Tên các thời đại của Nhật được thiết kế theo đặc trưng từng thời kỳ
Mỗi thời đại đều có phong cách, đặc trưng thẩm mỹ riêng, và một nhà thiết kế người Nhật có tên là micke đã dựa vào đó để thiết kế logo cho từng triều đại lịch sử của đất nước mặt trời mọc, từ thời Meiji cho đến thời Heisei.
Niên hiệu bắt đầu được sử dụng từ năm 140 trước Công nguyên ở Trung Quốc, dưới thời trị vì của nhà Hán. Cũng như những nơi khác ở Đông Á, việc sử dụng niên hiệu ở Nhật ban đầu bắt nguồn từ thông lệ của triều đình Trung Quốc. Và đến nay, cũng chỉ duy nhất Nhật Bản còn sử dụng niên hiệu.
Thuật ngữ này trong tiếng Nhật gọi là “Nengo - 年号” hoặc “Gengo - 元号” và được thông qua lần đầu tiên vào năm 645 sau Công nguyên. Nhưng chúng không thực sự được sử dụng nhất quán cho đến cuối thời kỳ Edo, vào năm 1868.
Thời kỳ Meiji (明治) kéo dài 45 năm từ 1868 đến 1912, được đặc trưng bởi quá trình hiện đại hóa nhanh chóng khi Nhật Bản chuyển từ một xã hội phong kiến biệt lập sang một xã hội kết hợp các ý tưởng khoa học, công nghệ, triết học, chính trị, luật pháp và thẩm mỹ của phương Tây.
Thời đại Taisho (大正) chỉ kéo dài 15 năm từ 1912 đến 1926, nhưng tác động văn hóa của nó rất đáng kể. Nghệ thuật và văn hóa phát triển mạnh mẽ, là kết quả của việc mở cửa đón nhận những ảnh hưởng công nghệ phương Tây. Điều này đã nhường chỗ cho một xu hướng văn hóa độc đáo được gọi là Taisho Roman. Chịu ảnh hưởng của Chủ nghĩa lãng mạn châu Âu, nó nhấn mạnh đến quyền tự do ngôn luận và cá nhân.
Thời đại Showa (昭和) kéo dài lâu nhất, 64 năm, từ 1926 đến 1989. Nghệ thuật Nhật Bản vẫn phát triển mạnh mẽ nhưng ý nghĩa của chúng thay đổi rất nhiều khi quốc gia này chịu ảnh hưởng bởi chủ nghĩa dân tộc, chiến tranh và thất bại. Nhưng từ đống tro tàn của chiến tranh, nước Nhật đã tạo ra một “phép màu kinh tế” thời hậu chiến, mang lại những biến đổi về xã hội, văn hóa và con người, khiến các thương hiệu Nhật Bản được toàn cầu công nhận và săn đón.
Thời đại Heisei (平成) kéo dài 31 năm từ 1989 đến 2019. Đó là thời kỳ hòa bình cho phép văn hóa đại chúng Nhật Bản phát triển mạnh mẽ và thậm chí còn xuất khẩu ra nước ngoài. Mặc dù thời đại bắt đầu với sự kiện bậc thầy manga Tezuka Osamu qua đời, tầm ảnh hưởng của những từ khóa như anime, manga và cosplay tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ ra toàn cầu.
Còn kỷ nguyên hiện tại là Reiwa (令和) bắt đầu vào ngày 01/05/2019, sau khi Nhật hoàng thứ 125 Akihito thoái vị. Con trai lớn của ông - Naruhito, lên ngôi với tư cách là Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận