NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Hatsu-uri: Mùa mua sắm rộn ràng đầu năm mới tại Nhật

    Hatsu-uri: Mùa mua sắm rộn ràng đầu năm mới tại Nhật

    Nếu như ở các nước phương Tây, dịp ưu đãi mua sắm lớn nhất trong năm diễn ra vào Black Friday - ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn và trước Giáng Sinh, thì ở Nhật Bản còn có thêm một thời điểm “vàng” nữa để “săn sale” những món đồ giá trị với mức giảm giá khó tin. Đó chính là Hatsu-uri - mùa đại hạ giá mở hàng đầu năm, được ví như “Black Friday của Nhật Bản”. 

    Hatsu-uri là gì? 

    Tại Nhật Bản, ngày 2/1 hằng năm được xem là ngày của “kotohajime” (事始め) - khởi đầu của mọi việc. Theo truyền thống, đây là ngày đầu tiên để làm những việc đầu tiên của năm mới. Trẻ em và người lớn thường cùng nhau “khai bút đầu năm” (kakizome - 書き初め), nhiều người thì đi viếng đền chùa đầu năm, còn các cửa hàng thì bắt đầu mở cửa bán những món hàng đầu tiên trong năm, được gọi là hatsu-uri (初売り).  

    nihonbashi-hatsu-uri
    Bức họa mô tả quang cảnh nhộn nhịp tại Nihonbashi vào ngày Hatsu-uri thời Edo, tác phẩm của Hashimoto Sadahide, năm 1860. Ảnh: library.metro.tokyo.lg.jp

    Đây là truyền thống có lịch sử lâu đời tại Nhật, được cho là xuất hiện từ thời kỳ Bunka-Bunsei (1804-1829). Một quyển sách cổ thời này có ghi lại phong tục: “Vào sáng sớm mùng 2, người ta gõ cửa các cửa hàng để mua bán hàng hóa…” Tương tự như các hoạt động “hatsu” truyền thống khác như hatsu-hinode (lần ngắm bình minh đầu tiên) hay hatsu-mode (lần viếng đền chùa đầu tiên trong năm), hatsu-uri mang ý nghĩa khởi đầu cho một năm sung túc, của cải dồi dào; đồng thời gửi đến các cửa hàng lời chúc một năm mới buôn bán được thuận lợi, vạn sự hanh thông. 

    Mùa đại hạ giá lớn nhất năm

    Vào ngày này, trong tiếng chuông reo vang đón năm mới, các trung tâm thương mại khắp Nhật Bản đồng loạt kéo rèm mở cửa. Tại Mitsukoshi - cửa hàng bách hóa lâu đời nhất Nhật Bản, các nhân viên trong bộ kimono chỉnh tề xếp hàng đón chào khách, những màn trình diễn mang tính nghi lễ tái hiện khung cảnh thời Edo được tổ chức, mang lại bầu không khí năm mới sôi động và ngập tràn sắc màu. 

    mitsukoshi-hatsu-uri
    Lễ hội "mở hàng đầu năm" tại cửa hàng bách hóa Mitsukoshi ở Nihonbashi. Ảnh: JNTO

    Ngày nay, đây là dịp các cửa hàng và trung tâm thương mại thực hiện các chiến dịch ưu đãi giảm giá đặc biệt để kích cầu mua sắm. Toàn bộ hệ thống bán lẻ của Nhật Bản bước vào đợt sale lớn nhất trong năm. Áo khoác mùa đông, đồ điện tử, túi xách, mỹ phẩm, phụ kiện… đều được giảm giá mạnh. Từ Shibuya đến Ginza, từ Nihonbashi đến Umeda, bầu không khí rực rỡ của những tuyến phố còn vương ánh đèn Giáng Sinh hòa cùng sự háo hức của người mua tạo nên hình ảnh rất đặc trưng của mùa sale đầu năm ở Nhật. 

