Đồng hồ xa xỉ, thị trường màu mỡ của các "ông lớn" Nhật
Dù nhiều thương hiệu đồng hồ đang tăng tốc trong cuộc đua đồng hồ thông minh nhưng các nhà sản xuất đồng hồ lớn của Nhật Bản đã tìm thấy một thị trường béo bở.
Sức mạnh từ “chất lượng Nhật Bản”
Một ước tính của Japan Clock & Watch Association cho thấy sản lượng đồng hồ đeo tay vào năm 2022 trên toàn cầu đã tăng 13,7% lên 1,09 tỷ chiếc so với năm 2021.
Trong đó, các thương hiệu Nhật Bản đã xuất xưởng 52,2 triệu chiếc đồng hồ vào năm 2022, bằng với năm trước đó. Nhưng giá trị lô hàng của họ đã tăng 12% lên 255,8 tỷ yên.
Masaharu Nabata, tổng biên tập của tạp chí chuyên về đồng hồ Gressive, đã chia sẻ lý do tại sao những chiếc đồng hồ đắt tiền lại trở nên thu hút: “Những người giàu có cảm thấy khó khăn khi khó có thể đi du lịch nước ngoài trong cuộc khủng hoảng virus corona, nên họ tìm kiếm một cách khác để tiêu tiền”.
“Đồng hồ đeo tay được sản xuất bởi các thương hiệu Nhật Bản và nước ngoài đã nhận được sự chú ý đặc biệt nồng nhiệt giữa những sản phẩm khác, vì chúng đủ nhỏ để tiết kiệm không gian dù cho bạn có mua bao nhiêu cái chăng nữa. Bên cạnh đó, sản phẩm của các công ty Nhật Bản được đánh giá cao về chất lượng vượt trội. Chìa khóa thành công nằm ở việc liệu họ có thể phát triển hơn nữa những gì độc đáo của Nhật Bản, bên cạnh khía cạnh thiết kế và chức năng”.
Cuộc chơi của những “ông lớn”
Nhận ra được “kho báu” này, những thương hiệu đồng hồ đã tiếp tục đẩy mạnh tấn công thị trường ngách, khai thác cơn sốt trên toàn thế giới đối với những chiếc đồng hồ xa xỉ trong vài năm qua. Những chiếc đồng hồ có giá cao ngất ngưởng lên tới hàng chục triệu yên.
Citizen Watch Co.
Citizen Watch Co. đã tung ra các mẫu mới từ dòng The Citizen cao cấp của mình vào ngày 13/06. Trong khi phiên bản cơ học thông thường có giá 880.000 yên (khoảng 144 triệu đồng) thì phiên bản giới hạn chỉ 200 chiếc sẽ có giá 1,045 triệu yên.
Kỳ vọng vào nhu cầu ổn định và thị trường tăng trưởng, Citizen đã công bố kế hoạch dồn nguồn lực vào việc sản xuất đồng hồ cơ. Citizen chủ yếu được bán ở Nhật Bản nhưng họ có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài một cách bài bản từ năm tới.
Đại diện bộ phận quan hệ công chúng của Citizen cho biết: “Thị trường đang phát triển trên quy mô rộng, vì vậy đây là một cơ hội cho chúng tôi”.
Nổi bật trong số những sản phẩm của Citizen là mẫu Campanola hiển thị các chòm sao trên bảng điều khiển quay số theo thời gian thực “như thể người dùng có thể thu trọn vũ trụ trong tầm mắt”. Bên cạnh đó còn có dòng Eco-Drive One siêu mỏng.
Một nghịch lý dẫn đến việc hãng tập trung vào dòng đồng hồ xa xỉ là họ gặp khó khăn trong việc bán những mẫu đồng hồ có giá từ 50.000 yên đến 200.000 yên. Những sản phẩm được gọi là “giá phổ thông” này chịu sự cạnh tranh của đồng hồ thông minh, cũng như chi tiêu của người tiêu dùng giảm trong đại dịch COVID-19.
Theo kết quả năm tài chính 2022, doanh số bán hàng trong nước của những mẫu cao cấp này đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2021.
Phân tích các điều kiện thị trường cho đồng hồ xa xỉ, Yoshitaka Oji - Giám đốc điều hành của Citizen, cho biết “nếu chỉ nhấn mạnh với người tiêu dùng rằng công nghệ của chúng tôi tốt như thế nào, thì không hiệu quả. Những sản phẩm chỉ có chất lượng cao sẽ không thể bán chạy”.
Chính vì thế, Citizen tập trung vào việc “bán” câu chuyện, giá trị cảm xúc, tính năng đến với khách hàng, bên cạnh chất lượng.
Seiko Watch Corp.
Mỗi năm, Seiko Watch Corp. phát hành một mẫu đồng hồ thuộc dòng Grand Seiko cao cấp, trong bốn năm qua.
Mặc dù một số mẫu có sẵn với giá khoảng 200.000 yên đến 300.000 yên, nhưng sản phẩm được “săn đón” nhiều nhất lại có giá hơn 1 triệu yên với thiết kế gợi nhớ những cánh rừng bạch dương trắng.
Lên kệ vào tháng 10 năm ngoái, mẫu đồng hồ cơ học Grand Seiko Kodo cần một thập kỷ để phát triển và được đặc trưng bởi mặt số trong suốt, qua đó có thể nhìn thấy nhiều lớp linh kiện phức tạp khi chúng chuyển động.
Tất cả chỉ vỏn vẹn 20 chiếc được sản xuất trên toàn cầu với giá 44 triệu yên, bao gồm thuế, đã nhanh chóng được săn đón bởi những người yêu thích đồng hồ trong và ngoài Nhật Bản.
Seiko bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực đồng hồ xa xỉ vào năm 2017. Thương hiệu này ngày càng nổi tiếng trên mạng xã hội, đặc biệt tạo nên làn sóng trong giới trẻ ở Bắc Mỹ.
Theo Chrono24, một trang thương mại điện tử chuyên về đồng hồ cao cấp, Seiko đã tăng từ vị trí thứ bảy vào năm 2019 lên vị trí thứ tư vào năm 2020 và thứ ba vào năm 2021 trong bảng xếp hạng mức độ phổ biến dựa trên lượng tìm kiếm trực tuyến và yêu cầu mua hàng trên toàn thế giới.
Năm 2022, Seiko vẫn tiếp tục duy trì vị trí thứ 3, sau Rolex và Omega của Thụy Sĩ.
Seiko đang tập trung vào trải nghiệm để giúp người mua hàng dễ dàng ghé thăm các cửa hàng trực tiếp hơn, chẳng hạn như trang trí góc bán hàng của Grand Seiko bằng các phụ kiện gỗ sáng bóng. “Chúng tôi sẽ làm cho các cửa hàng của mình trở nên hấp dẫn hơn với nhiều đối tượng khách hàng hơn”, đại diện của Seiko cho biết.
kilala.vn
12/07/2023
Bài: Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận