Chưng cất shochu bằng âm nhạc tạo ra những hương vị độc đáo
Hương vị, mùi thơm khi uống shochu sẽ khác nhau tùy theo thể loại nhạc được chọn. Thậm chí trong tương lai, khách hàng cũng có thể chọn nhạc để ủ rượu theo ý thích.
Bằng cách sử dụng sóng âm tạo ra rung động trong thùng, mỗi bài hát hay thể loại nhạc khác nhau sẽ tạo ra rung động khác nhau. Sự khác biệt tinh tế trong cách shochu lắc lư gây ra những thay đổi ở các khu vực tiếp xúc với thành thùng, từ đó thêm hương vị và màu sắc mới cho shochu.

Đây là phương pháp đang được thực hiện tại nhà máy Nishihira với sản phẩm là shochu đường nâu kokuto. Kokuto shochu đặc trưng bởi hương thơm ngọt ngào của đường mía nâu và hương vị thanh khiết, tươi mát.
Serena Nishihira, thợ chưng cất chính và là chủ tịch thế hệ thứ tư của nhà máy Nishihira, là người nghĩ ra cách ủ shochu độc đáo này. Sau khi tốt nghiệp đại học Âm nhạc Showa ở tỉnh Kanagawa, Nishihira tiếp tục hoạt động âm nhạc tại Tokyo. Tuy nhiên, cô đã trở về quê hương vào năm 2014 sau khi cha bị bệnh. Từ đó, Nishihira học cách làm shochu, trở thành thợ ủ rượu chuyên nghiệp vào năm 2017 và tiếp quản công ty gia đình vào năm 2021.
Nhận thấy mức tiêu thụ shochu đang giảm, Nishihira nghĩ đến việc tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn. May mắn thay vào thời điểm ấy, một nhân viên đã chia sẻ rằng ở nước ngoài có loại whisky được ủ bằng cách cho nghe nhạc, khiến Serena nghĩ đến việc áp dụng cho shochu.

Cô quyết định thử ủ shochu bằng cách cho nó tiếp xúc với các thể loại nhạc yêu thích của mình. Sau một thời gian chuẩn bị, cô bắt đầu dự án vào tháng 11/2023. Sau hơn một năm, giờ đây Nishihira có thể cảm nhận được tác động của âm nhạc khi nếm thử.
“Rượu shochu ủ với reggae có vị êm dịu, còn rượu shochu ủ với rock có vị chua và rất kích thích”, cô nói. Nishihira cũng cho biết thêm cô đã thử shima-uta - những bài hát truyền thống của người bản địa, khiến rượu có hương vị và mùi thơm nhẹ nhàng.
Dự án đang tiến triển tốt và công ty có kế hoạch cho phép khách hàng pre-order có thời hạn trên một trang web gây quỹ cộng đồng vào tháng 3, sớm hơn dự kiến khoảng một năm rưỡi. Nishihira hy vọng sẽ có thể bán rộng rãi ra thị trường vào khoảng tháng 5.
Ngoài ra, cô còn cân nhắc đến việc thêm nhiều thể loại âm nhạc, thậm chí khách hàng có thể mua nguyên một thùng rượu về nhà, tự chọn loại nhạc mình yêu thích để ủ tại gia, cuối cùng là thưởng thức thành phẩm do chính tay mình làm ra.
kilala.vn
Nguồn: The Japan News
Đăng nhập tài khoản để bình luận