    Fukubukuro - “túi Phúc” may mắn của dịp Hatsu-uri

    Giữa làn sóng mua sắm đầu năm, thứ khiến người ta háo hức nhất chính là Fukubukuro (福袋), những chiếc “túi Phúc may mắn” chứa bên trong đủ loại món hàng bí ẩn, có giá trị cao hơn, thấp hơn hoặc ngang bằng với số tiền bạn bỏ ra. Túi Phúc có giá càng cao thì các món hàng bên trong càng giá trị. 

    fukubukuro
    Những chiếc túi may mắn Fukubukuro đã trở thành một nét văn hóa đầu năm mới đặc trưng tại Nhật Bản. Ảnh: Japan House

    Nếu may mắn, bạn sẽ nhận được một chiếc túi Fukubukuro “siêu giá trị”, có thể gấp 10 lần số tiền bạn đã bỏ ra. Không ai biết trước mình sẽ nhận được gì, vậy mà những chiếc “túi mù” này vẫn luôn duy trì sức hấp dẫn của mình, trở thành tập tục đầu năm mới của Nhật Bản đã kéo dài hơn một thế kỷ. 

    Trước đây, người mua không biết trước mình sẽ nhận được gì cho đến khi các túi Fukubukuro được mở. Nhưng trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu đã bắt đầu tiết lộ trước một phần hoặc toàn bộ sản phẩm có trong túi để chiều lòng khách hàng. Một số thương hiệu cũng sản xuất các sản phẩm độc quyền phiên bản giới hạn chỉ dành riêng cho Fukubukuro. 

    fukubukuro
    Dù vậy thì việc mở túi Fukubukuro mà không biết mình sắp nhận được gì sẽ "hồi hộp" và háo hức hơn. Ảnh: Tsunagu Japan

    Bên cạnh đó, thay vì phải xếp hàng từ rạng sáng trước các cửa hàng để giành được những chiếc “túi may mắn đầu năm” như trước, ngày nay khách hàng có thể đặt trước trên các trang trực tuyến của cửa hàng theo hình thức quay xổ số hoặc mở bán theo đợt đăng ký trước.

    Những chiếc túi Fukubukuro được "săn lùng" trong năm 2026

    Disney Store 

    Disney Store là một trong những cái tên luôn được mong chờ và săn đón nhất mỗi mùa phát hành túi Fukubukuro cuối năm. Vì năm 2026 là năm Ngọ, túi may mắn của Disney sẽ bao gồm thú bông Mickey hoặc Minnie trong bộ đồ jumpsuit hóa trang thành ngựa, cùng với bình nước inox in hình nhân vật.

    disney-fukubukuro
    Ảnh:  Disney Store Nhật Bản 

    Có hai mức giá cho túi quà Fukubukuro của Disney Store: 3.500 yên hoặc 10.000 yên. Cửa hàng cho biết giá trị sản phẩm mà khách hàng nhận được sẽ gấp khoảng 3 lần so với số tiền bỏ ra. Túi Fukubukuro của Disney đã được mở đặt trước từ ngày 5-16/12 và dự kiến giao hàng vào khoảng 27/12.

    7-Eleven 

    Với mức giá 3.300 yên, túi may mắn của 7-Eleven bao gồm đồng hồ bấm giờ hình cửa hàng 7-Eleven, lót ly cao su lấy cảm hứng từ ly cà phê Seven Café, bộ đĩa chủ đề năm Ngọ hợp tác cùng thương hiệu Pantovisco và khăn tay của thương hiệu Sou Sou.

    7-11-fukubukuro
    Ảnh: PR TIMES

    Đặc biệt, khách hàng cũng sẽ nhận được các phiếu giảm giá cho nhiều sản phẩm của chuỗi cửa hàng tiện lợi như cà phê, onigiri, đồ ngọt và sandwich. Túi Fukubukuro của 7-Eleven sẽ được mở bán từ ngày 22/12. 

    Mister Donut 

    Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập tại Nhật Bản, Mister Donut ra mắt túi Fukubukuro 2026 mang phong cách retro với các nhân vật và tranh minh họa của họa sĩ Osamu Harada. 

    mister-donut-fukubukuro-1
    Khăn tay với họa tiết bánh donut và sư tử Pon de Lion. Ảnh: PR TIMES

    Có hai mức giá cho túi Fukubukuro, túi nhỏ 3.800 yên gồm bộ dụng cụ trang trí bánh donut, túi xách mini hình nhân vật Pon de Lion, bộ khăn tay và thẻ đổi 20 bánh donut có giá trị đến 31/5/2026. 

    mister-donut-fukubukuro
    Gối bông Pon de Ring và túi tote trong túi may mắn của Mister Donut. Ảnh: PR TIMES

    Phiên bản 6.500 yên sẽ có một bộ pha cà phê, túi tote Osamu Harada, gối bông Pon de Ring, một quyển sổ tay, một khăn tay, thư cảm ơn và thẻ đổi 35 bánh donut. Khách hàng còn có thể tham gia bốc thăm trúng thưởng để nhận phiếu mua hàng của Mister Donut hoặc một chiếc cốc chính hãng của họa sĩ Osamu Harada. 

