Suntory Beverage & Food có nữ CEO đầu tiên

    Bà Makiko Ono - Giám đốc điều hành sắp tới của Suntory Beverage & Food Ltd., mong muốn ngày càng có nhiều phụ nữ lãnh đạo công ty.

    Trong bài chia sẻ với Reuters, Bà Makiko Ono, người sẽ chính thức giữ vai trò Giám đốc điều hành (CEO) của Suntory Beverage & Food Ltd. trong năm 2023, bày tỏ tham vọng rằng ngày càng có nhiều lãnh đạo là nữ trong ban quản lý và tham gia vào nhiều hoạt động kinh doanh ở thị trường Nhật Bản cũng như nước ngoài.

    bà Makiko Ono

    Bà Makiko Ono. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, bà Ono cũng thừa nhận rằng hiện công ty hiện mới chỉ đạt được 13% lãnh đạo là nữ, vẫn còn cách xa với mục tiêu 30% vào năm 2030: “Còn một chặng đường dài để đạt được nhưng đây là cơ hội để chúng ta chiến đấu và cố gắng hết mình. Cơ hội nghề nghiệp hiện đang trở nên công bằng hơn, vì vậy tôi hy vọng rằng phụ nữ sẽ không bỏ cuộc và sẽ nắm bắt bất cứ cơ hội nào đến với họ”.

    Việc bà Makiko Ono nắm giữ vị trí cao trong công ty là một điều hiếm gặp đối với phụ nữ Nhật, vốn chịu nhiều định kiến cũng như bất bình đẳng so với đồng nghiệp nam giới. Theo Tokyo Shoko Research, trong số 1.802 công ty lớn nằm trong danh sách của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, chưa đến 1% doanh nghiệp có giám đốc điều hành là nữ.

    Bà Makiko

    Bà Makiko Ono trong buổi phỏng vấn với Reuters. Ảnh: Reuters

    Không chỉ việc bình đẳng giới, bà Ono còn nhìn thấy được nhiều tiềm năng ở thị trường nước ngoài cho sự phát triển của Suntory. Đơn cử như việc ở thị trường châu Âu, nướng uống tăng lực, cà phê và trà được nhiều người lựa chọn, nhưng Suntory lại đang bị trống mảng đó ở thị trường này. Vì vậy, có lẽ một trong những việc đầu tiên bà Ono thực hiện sau khi nhậm chức là tìm cách mở rộng thị trường cũng như đẩy mạnh việc các sản phẩm của Suntory có mặt tại các quốc gia mà họ chưa “đặt chân” đến.

    [subscribe]

    Bà Makiko Ono được xem là khá “có duyên” với thị trường châu Âu khi từ lúc bà gia nhập Suntory từ năm 1982, bà đã đứng sắp xếp việc thu mua một nhà máy rượu của Pháp và nhãn hiệu Lucozade của Anh (2013).

    Ngoài ra, tập đoàn cũng thực hiện một cú hích lớn vào nước giải khát châu Âu vào những năm 2000, mua các thương hiệu Orangina và Schweppes vào năm 2009 và các tài sản của Ribena có trụ sở tại Anh vào năm 2013.

    Suntory

    Ảnh: Businesstimes

    Việc bổ nhiệm bà Ono diễn ra một thập kỷ sau khi cố Thủ tướng Shinzo Abe thúc đẩy chính sách “kinh tế phụ nữ” nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động. Trong những năm gần đây, các công ty bao gồm Suntory và công ty nhân sự Recruit Holdings Co. đã công bố các mục tiêu tăng số lượng phụ nữ trong ban quản lý.

    Tuy nhiên, hiện nay Nhật Bản chỉ xếp thứ 116 trong số 146 quốc gia trong báo cáo về khoảng cách giới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay và đứng cuối trong G7.

    Akiko Kojima tại Viện nghiên cứu Nhật Bản cho biết: “Có rất ít phụ nữ ở các vị trí cấp quản lý tại các doanh nghiệp sản xuất lớn như Suntory. Vì vậy, việc một phụ nữ vươn lên thành giám đốc điều hành sẽ tạo nguồn cảm hứng và tác động lớn đến các doanh nghiệp”.

    kilala.vn

    01/01/2023

    Nguồn: Reuters

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!