Hàng giả: Vấn đề "đau đầu" ngay cả ở Nhật
Nhiều người tưởng rằng hàng hiệu giả chỉ tràn lan ở Việt Nam, Nhật Bản hoàn toàn không có. Liệu sự thật có đúng là như vậy?
Hàng Nhật: Có phải 100% là hàng chất lượng?
Từ một nước bị chiến tranh tàn phá, dân số đông, thường gặp thiên tai, thế nhưng Nhật Bản đã vươn lên thành một nước siêu cường kinh tế dựa trên chân lí kinh doanh “ Đặt uy tín lên hàng đầu”, luôn đòi hỏi sản phẩm sản xuất ra phải đạt chất lượng tốt nhất. Vì thói quen tiêu dùng khá kĩ tính, các sản phẩm sản xuất tại Nhật và cả những sản phẩm hàng hiệu nhập khẩu đều phải trải qua quá trình kiểm soát rất gắt gao.
Tại Nhật Bản, các sản phẩm sản xuất nội địa và cả những sản phẩm hàng hiệu nhập khẩu đều phải trải qua quá trình kiểm soát rất gắt gao. (Ảnh: Đại Ngô)
Theo báo “Yomiuri Shimbun” (Nhật Bản), thực trạng hàng giả ở Nhật vẫn xảy ra ở một số trang web, những nơi không kiểm soát an ninh như chợ trời. Hằng năm, chính phủ Nhật đều đưa ra danh sách các trang web bán hàng giả để cảnh báo người dân và những trang web này lập tức bị ngưng hoạt động.
Trong năm 2013, số lượng hàng hóa bị hải quan Nhật Bản thu giữ do nghi ngờ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã tăng 5.7% so với năm trước, giữ mức kỉ lục tính đến thời điểm này. Nếu thâm nhập vào thị trường thành công, số hàng giả ước tính sẽ làm thất thoát cho ngành công nghiệp hàng hiệu của Nhật Bản khoảng 13 tỷ Yên. (Trong số hàng giả, túi xách chiếm khoảng 44.5%, quần áo 15.6%, sau đó là giày dép khoảng 10.4%).
Trong tờ khai nhập cảnh Nhật Bản, mục “Những hàng hóa cấm mang vào Nhật” có nhắc đến hàng giả và hàng vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Trong đó, tiến hành xử phạt đối với người buôn bán hàng giả thuộc chủng loại hàng đã đăng ký thương hiệu, hàng hóa Anime, DVD,.
Cá nhân: Phạt tiền khoảng 5 triệu Yên - khoảng 1 tỉ VND hoặc dưới 5 năm tù giam.
Đây là một trong những vụ hàng nhái bị bắt giữ được chiếu trên đài NHK Nhật Bản. Đa phần là các loại túi xách, và quần áo giả các thương hiệu nổi tiếng như LV, Channel, Gucci… (Ảnh: gakutomo)
Vụ hàng nhái của các nhãn hiệu nổi tiếng được bán tại 5 trung tâm thương mại hạng sang ở Tokyo bị phanh phui. Sau vụ này, các trung tâm thương mại đã siết chặt hơn khâu kiểm soát để bảo vệ uy tín của mình và hoàn tiền cho các khách hàng mua hàng nhái. (Ảnh: gakutomo)
Hàng hiệu Việt Nam và những vụ “lùm xùm”
Hàng giả, giá rẻ (chủ yếu từ nguồn Trung Quốc) dường như được tiêu thụ rất “công khai” tại Việt Nam dù luật pháp có quy định chặt chẽ về vấn đề này. Rất nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả tại Việt Nam được báo chí đưa tin như việc Đoàn Anh Đức (Hà Nội) đã lập ra hàng hàng loạt tên shop online để bán các mặt hàng thời trang giả hàng hiệu gồm túi xách, giày dép, kính của các hãng như LV, Chanel… lừa được 12 người, với số tiền hơn 205 triệu đồng. Sau khi nộp 51 triệu đồng để khắc phục hậu quả, Đoàn Anh Đức đã bị tuyên phạt 7 năm tù cho tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi lừa đảo.
Nghi vấn mua hàng “fake” cũng xảy ra với nhiều người nổi tiếng. Ví dụ một vài trường hợp như Hoa hậu H.G tố ca sĩ P.L bán túi Michael Kors hàng giả sau khi bị cư dân mạng “phanh phui” khi đi dự sự kiện, “Nữ hoàng đồ hiệu” N.T lại bị bắt gặp mua hàng ở một cửa hàng chuyên bán hàng nhái ở Quảng Châu (Trung Quốc), cô còn có phát ngôn gây shock: “Tôi bán hàng fake nhưng dùng hàng hiệu”, mới đây nhất, NTK Đ.M.C xem việc vấn đề túi Birkin da cá sấu trắng (có giá thấp nhất là 2.5 tỷ, cao nhất là 5 tỷ) nhiều “nhan nhản” tại Việt Nam phi lý đến mức "Thượng Đế cũng phải đau đầu"… Việc mua hàng giả, hàng nhái thật sự là ý thức của mỗi người, người tiêu dùng nên tôn trọng bản quyền và giá trị của sản phẩm.
Việc phân biệt hàng giả, hàng thật luôn là một vấn đề "đau đầu" đối với người tiêu dùng. (Ảnh: Lehana/ Flickr)
Trường hợp buôn bán hàng giả, theo Điều 11 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, có nhiều mức phạt áp dụng, tùy tính chất, mức độ, loại hàng hóa vi phạm, hành vi buôn bán hàng giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 156 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.
Làm thế nào để không bị "lạc trôi" trong hàng giả
Phương Anh/ kilala.vn
16/03/2017
Bài: Phương Anh/ Ảnh: Đại Ngô, gakutomo, flickr
Đăng nhập tài khoản để bình luận