Em bé gạo: Món quà đặc biệt dành tặng họ hàng tại Nhật Bản

    Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra, nhiều cặp vợ chồng mới sinh con ở Nhật Bản đã gửi đến những người thân, họ hàng các bao gạo có trọng lượng đúng bằng cân nặng của trẻ, đặc biệt, hình ảnh của bé cũng được in lên bao bì rất rõ nét. 

    Khi thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng đang thực hiện việc giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập đông người vì dịch COVID-19, món quà mang tên “抱きごこち – Dakigokochi – Em bé gạo” trở nên phổ biến tại đất nước Mặt trời mọc. Chúng được những đôi vợ chồng mới có em bé gửi tặng cho người thân, họ hàng không thể đến thăm trẻ. Nhờ độ đáng yêu và ý nghĩa sâu sắc mà “em bé gạo” mang đến khiến chúng trở thành món quà vô cùng được yêu thích tại Nhật.

    em-be-gao-1
    "Em bé gạo" có hình dáng dễ thương rất được ưa chuộng tại Nhật trong mùa dịch COVID-19. 

    Theo phong tục truyền thống tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, khi một cặp vợ chồng chào đón thành viên mới sinh thì họ hàng và người thân sẽ đến thăm hỏi, chúc mừng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người họ hàng ở xa và không thể đến thăm bé. Để giải quyết tình huống này, Naruo Ono - chủ một cửa hàng gạo tên Kome no Zoto Yoshimiya ở thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka đã nảy ra ý tưởng làm các bao gạo in hình và có cân nặng giống với trẻ sơ sinh để tặng cho những người không thể đến thăm. 

    [subscribe]

    Naruo Ono chia sẻ: “Tôi có ý tưởng này cách đây 14 năm khi con trai chào đời. Tôi đã nghĩ mình có thể làm gì cho những người họ hàng ở xa không thể đến thăm con trai mình. Vì vậy, tôi quyết định làm bao đựng gạo có cùng khối lượng và hình dáng giống với bé, để những người họ hàng có thể ôm chúng và phần nào cảm nhận sự đáng yêu mà bao gạo mang lại.” Vào một ngày nọ, khách hàng đã nhìn thấy bao gạo có hình con trai Naruo Ono tại quầy bán gạo của anh, họ nhận xét chúng thật đáng yêu và rất thú vị. Ngay lúc đó, Ono nghĩ rằng sẽ có một thị trường riêng cho mặt hàng này và bắt đầu sản xuất hàng loạt, dần dần, chúng trở nên phổ biến khắp Nhật Bản. 

    em-be-gao-3
    Cửa hàng Kome no Zoto Yoshimiya có đa dạng các mẫu "em bé gạo". 

    Sản phẩm “em bé gạo” tại cửa hàng Kome no Zoto Yoshimiya có rất nhiều thiết kế, màu sắc khác nhau, trong đó có cả kiểu dáng em bé được bọc trong chăn để những người họ hàng có thể cảm nhận rõ hơn khi họ ôm bao gạo vào lòng và nhìn ngắm khuôn mặt của bé được in ở mặt trên của bao gạo.

    Lượng gạo bên trong một Dakigokochi đúng bằng cân nặng của trẻ mới sinh và giá cũng tăng dần theo kích thước của trẻ. Khối lượng gạo tối đa trong một Dakigokochi tại cửa hàng là 4,1kg. Giá "em bé gạo" thấp nhất là 2.160 yên (khoảng 450.000 VND) cho túi 320g và cao nhất là loại dành cho đám cưới với giá lên đến 33.480 yên (khoảng 6.990.000 VND) 

    “Em bé gạo” đã xuất hiện tại Nhật Bản vào những năm 2000, tuy nhiên, gần đây chúng lại trở nên rất thịnh hành vì họ hàng không thể đến thăm các bé sơ sinh trong đại dịch. Sau đó, khá nhiều công ty khác cũng đã phát triển Dakigokochi làm cho thị trường này ngày càng trở nên sôi động. Hiện tại, mức giá khá phổ biến cho một “em bé gạo” là 1 yên/gram gạo, và với bao gạo 3,5kg, Dakigokochi có giá là 3.500 yên (khoảng 730.000 VND). 

    em-be-gao-2
    Loại "em bé gạo" dành cho đám cưới cũng rất được ưa chuộng. 

    Với cửa hàng gạo Kome no Zoto Yoshimiya – đơn vị tiên phong trong việc sáng tạo Dakigokochi, ông chủ Ono đã đặc biệt mở rộng dòng sản phẩm khi cung cấp thêm túi đựng gạo làm quà tặng đám cưới. Ông Ono chia sẻ: “Trong trường hợp là túi gạo kỷ niệm đám cưới, cô dâu, chú rể sẽ in hình của họ khi còn là trẻ sơ sinh và tặng chúng cho cha mẹ, đây được xem là cách để thể hiện lòng biết ơn công sinh thành của các bậc phụ huynh”. Những túi gạo mừng đám cưới này thậm chí còn phổ biến hơn phiên bản trẻ sơ sinh đầu tiên mà Ono nghĩ ra. “Trong thời đại dịch COVID-19, nhu cầu của túi gạo đám cưới đã tăng lên vì mọi người không thể đi dự lễ cưới”, Ono bật mí. 

    kilala.vn 

    17/08/2021

    Bài: Rin
    Ảnh: yosimiya.com

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!