Zentaro Kudora – người đứng sau thương hiệu vở Campus
Đằng sau thương hiệu văn phòng phẩm hàng đầu Nhật Bản này là câu chuyện cảm động về cuộc đời của ông Zentaro Kudora - người sáng lập KOKUYO trong 67 năm miệt mài hoàn thành lời tâm niệm khi rời xa quê hương. Phương châm kinh doanh của ông kể từ khi khởi nghiệp: “Nhất định phải giúp ích cho người sử dụng” vẫn luôn nâng đỡ công ty trong suốt 110 năm qua.
Mối lương duyên với GIẤY của cậu bé lái buôn
Zentaro Kudora sinh năm 1879 tại Nagaemashi, thành phố Toyama. Sau khi cha mất, gia sản tiêu tan, Zentaro - khi ấy vừa tròn 13 tuổi trở thành người gánh vác gia đình. Ông bắt đầu học việc tại tiệm buôn, sau đó tách ra làm lái buôn. Đến năm 1898, quyết tâm khôi phục gia sản, ông rời bỏ quê hương để lên Osaka lập nghiệp.
Zentaro bắt đầu có duyên với “giấy” khi học việc tại “Cửa hiệu giấy bìa Kobayashi”. Với những kỹ thuật sản xuất giấy học hỏi được tại đây, ông đã lập nên cơ nghiệp đầu tiên của mình với “Cửa hiệu giấy bìa Kuroda” năm 26 tuổi.Công việc làm giấy bìa thời bấy giờ được xem là “Những việc cặn cáu không ai thèm làm” nhưng với tinh thần dù là chuyện nhỏ vẫn làm hết mình và khả năng nắm bắt xu thế nhanh nhạy, ông còn cho ra đời sổ kiểu Nhật dành cho viết lông và viết máy với chất lượng tuyệt hảo và tạo nên một cuộc cách mạng lúc bấy giờ.
Tình hình kinh doanh thuận lợi, quy mô nhà máy ngày một lớn dần lên, và đến năm 1912, ông chuyển cửa hàng đếnShinmachi, quận Nishi. Tại đây, ông bắt đầu sản xuất sổ kế toán kiểu phương Tây, tạo nền tảng cho KOKUYO hiện nay. Sau đó, ông đổi tên cửa hiệu thành “Kuroda Kokkodo”, có nghĩa là “Ánh sáng cho quê hương” - lời tâm niệm ông mang theo suốt bên mình từ khi xa xứ. Đến năm 1917, ông quyết định chọn “KOKUYO -国誉, tức “Quốc dự” để làm thương hiệu những sản phẩm của mình.
67 năm hoàn thành “Quốc dự”
Năm 1961, ông được bầu là Công dân danh dự của thành phố quê hương ông - Toyama. Đến năm 1965, lúc này Zentaro đã 86 tuổi, ông đã được trao tặng Huân chương từ chính phủ vì những công lao sáng lập và phát triển ngành sản phẩm giấy tại Nhật Bản. Trải qua 67 năm đau đáu với lời quyết tâm khi xưa, cuối cùng ông cũng đã hoàn thành “Quốc dự” của mình.hiệu hàng đầu về các sản phẩm văn phòng phẩm và nội thất văn phòng tại Nhật Bản và hơn 30 công ty chi nhánh trên toàn thế giới như: Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông, Trung Quốc,….và Việt Nam.
Từ khi ra mắt vào năm 1975,có thể nói bất cứ học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng nào cũng biết đến sản phẩm tập Campus của KOKUYO. Năm 2015 này, Campus sẽ tưng bừng kỉ niệm chặng đường 40 năm trở thành người bạn thân thiết của người dân Nhật Bản.
Điều gì đã làm nên sức hấp dẫn của tập Campus? Đó chính là do gáy tập được đóng theo công nghệ ép keo đa lớp của Nhật Bản tạo nên hình dáng vuông vức, thẳng thớm để các trang tập không bị cong lên, giữ cho cuốn tập thẳng khi mở ra, viết dễ dàng từ trang đầu đến trang cuối. Chất liệu giấy tốt, trắng tự nhiên, không gây lóa, mỏi mắt khi viết.
Những hình ảnh cuốn tập Campus vô cùng sống động:
Tháng 11 năm 2005, Công ty TNHH KOKUYO Việt Nam đã chính thức nhận giấy phép đầu tư và khởi công xây dựng nhà máy với tổng số vốn đầu tư 24 triệu đôla Mỹ tại Hải Phòng. Sản phẩm chính của KOKUYO Việt Nam bao gồm: File lưu tài liệu các loại, hộp đựng tài liệu, vở học sinh, nhãn dán các loại. Trong số đó, tập Campus đang từng bước trở thành người bạn quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam nhờ thiết kế đa phong cách phù hợp với từng lứa tuổi, chức năng tiện dụng, chất lượng sản phẩm cao và giá thành hợp lý.
Website: www.kokuyo.vn
Facebook: www.facebook.com/CampusVietnam
09/01/2018
Bài: Lê Mai
Đăng nhập tài khoản để bình luận