Takehito Yamamoto – TikToker Nhật Bản “càn quét” ẩm thực đường phố Việt
“Mình là người Nhật sống ở Hà Nội”, đó là dòng giới thiệu ngắn gọn ngay trên thông tin trang Tiktok gần 400.000 người theo dõi của anh Take Sơn. Dí dỏm, năng động, tràn đầy năng lượng và tình yêu to lớn với ẩm thực đường phố Việt là tất cả những gì mọi người có thể cảm nhận được khi xem những clip của anh.
Đến Việt Nam để hiểu rõ người Việt hơn
Take Sơn, tên đầy đủ là Yamamoto Takehito nhưng trong tên có “Yama” và “Take” đều có nghĩa là núi nên bạn bè đã giúp “chuyển ngữ” và cho anh một cái tên thuần Việt là Sơn.
Rời khỏi tỉnh Ishikawa để đến Việt Nam vào khoảng 1 năm trước là một quyết định mạo hiểm của Take Sơn khi anh còn có gia đình nhỏ. Ban đầu, vợ anh phản đối quyết định này, dễ hiểu thôi, vì nếu anh đi thì chị sẽ phải một mình nuôi 3 bé trong thời gian anh ở Việt Nam, nhưng khi biết được lý tưởng của anh, chị lại là người ủng hộ mạnh mẽ nhất.
Theo anh Take Sơn chia sẻ, hiện nay, người Việt chiếm một phần lớn trong số người nước ngoài tại Nhật Bản nhưng giữa họ với hệ thống luật pháp, văn hóa nước sở tại còn có nhiều khó khăn, nên anh muốn rằng bản thân mình có thể hỗ trợ người Việt sống tại Nhật. Để làm được điều đó một cách tốt nhất anh nghĩ rằng mình phải hiểu về người Việt.
Trước khi đến Việt Nam làm việc, Take Sơn đã có dịp du lịch ở đây một vài lần nên phần nào có sự chuẩn bị tốt về mặt tâm lý cũng như văn hóa. Để có sự hòa nhập tốt nhất, khi còn ở Nhật anh cũng chủ động học tiếng Việt chuyên sâu tại các cơ sở của JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) khoảng 1,5 tháng và cả các lớp trực tuyến. Khi đến Việt Nam, Take Sơn vẫn tiếp tục theo học ngôn ngữ và chủ động kết giao với những người bạn Việt, trò chuyện với người dân địa phương để nâng cao vốn từ cũng như học hỏi thêm nhiều văn hóa thú vị của địa phương. Có thể thấy phải có một tình yêu rất lớn đối với Việt Nam để anh có thể tạm dừng tất cả công việc, cuộc sống ở Nhật để đến nơi đây.
Khi quyết định đến Việt Nam, anh bắt đầu tìm kiếm công việc tại quốc gia này và thấy thông báo tuyển dụng của Đài truyền hình Việt Nam - VTV theo chương trình của JICA. Anh quyết định ứng tuyển và xin phép nghỉ tạm thời ở Đài truyền hình tỉnh Ishikawa. Hiện nay, anh cộng tác với VTV4 – Kênh truyền hình đối ngoại của Đài truyền hình Việt Nam, với chương trình “Japan Link”.
Việt Nam là một quốc gia với nhiều nguồn năng lượng tích cực, tự do và cởi mở với tất cả mọi người".
Bước đột phá với kênh TikTok
“Nhập gia tùy tục” đó là một bí quyết để có thể hòa nhập với một nền văn hóa mới, trong công việc cũng như vậy. Khi đến Việt Nam, Take Sơn nhận thấy rằng giới trẻ Việt cực kì yêu thích sử dụng mạng xã hội, đặc biệt xu hướng hiện nay là TikTok. Anh quyết định tận dụng nền tảng này để quảng bá cho chương trình Japan Link. Tuy nhiên, nếu chỉ làm về chương trình thì mọi người không quan tâm, từ đó với kinh nghiệm của một người làm trong ngành truyền thông, Take Sơn nghĩ đến phương án quảng cáo gián tiếp, thông qua việc xây dựng hình ảnh bản thân.
