Chourei - Một nét văn hóa độc đáo của các công ty Nhật

Bài: Tú Anh
Apr 9, 2020

Ảnh: PIXTA

Chourei (朝礼) là một trong rất nhiều nét văn hoá làm việc thể hiện rõ nét tinh thần đoàn kết của người Nhật. Thay vì, mỗi cá nhân làm việc riêng lẻ, rời rạc thì những buổi chourei đầu ngày hay đầu tuần sẽ giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các phòng ban, chia sẻ tiến độ công việc cho tất cả nhân viên trong công ty cùng nắm bắt để có sự hỗ trợ lẫn nhau, bắt đầu một ngày làm việc nhiều năng lượng tích cực. Ở một số công ty, chourei còn được khởi động bằng một số động tác thể dục để tạo tinh thần khoẻ khoắn.

Mục đích và ý nghĩa của chourei?

Trước khi nhân viên bắt tay vào làm việc, các công ty Nhật thường tổ chức một cuộc họp đầu ngày để chia sẻ phương châm, định hướng làm việc và văn hoá công ty. Khi đã hiểu rõ những điều này, toàn bộ nhân viên sẽ cùng đi về một hướng, phát huy tiềm lực để tăng  hiệu suất làm việc. Trong tiến trình thực hiện công việc sẽ có rất nhiều thay đổi, mỗi bộ phận, mỗi nhân viên đều là một mắt xích của công việc cần phải nắm bắt sự thay đổi này để phối hợp cùng nhau đạt kết quả tốt nhất. Chourei là nơi ban lãnh đạo trao đổi thông tin với nhân viên, đồng nghiệp chia sẻ những khó khăn công việc với nhau, tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng khi làm việc.

Trong văn hoá làm việc ở các công ty Nhật, chourei cũng giống như một buổi đào tạo nhân viên. Đặc trưng của chourei là những bài nói ngắn gọn của lãnh đạo công ty về nhiều đề tài liên quan đến ứng dụng công việc, cách tạo cảm hứng tìm niềm vui trong công việc. Mỗi cá nhân được học tập, nâng cao kỹ năng sẽ góp phần củng cố hiệu suất làm việc chung. Đồng thời, chourei cũng là thời gian để mọi người chào hỏi, giao lưu, chia sẻ công việc với nhau nhằm tạo nên một tập thể hoà đồng, đoàn kết.

Chourei trong công ty Nhật

Lợi ích của chourei đầu tuần hoặc đầu ngày

Chourei là hoạt động cần ứng dụng một thời gian dài để thấy được hiệu quả. Không chỉ mang lại lợi ích cho tập thể, chourei cũng góp phần phát triển năng lực làm việc của cá nhân. 

1. Chourei giống như một cột mốc đánh dấu thời gian bắt đầu công việc của trong ngày hoặc trong tuần giúp nhân viên ý thức rõ ràng giữa thời gian làm việc cá nhân và việc công ty.
2. Tạo nên sự phối hợp trôi chảy trong đối ứng công việc hằng ngày.
3. Lên kế hoạch, chia sẻ thông tin giữa các cá thể, nâng cao ý thức của mỗi thành viên.
4. Tái xác nhận mục tiêu của phòng ban và lên kế hoạch thống nhất mục tiêu của từng thành viên.
5. Tái xác nhận vai trò, nhiệm vụ của từng người trong một dự án, kích lệ, tạo động lực cho mỗi thành viên.
6. Xác nhận mục tiêu hành động giữa các cá nhân và tạo không khí sẵn sàng bắt tay vào công việc.
7. Nâng cao động lực làm việc bằng việc hướng đến công việc và suy nghĩ tích cực.
8. Nắm bắt được những sự kiện lớn, những thay đổi về nhân sự để dễ dàng phối hợp làm việc.

Chourei nét văn hóa độc đáo của các công ty Nhật

Làm cách nào để tạo ấn tượng tốt trong buổi chourei?

Để một buổi chourei diễn ra hiệu quả và hữu ích, nếu bạn là người tham gia báo cáo thì cần có sự chuẩn bị tài liệu kỹ càng, rõ ràng từng phần giúp mọi người dễ theo dõi. 

Thay vì đợi đến khi công ty phát loa thông báo tập trung, bạn hãy chủ động có mặt ở hội trường đúng giờ, tránh đến trễ, chen ngang vào ngay lúc lãnh đạo đang phát biểu.

Cách ăn mặc và tác phong của bạn sẽ là điều đầu tiên quyết định những đánh giá về bạn trong mắt mọi người xung quanh. Hãy mặc những bộ trang phục lịch sự, màu sắc thanh nhã để tạo thiện cảm đầu tiên với sếp và đồng nghiệp. 

Bạn nên tránh nói và làm việc riêng trong lúc người khác đang phát biểu, lúc nào cũng luôn chuẩn bị sổ và bút để ghi chú thông tin cẩn thận

Thay vì, chỉ thụ động lắng nghe những chia sẻ từ đồng nghiệp hãy mạnh dạn đề xuất các giải pháp, ý kiến giúp công việc chung tốt hơn.

Chourei trong công ty Nhật

Những năm gần đây, công ty Nhật không còn tổ chức chourei quy mô lớn nữa, thay vào đó là chế độ thời gian linh hoạt. Những công ty thực hành chourei giảm theo từng năm. Cùng với làn sóng đầu tư ra nước ngoài, những công ty Nhật duy trì thói quen tập thể dục trong buổi chourei ngày càng ít đi.

Nhưng theo một kết quả điều tra xã hội, 60% nhân viên trả lời “luôn lắng nghe có chọn lọc những bài phát biểu tại các buổi chourei” và  4% cảm thấy rằng những bài phát biểu đó chỉ mang tính tham khảo cho vui. Mặc khác, 69% người trả lời rằng những buổi chourei luôn cần thiết để xây dựng đam mê làm việc cho nhân viên. Điều này chứng tỏ chourei là hoạt động văn hoá công ty rất bổ ích cho việc xây dựng năng lực bản thân vì vậy nếu đang làm việc ở một công ty Nhật vẫn còn thực hành chourei đầu ngày hoặc đầu tuần bạn hãy tham gia nhiệt tình và nghiêm túc để tự bồi dưỡng, xây dựng kỹ năng của bản thân nhé.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU