Cựu DHS Nhật gọi vốn thành công cho mì Ramen cấp đông tại Shark Tank
Startup Seichou Machi Ramen đã thành công “chốt deal” 2,5 tỷ đồng với Shark Phi Vân và Shark Bình trong tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 7.
Ước mơ "bình dân hóa" mì Ramen tại Việt Nam
Seichou Machi Ramen được thành lập vào năm 2020, ban đầu là một chiếc xe đẩy kiểu yatai trong không gian rộng vỏn vẹn 13m2 ở phố Hòe Nhai, quận Ba Đình, Hà Nội. Giá mỗi tô Ramen lúc đó là 55.000 đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 mức giá trung bình của Ramen trên thị trường Việt.
Xe Ramen bình dân này là tâm huyết của hai nhà sáng lập Nguyễn Văn Duy và Đặng Hồng Nhung, cả hai từng có bốn năm học tập và làm việc tại xứ Phù Tang trước khi về nước khởi nghiệp.
“Sẽ rất đáng tiếc nếu một món ăn bình dân, mang tính biểu tượng cho văn hoá ẩm thực Nhật Bản như Ramen không được phổ biến rộng rãi chỉ vì rào cản về giá; vậy nên trong nhiều năm qua chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để tạo ra những bát mỳ Ramen ngon nhất với giá cả phải chăng nhất”, founder Nguyễn Văn Duy chia sẻ trên website của Seichou Machi Ramen.
Để đạt được tâm niệm của mình, anh Duy và chị Nhung đã sử dụng nguyên liệu là các loại nông sản Việt nhằm giảm giá thành sản phẩm, đồng thời “địa phương hóa” món ăn cho phù hợp với khẩu vị người Việt. Từ quán ăn nhỏ ban đầu, họ đã mở rộng thành một nhà hàng rộng rãi có diện tích gấp 6 lần.
Bên cạnh việc kinh doanh nhà hàng, Machi Ramen còn phát triển sản phẩm ready-to-eat là mì Ramen đông lạnh, chỉ cần hâm nóng là có thể thưởng thức. Sản phẩm có giá 55.000 đồng, bằng với giá tô mì thời mới khởi nghiệp của thương hiệu.
Chốt deal thành công 2,5 tỷ đồng
Xuất hiện trong tập 1 của Shark Tank Mùa 7, startup Machi Ramen muốn gọi vốn 2,5 tỷ đồng đổi lấy 12,5% cổ phần, với mục tiêu mở thêm nhà hàng mì thủ công và mở rộng sản xuất mì ramen cấp đông.
Mô hình chuỗi cửa hàng cần 600-800 triệu đồng để đầu tư cho diện tích 90m2, phục vụ 45 khách với giá bán 84.000-114.000 đồng/tô, lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/tháng. Còn với Ramen cấp đông được phân phối online sẽ có giá bán lẻ từ 50.000-55.000 đồng, giá vốn khoảng 15.000-17.000 đồng.
“Mì Ramen của bọn em là mì tươi được cấp đông, đóng gói và bán. Khi dùng chỉ cần đun lên hoặc rã đông bằng lò vi sóng… So với mì khô thì mì cấp đông có hương vị gần giống mì thủ công phục vụ tại các nhà hàng”, hai founder chia sẻ trước hội đồng các Shark.
Về kế hoạch sử dụng vốn, startup này dự định dùng 1,5 tỷ đồng để mở hai nhà hàng mới và 1 tỷ đồng còn lại để phát triển sản phẩm mì đông lạnh. Machi Ramen cũng cho biết sẽ kêu gọi thêm 1,5 triệu USD vào năm 2025 từ một doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đã bày tỏ sự quan tâm đến thương hiệu từ năm 2023.
Với thế mạnh về xây kênh, bán hàng online và mạng lưới kết nối đến các KOC nổi tiếng, Shark Nguyễn Văn Thái đề nghị đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 35% cổ phần với sản xuất sản phẩm cấp đông.
Shark Bình cũng bày tỏ hứng thú với startup này và cho biết deal năm ngoái của ông với Bánh mì Xin Chào rất thành công. Với thế mạnh của NextTech trong bán hàng D2C (Direct to Consumer - bán hàng trực tiếp tới người dùng cuối), shark Bình đề nghị 2,5 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần.
Trong khi đó, Shark Phi Vân nhận thấy tiềm năng phát triển ở thị trường đại chúng của thương hiệu nên đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 35% cổ phần, đồng thời sẽ giúp Machi Ramen triển khai mô hình kinh doanh nhượng quyền.
"Ramen đang hot ở tất cả các nước. Tôi thấy được tiềm năng của một chuỗi ramen giá bình dân dành cho phân khúc mass", Shark Vân nhận định.
Cuối cùng, startup Machi Ramen đã chấp nhận đề nghị kết hợp đầu tư của Shark Phi Vân và Shark Bình, với mức đầu tư 2,5 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần, chia đều cho hai Shark.
kilala.vn
Nguồn: Tổng hợp
Đăng nhập tài khoản để bình luận