Nghĩ là làm, anh bắt đầu quay bản thân nhiều hơn, với những trải nghiệm và tương tác với người Việt. Anh cũng không ngại đưa sở thích ẩm thực Việt của mình lên video để giới thiệu những món ăn ngon đến với mọi người.
Điều đầu tiên mọi người cảm nhận được khi xem các clip của anh là nguồn năng lượng đầy tích cực. Chia sẻ về điều này, Take Sơn cho biết: “Mình thích cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam và cũng thích giao lưu với mọi người, nên mỗi ngày quay là một niềm vui. Mình chỉ đơn giản muốn lan tỏa niềm hạnh phúc đến với những người đã theo dõi mình”.
Sự thay đổi này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của mọi người, trong các bình luận họ đếu thấy hứng thú với việc một chàng trai Nhật Bản tận hưởng món ăn Việt Nam. Như anh chia sẻ: “Mình không kén ăn, chính vì vậy gần như tất cả món ăn Việt Nam mình đều thấy ngon và hợp khẩu vị. Kể cả bún đậu mắm tôm hay hột vịt lộn, những món người nước ngoài hơi e ngại thì mình lại cảm thấy rất ngon".
Nhờ đó đến nay, kênh TikTok Take Sơn của anh đã có khoảng gần 400.000 người theo dõi và 9,5 triệu lượt thích, một con số khá ấn tượng.
Một ngày làm việc của BTV kiêm TikToker nước ngoài ở Việt Nam
Đặc thù là một biên tập viên (BTV), anh Take Sơn có thời gian linh động hơn cho nhiều công việc khác. Vào thời gian làm việc, anh sẽ chịu trách nhiệm lên nội dung, phỏng vấn các nhân vật cho kênh VTV4, thu âm và hỗ trợ hiệu đính (kiểm tra, rà soát, sửa lỗi bản dịch) các bản thảo tin tức.
Là một người có dịp trải nghiệm văn hóa làm việc ở cả hai quốc gia khác nhau, Take Sơn chia sẻ rằng dù có những sự khác biệt về phương pháp cũng như cách thức sản xuất chương trình, nhưng điểm chung của mọi người là sự nhiệt huyết, tận tụy trong công việc để mang đến những chương trình hay, chất lượng. “Tôi may mắn có những đồng nghiệp người Việt nói tiếng Nhật rất tốt ở team Japan Link, họ hỗ trợ tôi nhiều nên mục tiêu của tôi là giúp họ được nhiều người Nhật biết đến hơn”, Take Sơn hài hước cho biết.
Ngoài thời gian làm việc chính thức, anh sẽ đi quay clip cho kênh TikTok, nhưng khác với việc lên kế hoạch cụ thể như khi làm việc trong đài, lúc này Take Sơn lại ít khi quyết định điểm đến từ trước, mà anh cứ đi rồi chọn nơi cảm thấy phù hợp. Điều này giúp cho việc lên video một cách tự nhiên hơn. Tuy nhiên điều khó khăn là thời gian đi quay có hạn mà clip cần lên liên tục, nên có những ngày anh sẽ phải ăn nhiều món hơn bình thường, đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe.
Giờ đây khi kênh đã có nhiều người biết đến và yêu mến, anh cũng nhận được nhiều gợi ý địa điểm quay thú vị của mọi người “Mình chắc chắn sẽ đến để được gặp gỡ các bạn”, Take Sơn hào hứng.
Vì chỉ công tác tại Việt Nam trong vòng 1 năm nên anh Sơn cũng đã lên những kế hoạch cụ thể sau khi trở về Nhật. Bên cạnh công việc ở đài truyền hình thì anh Take Sơn hi vọng vẫn có thể sản xuất nội dung trên các trang mạng xã hội để quảng bá hình ảnh của tỉnh Ishikawa – nơi nổi tiếng với ngành nghề truyền thống vàng lá dát mỏng, đến gần hơn với người Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục sứ mạng giúp đỡ, hỗ trợ những khó khăn của người Việt tại Nhật.
kilala.vn
06/12/2022
Bài: Natsume
Ảnh: NVCC
Đăng nhập tài khoản để bình luận