Nhật Bản ra mắt xe buýt kiêm tàu lửa đầu tiên trên thế giới

    Một chiếc xe buýt có thể chạy trên cả đường bộ và đường sắt dự kiến đi vào hoạt động trong tháng tới, đây sẽ là phương tiện hai chế độ hoạt động đầu tiên trên thế giới.

    Theo Kyodo News, phương tiện vận hành kép (dual-mode vehicle - DMV) đầu tiên trên thế giới sẽ chạy trên tuyến đường dài 50km, kết nối hai điểm: Kaiyo ở tỉnh Tokushima và Muroto ở tỉnh Kochi. Trên tổng chiều dài quãng đường, sẽ có 10km xe chạy trên đường ray, còn lại xe sẽ hoạt động như một chiếc xe buýt bình thường.

    dmv

    Ảnh: nlab.itmedia

    Tập đoàn đường sắt Asa Seaside Railway Corp ở tỉnh Tokushima – đơn vị khai thác tuyến xe này cho biết họ sẽ triển khai DMV vào ngày 25/12/2021, sau khi được kiểm tra an toàn bởi Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Tổng cộng sẽ có 3 chiếc xe buýt được đưa vào hoạt động với 3 màu sắc khác nhau: xanh lá, xanh dương, cam. Mỗi chiếc có sức chứa 23 hành khách cùng nhân viên. 

    dmv

    Ảnh: nlab.itmedia

    DMV là một chiếc xe buýt chạy bằng động cơ diesel và được lắp thêm một bộ bánh xe ở gầm xe với thời gian chuyển đổi loại bánh phù hợp là trong khoảng 15s. Công ty cho biết, phương tiện hai chế độ nhẹ hơn tàu truyền thống, dễ bảo trì và sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn. Theo báo cáo, loại xe buýt này có thể hoạt động trong trường hợp có các thảm họa thiên nhiên như động đất. 

    dmv

    Khi di chuyển trên đường ray, những bánh nhỏ sẽ được hạ xuống, còn những bánh xe lốp sẽ được nâng lên. Ảnh: Asahi

    Chính quyền tỉnh Tokushima, được cho là nắm giữ 35% cổ phần của Asa Seaside Railway, bày tỏ hy vọng rằng tuyến xe buýt mới sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương. 

    Trước đó, công ty Asa Seaside Railway đã lên kế hoạch bắt đầu cung cấp dịch vụ DMV trong thời gian diễn ra Thế vận hội và Paralympic Tokyo. Tuy nhiên, họ đã phải hoãn hoạt động của chiếc xe sau khi Bộ Giao thông vận tải khuyến cáo cần gia cố những cánh tay đòn giữ bánh xe có thể thu vào. 

    dmv

    Ảnh: NHK

    Tuần trước, Hội đồng kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải đã xem xét kết quả kiểm tra xe buýt sử dụng phụ tùng nâng cấp và chính thức thông qua việc vận hành phương tiện này. Được biết, Hokkaido Railway Co. cũng đã từng phát triển phiên bản của riêng mình vào năm 2004, tuy nhiên, hãng đã không thể bắt đầu triển khai do vấn đề tài chính.

    [subscribe]

    kilala.vn

    15/11/2021

    Bài: Natsume

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!