tươi mát, sảng khoái.

    Hương vị

    Dưới đây là những món Kilala đã trải nghiệm tại Atelier Matcha vừa qua.

    mon-anMatcha Latte Tasting Set

    Tổng thể cả ba loại matcha latte đều có vị thanh, ngọt nhẹ và tươi mát, loại sữa được sử dụng cũng có vị nhẹ nhàng, ít béo. Samidori có lẽ sẽ hơi thiếu điểm nhấn, trong khi Ogurayama và Tennouzan dày vị umami hơn. Nhưng nếu bạn là người chuộng hậu vị chát, đắng thì có thể sẽ không hợp khẩu vị lắm. Một lưu ý nhỏ khi dùng tasting set với đá là bạn nên tranh thủ uống nhanh để tránh đá tan, làm loãng hương vị.

    matcha-latteSau khi thử cả ba loại bột, Ogurayama có lẽ là loại phù hợp nhất khi cân nhắc cả hai yếu tố hương vị và giá cả. Tụi mình cũng đã mua thêm một ly matcha latte loại này để mang về.

    Giá: 229.000 VND

    Matcha Cream Strawberry

    Không chỉ có “ngoại hình” bắt mắt, Matcha Cream Strawberry là một món khá thú vị với phần mứt dâu homemade, sữa, matcha, bên trên phủ một lớp kem tươi và rắc thêm dâu sấy lạnh. Món có hương vị hài hòa chua ngọt, đồng thời vẫn rõ vị matcha. Độ chua của dâu sấy giúp cân bằng vị ngọt và đồng thời giảm ngấy cho kem.

    Giá: 169.000 VND

    matcha-cream-strawberry

    Matcha Caramel Mont Blanc

    Đây có thể nói là một món dành riêng cho hội người hảo ngọt. Món gồm lớp kem Mont Blanc ở dưới cùng, tiếp đến là sữa lắc caramel rồi thêm một lớp Mont Blanc nữa, trên cùng là vài miếng hạt dẻ ngào đường. Một shot matcha được phục vụ chung, bạn rưới matcha lên kem, khuấy đều và thưởng thức.

    Điểm nổi bật của món này thơm mùi hạt dẻ, bùi béo và ngọt ngào, còn vị matcha thì khá nhẹ và không cảm nhận rõ lắm. Nếu là kiểu người “giảm đường” khi đặt đồ uống thì đây chắc sẽ không phải là chân ái rồi.

    Giá: 189.000 VND

    matcha-caramel-mont-blancĐánh giá chung:

    • Hương vị: 8/10
    • Địa điểm: 9/10
    • Không gian: 8/10
    • Giá cả: 7/10

    Với sự xuất hiện của Atelier Matcha, tín đồ matcha Sài Thành lại có thêm một địa điểm chất lượng để thưởng thức hương vị matcha chuẩn Nhật và thi thoảng “đổi gió” với những công thức matcha sáng tạo đầy ngọt ngào. Nếu bạn có ý định làm một chuyến "food tour" khu phố Nhật, đây có lẽ là một điểm đến đáng cân nhắc để thêm vào lịch trình!

    kilala.vn

    • Địa chỉ: 21 Đường Nguyễn Trung Ngạn, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
    • Giờ hoạt động: 9:00 – 20:00 (9:00 – 18:00 từ ngày 01-11/05/2025)
    • Fanpage: https://www.instagram.com/ateliermatchavn/
    • Giá cả: 69.000 – 259.000 VND
    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!