    Baskin-Robbins

    Túi quà may mắn của Baskin-Robbins tại Nhật Bản có hai phiên bản: túi 2.500 yên gồm một móc khóa hình ốc quế Popping Shower nổi tiếng, kẹp tóc và hai dây buộc tóc có thiết kế độc quyền và 5 phiếu đổi kem trị giá 500 yên. Túi 3.500 yên gồm 2 chiếc đồng hồ nhà bếp, móc khóa hình cốc và 7 phiếu đổi kem.

    baskin-robbins-fukubukuro
    Ảnh: Baskin Robbins

    Khách hàng có thể đặt trước qua điện thoại từ 9-29/12 hoặc đến mua trực tiếp tại cửa hàng từ ngày 1/1. 

    Laforet Harajuku 

    Cửa hàng bách hóa Laforet là nơi quy tụ nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng tại trung tâm Harajuku. Vì vậy, nơi đây luôn thu hút các tín đồ thời trang đến “săn lùng” các túi Fukuburo vào mỗi cuối năm. 

    Năm nay, túi may mắn của Laforet gồm 3 loại: túi bí ẩn với các mặt hàng giảm giá thông thường, túi phiên bản giới hạn thiết kế độc quyền cho Laforet Harajuku và túi “lộ diện” trước danh sách sản phẩm. 

    nile-perche-fukubukuro
    Một số sản phẩm của Nile Perch trong túi quà Fukubukuro của Laforet Harajuku. Ảnh: PR TIMES

    Các thương hiệu có mặt trong Fukubukuro 2026 của Laforet gồm Jeanasis, An Mille, RNA Media, Maison de Fleur, Alice and the Pirates, Atelier Pierrot, Metamorphose, Nile Perch… Thời gian đặt trước bắt đầu từ 1/12 đến 31/12. Ngoài túi may mắn, Laforet Harajuku còn có nhiều chương trình giảm giá và bán sản phẩm mẫu vào dịp đầu năm.

    Thương hiệu mắt kính JINS

    Khác với những túi quà Fukubukuro thông thường, thương hiệu mắt kính JINS Nhật Bản mang đến cho khách hàng các túi “lì xì may mắn” - Pochibukuro. Khi mua một chiếc phong bì Pochibukuro với giá 6.600 yên tại JINS, khách hàng sẽ nhận được một phiếu giảm giá trị giá 10.000 yên hoặc 14.000 yên, dược in trên khăn lau kính. 

    jins-pochibukuro
    "Lì xì" trị giá 10.000-14.000 yên của thương hiệu mắt kính JINS Nhật Bản. Ảnh: Tokyo Weekender. 

    Để sử dụng phiếu giảm giá, hãy đưa chiếc khăn lau kính may mắn này cho nhân viên JINS tại cửa hàng và họ sẽ cắt phần phiếu giảm giá. Phiếu này có giá trị từ 1/1 đến 1/3/2026, kèm ưu đãi giảm thêm 2.026 yên trên hóa đơn và giảm 10% cho người đi cùng trong suốt năm 2026.

    Takashimaya 

    Năm 2026, Takashimaya sẽ mở bán giới hạn 20 chiếc túi Fukubukuro cao cấp qua hình thức bốc thăm. Với mức giá 39.000 yên, khách hàng có thể nhận về một bộ ví gập và ví đựng tiền xu được làm bằng da ngựa. 

    takashimaya-fukubukuro
    Ảnh: PR TIMES

    Khách hàng may mắn nhận được túi quà còn được tham gia buổi lễ cầu may và tiệc trà tại đền Tokyo Daijingu. Sau đó, khách hàng sẽ được tặng một buổi trải nghiệm dịch vụ chăm sóc da và làm đẹp cao cấp tại Belle Sympathique thuộc trung tâm thương mại Nihonbashi Takashimaya.

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!