Panasonic cân nhắc rút khỏi mảng kinh doanh TV
Một quản lý cấp cao của Panasonic thông báo vào ngày 4 tháng 2 rằng họ đang cân nhắc bán hoặc thu hẹp hoạt động kinh doanh tivi đang gặp khó khăn và các bộ phận ít sinh lời khác.

Ông cho biết công ty sẽ thực hiện "các biện pháp quyết liệt" vào cuối năm tài khóa 2026, bao gồm rút khỏi một số doanh nghiệp hoặc thị trường nhất định, ngừng sản xuất sản phẩm và chuyển giao hoạt động cho các bên phù hợp hơn.
Panasonic Holdings cũng tuyên bố sẽ khuyến khích nhân viên nghỉ hưu sớm trong năm tài khóa 2025 như một phần trong nỗ lực cải thiện hiệu quả quản lý.
Doanh thu dự kiến của công ty cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm 2025 là 8,3 nghìn tỉ yên (tương đương 54 tỉ USD), giảm 2% so với năm tài khóa trước.
Lợi nhuận hoạt động được dự báo tăng 5% lên 380 tỉ yên, trong khi lợi nhuận ròng dự kiến giảm 30% xuống còn 310 tỉ yên.
Từng là doanh nghiệp hàng đầu
Panasonic có lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp TV, bắt đầu từ năm 1952 khi công ty tiền thân của hãng, Matsushita Electric Industrial Co., ra mắt chiếc tivi ống tia âm cực đen trắng đầu tiên.

Công ty này đã giới thiệu tivi màu vào năm 1960, góp phần thúc đẩy việc sử dụng tivi rộng rãi ở Nhật Bản.
Vào năm 2003, khi truyền hình kĩ thuật số mặt đất bắt đầu, Matsushita Electric Industrial đã cho ra mắt dòng TV màn hình phẳng Viera được trang bị màn hình plasma và LCD.
Tin tưởng vào tương lai của công nghệ plasma, công ty đã đầu tư đáng kể vào các nhà máy sản xuất tấm pin và các cơ sở liên quan khác. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt của TV LCD, Panasonic buộc phải thay đổi chiến lược, chấm dứt hoạt động kinh doanh TV plasma vào năm 2014.
Ngay cả sau đó, Panasonic vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và các nước khác, khiến công ty luôn trong tình thế khó khăn.
Công cuộc tái định hình
Chủ tịch Kusumi cho biết tại cuộc họp trực tuyến rằng các khoản đầu tư vào những lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như pin ô tô, vẫn chưa tạo ra đủ lợi nhuận và nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách cơ cấu.
Về mảng kinh doanh TV, ông cho biết hiện chưa có công ty nào bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại mảng này, nhưng Panasonic Holdings đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau.
Công ty có kế hoạch tập trung vào "hoạt động kinh doanh giải pháp" bao gồm các lĩnh vực cạnh tranh như hệ thống giải trí và truyền thông trên chuyến bay, lưu trữ năng lượng và dịch vụ CNTT doanh nghiệp, đồng thời tinh giản hoạt động của trụ sở chính và văn phòng, với mục tiêu cải thiện lợi nhuận ít nhất 150 tỉ yên vào năm tài khóa 2026.
Panasonic Holdings cũng cho biết họ có kế hoạch giải thể Panasonic Corp., công ty quản lí thiết bị gia dụng, điều hòa không khí và chiếu sáng, trong năm tài khóa 2025.
Panasonic Corp. sẽ tái cấu trúc thành ba công ty riêng biệt, bao gồm một công ty có tên là “Smart Life”, tập trung vào các thiết bị gia dụng. Liệu cái tên “Panasonic” có tiếp tục được sử dụng cho ba công ty mới này hay không vẫn đang được thảo luận.
Ngành sản xuất TV Nhật Bản đang suy thoái
Sự hiện diện dần mờ nhạt của Panasonic trong ngành cũng được thể hiện rõ qua dữ liệu thị phần.
Theo BCN Research, Panasonic giữ vị trí số 2 về doanh số bán TV màn hình phẳng tại Nhật Bản vào năm 2018 với 16,8% thị phần, nhưng đến năm 2024, con số này đã giảm gần một nửa xuống còn 8,8%, tụt xuống vị trí thứ sáu.
Thị trường hiện do các công ty nước ngoài thống trị, trong đó Tvs Regza Corp., một công ty con của Tập đoàn Hisense của Trung Quốc, dẫn đầu với 25,4%. Tiếp theo là Sharp Corp., thuộc sở hữu của Hon Hai Precision Industry Co. của Đài Loan, với 20,6% và Hisense với 15,7%.
Eiji Mori, nhà phân tích của BCN Research, cho biết: "Với giá cả tăng cao trong những năm gần đây, người tiêu dùng đã lựa chọn những chiếc TV có giá cả phải chăng hơn, cho phép các nhà sản xuất nước ngoài có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường".

Trong những năm gần đây, các công ty điện tử lớn của Nhật Bản đã lần lượt rút khỏi lĩnh vực kinh doanh TV.
Năm 2018, Toshiba Corp. đã bán mảng kinh doanh TV cho Hisense. Cùng năm đó, Hitachi Ltd. cũng đã rút khỏi thị trường TV trong nước. Vào năm 2021, Mitsubishi Electric Corp. đã ngừng cung cấp cho các nhà bán lẻ lớn, về cơ bản là rút lui khỏi thị trường.
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có ba công ty - Panasonic, Sharp và Sony Group Corp. là tiếp tục sản xuất và bán TV của riêng mình.
Panasonic đã thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh TV trong những năm gần đây, bao gồm cả việc gia công sản xuất cho các công ty khác.
Mùa xuân năm ngoái, Sharp đã thông báo đóng cửa nhà máy Sakai, chấm dứt hoạt động sản xuất tấm nền LCD trong nước cho tivi tại Nhật Bản.
kilala.vn
Nguồn: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận