Người lao động trẻ tại Nhật “đu” idol là để nạp lại năng lượng
Gặp gỡ người mà mình thần tượng, trò chuyện cùng những người có chung đam mê… là cách để giới trẻ Nhật Bản giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc đầy áp lực.
Vừa qua, công ty tuyển dụng Nhật Bản Mynavi Corp. đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với những nhân viên công ty từ 20 – 50 tuổi về việc họ có tham gia oshikatsu hay không và đã nhận được 20.000 phản hồi.
Kết quả cho thấy oshikatsu phổ biến nhất trong giới trẻ, với 49,2% số người được hỏi ở độ tuổi 20 tích cực tham gia các hoạt động của người hâm mộ. Sự tham gia áp đảo này cho thấy trái với quan niệm phổ biến, oshikatsu không phải là một sở thích cá biệt, nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người trẻ khi đi làm.
Con số này giảm dần, tỷ lệ nghịch với số tuổi của người lao động. Ví dụ như niềm đam mê này chỉ còn 33,7% ở nhóm 30, 22,6% ở nhóm 40 và 15,5% ở nhóm 50.
Bên cạnh đó, gần 80% số người được khảo sát cho biết fandom khiến cuộc sống cá nhân của họ trở nên trọn vẹn hơn đáng kể; 61,7% cho biết họ có động lực để làm việc chăm chỉ hơn. Giải thích cho sự gia tăng văn hóa fandom, đại diện của Mynavi cho biết điều này được thúc đẩy bởi hai động lực chính: nhiều người chú trọng vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống; mạng xã hội phát triển, giao thông thuận tiện, đa dạng cách ủng hộ giúp việc “đu” thần tượng dễ dàng hơn.
Nhật Bản từ trước đến nay luôn được xem là thị trường vô cùng tiềm năng mà nhiều nghệ sĩ trong nước cũng như nước ngoài nhắm đến, bởi văn hóa hâm mộ đặc thù cũng như sức chi của người hâm mộ tại đây. Đương nhiên, sự “cống hiến" của người lao động Nhật cho thần tượng cũng đi kèm khoản phí nhất định, nhiều hay ít tùy thuộc vào khả năng chi trả cũng như mức sống của mỗi người. Trung bình, một người hâm mộ chi hơn 13.000 yên (gần 2 triệu đồng) mỗi tháng cho các hoạt động của fandom. Phần lớn số tiền này được dùng để mua sắm hàng hóa và tham dự các buổi concert, sự kiện…
Xem thêm: Oshikatsu - sự nở rộ của văn hóa "đu idol" tại Nhật Bản
kilala.vn
Nguồn: Tokyo Weekender
Đăng nhập tài khoản để bình luận