“Ông hoàng” diệt gián Gokiburi Hoi Hoi – 50 năm vẫn tồn tại vững mạnh

    Có lẽ không có sản phẩm diệt gián nào ở Nhật Bản nổi tiếng hơn "Gokiburi Hoi Hoi", ngoài ra thị trường nước ngoài cũng chiếm 30% doanh thu sản phẩm.

    Gokiburi Hoi Hoi - ゴキブリホイホイ là bẫy gián được ra đời vào tháng 03/1973 bởi Earth Corp., với "Gokiburi" có nghĩa là con gián trong tiếng Nhật và "hoi hoi" một cách diễn đạt cho "liên tiếp"). Trước đó công ty đã từng sản xuất thuốc diệt ruồi và muỗi nhưng không mang lại lợi nhuận, sau cùng Earth Corp. đã đặt hi vọng vào bẫy gián và cuối cùng nó đã giúp công ty hồi sinh từ “vực thẳm”.

    Trước đây để bắt gián, người ta thường dụ chúng vào các hộp nhựa, sau đó nhúng vào nước. Tuy nhiên, điều này đã tạo ra gánh nặng tâm lý cho khách hàng khi phải chứng kiến những con gián chết.

    bẫy gián

    Cận cảnh một sản phẩm Gokiburi Hoi Hoi. Ảnh: Mainichi

    Đối với sản phẩm của mình, Earth Corp. đã sử dụng chất kết dính từ tự nhiên, cụ thể là nhựa bẫy chim, loại được những người bắt côn trùng sử dụng, nên dù diệt gián nhưng không gây hại cho con người. Công ty đã nghĩ ra phương pháp để dụ lũ gián vào hộp giấy, nơi chúng sẽ mắc kẹt vào chất kết dính. Sau đó, khách hàng có thể vứt bỏ toàn bộ hộp.

    Tuy nhiên, vào giai đoạn đầu, những con gián sẽ tìm thấy chất kết dính bằng cách sử dụng râu để chạm vào và dễ dàng thoát ra khỏi hộp. Các nhà phát triển đã tìm cách thay đổi hướng đi của gián để dẫn vào bẫy, tạo ra một đoạn đường nối ngăn râu của chúng chạm vào chất kết dính trước khi chúng có thể tiến sâu hơn vào bên trong.

    bao bì ở từng quốc gia khác nhau

    Bao bì của sản phẩm ở các quốc gia. Ảnh: Mainichi

    Ban đầu, công ty cân nhắc gọi sản phẩm là "Goki Bura" dựa trên chương trình truyền hình những năm 1970 về quái vật. Tuy nhiên, cuối cùng thì họ đã chọn Gokiburi Hoi Hoi, nhằm ám chỉ việc việc sản phẩm có thể bẫy hết con gián này đến con gián khác. Nhờ vậy đã giúp sản phẩm trở nên nổi tiếng, với những chiếc xe tải vận chuyển xếp hàng dài tại nhà máy Sakoshi.

    Giữa âm thanh nhịp nhàng của máy móc, những tấm bìa giấy lướt qua băng chuyền tại nhà máy Sakoshi của công ty hóa chất Earth Corp. ở Ako, tỉnh Hyogo. Và khi chúng di chuyển, mỗi chiếc được phủ một lớp keo dính ở một bên trước khi được gấp lại, tất cả thao tác chỉ diễn ra trong nháy mắt. 

    nhà máy sản xuất

    Bẫy gián "Gokiburi Hoi Hoi" trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy Sakoshi của Earth Corp. ở Ako, tỉnh Hyogo. Ảnh: Mainichi

    "Đây là không gian sản xuất 'mẹ' trong nhà máy 'mẹ'", Hiroyuki Kubo, người đứng đầu bộ phận sản xuất của Earth Corp., cho biết. Thuật ngữ "mẹ" phản ánh niềm tự hào của công ty về nhà máy này.

    Hai trong số bốn máy gấp đã hoạt động từ năm 1977, không được điều khiển bằng điện tử và các nhân viên tinh chỉnh chúng bằng cách siết chặt các vít. Máy móc được sử dụng cẩn thận, dây xích và bánh răng được tra dầu hàng ngày, đồng thời toàn bộ thiết bị được vệ sinh và đại tu mỗi năm một lần. Tuy vậy, những máy móc này là niềm tự hào của công ty khi có thể sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao.

    máy móc

    Hầu hết các thao tác đều được điều khiển bằng tay. Ảnh: Mainichi

    Tòa nhà nghiên cứu của nhà máy là nơi sinh sống của khoảng 1 triệu con gián, được nuôi nhốt để không ngừng cải tiến sản phẩm. Vào năm 1998, những tấm bẫy được dính keo sần để những con gián cố di chuyển càng bị mắc kẹt nhiều hơn.

    bẫy gián

    Hình ảnh minh họa đáng yêu ở phía vỏ hộp. Ảnh: troutfactory

    Hiện nay, Earth Corp. nắm giữ 94,2% thị trường bẫy gián trong nước, với doanh thu hàng năm luôn ở mức cao nhất là 1 tỷ yên. Trong 20 năm kể từ năm 2003, công ty đã bán được tổng cộng 100 triệu hộp (với năm tấm dính ở mỗi hộp) tại khoảng 30 quốc gia.

    Thị trường nước ngoài của sản phẩm cũng đang phát triển. Doanh số bán hàng nước ngoài đã tăng từ 8% trong tổng số năm 2002 lên 30% vào năm 2022. Thị trường lớn nhất của Gokiburi Hoi Hoi bên ngoài Nhật Bản là Trung Quốc, nơi độ bám dính vượt trội của nó đã lấn át một loạt các sản phẩm tương tự.

    Kubo, Giám đốc sản xuất của Earth Corp., người đã làm việc tại Trung Quốc một thời gian, cho biết: “Tôi nghĩ một trong những lý do khiến doanh số bán hàng cao ở Trung Quốc là do người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm đạt được hiệu quả tốt như thế nào”.

    Trong năm tài chính 2020, khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà do COVID-19, doanh số bán hàng đã tăng 3% so với năm trước. Bộ phận quan hệ công chúng của công ty cho biết: "Mồi câu được làm từ cá và tôm dạng hạt, không sử dụng chất hóa học. Hộp cũng được làm bằng giấy thay vì nhựa, phù hợp với thời đại thân thiện môi trường".

    kilala.vn

    15/05/2023

    Nguồn: Mainichi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!