Tại sao Yoshinoya đổi màu bảng hiệu từ cam sang đen?
Tại sao bảng hiệu của Yoshinoya là màu cam?
Yoshinoya là một chuỗi nhà hàng cơm bò lâu đời lớn thứ hai Nhật Bản được sáng lập bởi ông Mizuho Matsuda vào năm 1899. Yoshinoya đã tồn tại qua hai trận tàn phá dữ dội ở vùng Kanto là Động đất Kanto (1923) và Cuộc đại không kích Tokyo (1945). Trong thời kì phát triển cao độ, Yoshinoya là một trong những lựa chọn của người lao động. Từ đó, Yoshinoya cũng đó có bước tiến nhảy vọt và trở thành chuỗi nhà hàng cơm bò lớn nhất nhì Nhật Bản. Bảng hiệu màu cam chính là yếu tố giúp nhận diện thương hiệu Yoshinoya một cách nhanh chóng. Thế nhưng, bạn có biết vì sao Yoshinoya lại chọn màu cam làm màu chủ đạo không?
Liên quan đến vấn đề này thì có một giai thoại rất nổi tiếng được kể lại. Vào khoảng hơn 50 năm trước, ông Mizuho Matsuda đã có một chuyến công tác đến Mỹ để tìm hiểu về ngành nhà hàng. Khi đang di chuyển qua một vùng đất rộng lớn, ông đã bị thu hút bởi một mái nhà màu cam nổi bật cách đó khoảng 1km. Đó là mái nhà của một quán cà phê "Howard Johnson". Ngay thời điểm đó, ông đã ra quyết định: "Đúng, chính nó! Bảng hiệu của Yoshinoya sẽ là màu cam!"
Màu cam tạo ra những hiệu ứng tâm lý như thế nào?
Theo một số nghiên cứu, những gam màu nóng như màu cam, màu đỏ hay màu vàng thường mang lại cảm giác tươi sáng, tích cực và kích thích sự thèm ăn. Ở những khu vực trung tâm thành phố, nơi mà luôn có sự cạnh tranh khi các cửa hàng nằm san sát nhau thì những biển hiệu có gam màu nóng sẽ dễ thu hút thực khách hơn.
Đối với chuỗi nhà hàng Yoshinoya, vì biển hiệu có màu cam nổi bật mà người ta có thể dễ dàng nhìn thấy nó từ xa, tạo ấn tượng và kích thích sự thèm ăn nên thu hút được nhiều thực khách.
Tại sao "Yoshinoya màu đen" lại ra đời
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chuỗi cửa hàng Yoshinoya đang dần thay thế các bản hiệu màu cam thành màu đen. Sự thay đổi này đã trở thành chủ đề được quan tâm trên TV và mạng xã hội. Yoshinoya dường như không chỉ thay đổi màu sắc của bảng hiệu mà thiết kế không gian của nhà hàng cũng có nhiều thay đổi. Mục tiêu của Yoshinoya khi đổi sang biển hiệu màu đen là muốn có một thiết kế mà nhân viên có thể làm việc hiệu quả hơn và thu hút được nhiều thực khách trẻ.
Nhà thiết kế bảng hiệu mới cho Yoshinoya đã chia sẻ, so với bảng hiệu Yoshinoya màu cam quen thuộc thì bảng hiệu màu đen như một thử nghiệm đầy thử thách. Nếu thay đổi thì ông muốn thiết kế nó sao cho bất cứ ai nhìn vào cũng phải ngạc nhiên.
Yoshinoya màu đen được thiết kế theo lối kiến trúc công nghiệp, tường và trần sẽ lấy màu trắng làm màu chủ đạo trong khi nội thất và vật dụng sẽ có màu đen để làm điểm nhấn, đồng thời kết hợp nhiều cây xanh để tạo ra một không gian giống như quán cà phê. Khi nhìn vào những tấm ảnh chụp bên trong nhà hàng, không ai nghĩ đây lại là nhà hàng Yoshinoya.
Vào ban đêm, khi khu vực xung quanh trở nên tối đi thì logo màu cam và chữ "Yoshinoya" mà trắng sẽ nổi bật hơn và thu hút nhiều người đến ăn. Hiện tại, đã có khoảng 30 cửa hàng Yoshinoya có bảng hiệu màu đen đang hoạt động trên toàn Nhật Bản. Có lẽ do sự thay đổi mang tính tương phản này mà Yoshinoya phiên bản mới đã tạo được sự chú ý và thu hút được một lượng đáng kể những khách hàng mới đến với quán.
kilala.vn
06/10/2020
Nguồn: bizspa.jp
Đăng nhập tài khoản để bình luận