Nghệ thuật in bằng khoai tây
Từ xa xưa cho đến nay, tại Nhật Bản, những củ khoai tây dường như đã vượt ra khỏi ranh giới ẩm thực để trở thành một hình thức hội họa đặc biệt. Thậm chí bạn cũng có thể thực hành phương pháp này ngay tại nhà.
Nguồn gốc của việc sử dụng khoai tây trong nghệ thuật in ấn vẫn còn là điều bí ẩn, nhưng có thể bắt nguồn từ sự phong phú, đơn giản và dễ ứng dụng. Thậm chí ngày nay, các trường tiểu học Nhật Bản đã đưa khoai tây vào giờ thủ công, dạy trẻ em cách tự tạo ra những tấm thiệp in cho ngày đầu năm mới.

Shinji Yamamuro là một nghệ sĩ in khoai tây hơn 80 tuổi, bén duyên với nghệ thuật này khi tình cờ nhìn thấy những tấm bưu thiếp in bằng khoai tây của Tokio Kagawa* ở Hokkaido. Mặc dù đã quen thuộc với tranh khắc gỗ, nhưng đó là lần đầu tiên ông say đắm vẻ đẹp của những bản in khoai tây.
*Tokio Kagawa (1915-2002) là nghệ sĩ nổi tiếng với các tác phẩm in khoai tây. Vào năm 1947, ông bắt đầu làm tranh in khoai tây trên thiệp mừng năm mới và nhận được lời khen ngợi từ nghệ sĩ sosaku hanga - Kawakami Sumio. Các bản in của Kagawa mô tả các loài động vật và nông nghiệp địa phương của Hokkaido, toát lên nét đẹp giản dị, mộc mạc.

Lúc đầu, Yamamuro bắt chước phong cách của Kagawa. Theo thời gian, các họa tiết của ông như trái cây, hoa lá và động vật… đã dần đạt được sự cân bằng giữa độ sắc nét và mềm mại, mang dấu ấn riêng. Các bản in của ông đơn giản nhưng đầy màu sắc và tinh tế, kết hợp các kỹ thuật in nhiều màu nhờ vào việc nắm bắt được kết cấu của vỏ khoai tây. Ông bắt đầu hợp tác với các tác giả để in minh họa trong những cuốn sách.

Sự khó khăn trong việc sử dụng khoai tây để in là, khác với gỗ tồn tại một thời gian dài, khoai tây sẽ dần bị mục rữa trong thời gian ngắn. Việc căn chỉnh các lớp màu hoặc tạo ra các bản in phức tạp là một thách thức. Tuy nhiên đổi lại, tinh bột và độ ẩm của khoai tây hòa quyện với màu, tạo nên đường nét mềm mại, dễ chịu.
Hiện tại kỹ thuật của Yamamuro dần trở nên cầu kì hơn, chẳng hạn như kết hợp các bản in khác nhau và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có kích thước lớn. Đồng thời, ông khuyến khích các nghệ sĩ không giới hạn trí tưởng tượng của họ, thử nghiệm trên các loại vải như áo sơ mi, khăn tay hoặc khăn trải bàn, khám phá các họa tiết và chân dung đầy màu sắc.
kilala.vn
Nguồn: metropolisjapan
Đăng nhập tài khoản để bình luận