Cây "Hitachi": Biểu tượng của Tập đoàn Hitachi từ năm 1973

    Khác với nhiều doanh nghiệp thường chọn người nổi tiếng làm đại diện thương hiệu, tập đoàn điện tử và công nghệ hàng đầu Hitachi lại quyết định chọn một cây me tây khổng lồ tại quần đảo Hawaii, Mỹ làm biểu tượng, đặt tên là cây “Hitachi”.

    Cây Hitachi xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn phim quảng cáo trên truyền hình của Tập đoàn Hitachi năm 1973 và dần dà trở thành một trong những biểu tượng công ty được yêu thích nhất tại Nhật Bản. Hình ảnh cây Hitachi cùng bài hát trong đoạn quảng cáo trên cũng trở thành một phần tuổi thơ của nhiều thế hệ người Nhật. Mỗi ngày, cây Hitachi thu hút khoảng 1.000 người đến tham quan, chiêm ngưỡng.

    cay-hitachi
    Cây Hitachi 130 tuổi trở thành biểu tượng của Tập đoàn Hitachi từ năm 1973. Ảnh: putah.wordpress.com

    Nguồn gốc của cây Hitachi

    Cây Hitachi thuộc loài me tây (Monkey Pod) có tuổi đời đến nay đã 130 năm, cao 25m và nổi bật với vòm lá như một chiếc ô khổng lồ, đường kính 40m. Cây mọc ở bãi cỏ xanh mát giữa công viên Moanalua Gardens, cách trung tâm thành phố Honolulu, quần đảo Hawaii khoảng 8km về phía Tây Bắc. Rộng 97.124m2, công viên không chỉ sở hữu cây Hitachi nổi tiếng mà còn là nơi tọa lạc nhiều công trình kiến trúc mang tính lịch sử khác, chẳng hạn như túp lều tranh của Kamehameha V - vị vua của quần đảo Hawaii từ năm 1863 đến năm 1872, một ngôi đền, hồ cá Koi và nhiều loài thực vật quý hiếm khác. Bởi công viên từng là địa điểm Vua Kamehameha V (lúc bấy giờ là Hoàng tử Lot Kapuāiwa) dùng để chiêu đãi những vị khách quý của mình với những màn múa Hula Hula, sau này, Lễ hội Prince Lot Hula cũng được tổ chức tại đây. Lễ hội là dịp để người dân địa phương và du khách tham gia vào đa dạng các hoạt động như workshop về văn hoá, các màn trình diễn, gian hàng ẩm thực, đồ thủ công mỹ nghệ và đặc sắc nhất phải kể đến những màn múa Hula Hula.

    prince-lot-hula-festival-2017
    Điệu múa Hula Hula nổi tiếng tại lễ hội Prince Lot Hula 2017. Ảnh: hawaiimagazine.com

    Công viên Moanalua Gardens thuộc sở hữu tư nhân của Samuel Damon và ban đầu, Tập đoàn Hitachi đã trả 20.000 đô la Mỹ (khoảng 455 triệu đồng) mỗi năm cho chủ sở hữu để có quyền sử dụng hình ảnh cây Hitachi trong quảng cáo của Tập đoàn. Sau khi Samuel Damon qua đời vào năm 2004, công viên đã được một công ty địa phương tên là Kaimana Ventures mua lại. Công ty này đã thương lượng lại với Tập đoàn để nâng phí thuê cây Hitachi hằng năm lên 400.000 đô la Mỹ (khoảng 9.1 tỷ đồng). Kaimana Ventures cho biết, doanh thu từ cây Hitachi giúp trang trải phần nào trong tổng chi phí 600.000 đô la Mỹ hằng năm để duy trì và bảo tồn công viên.

    cay-hitachi-bieu-tuong-cua-tap-doan-hitachi
    Tập đoàn Hitachi đã chi đến 400.000 đô la Mỹ để thuê cây Hitachi cho hoạt động quảng cáo của mình. Ảnh: commons.wikimedia.org

    Ý nghĩa của cây Hitachi với Tập đoàn Hitachi Nhật Bản

    Theo Tập đoàn Hitachi, cây Hitachi là biểu tượng của “nỗ lực toàn diện” và “phạm vi kinh doanh rộng lớn”, tượng trưng cho tinh thần của Tập đoàn: dồn toàn bộ sức lực vào nhiều lĩnh vực kinh doanh ở Nhật Bản để đóng góp cho xã hội. Có cách nào thể hiện tinh thần này tốt hơn hình ảnh của một cái cây khổng lồ? Do vậy, từ năm 1973, Tập đoàn đã sử dụng cây Hitachi để làm biểu tượng kinh doanh dưới nhiều hình thức quảng bá khác nhau tại thị trường trong nước như quảng cáo, báo, tạp chí, phương tiện công cộng, sách tranh và thậm chí là các cuộc thi chụp ảnh về chủ đề cây cối. Cây Hitachi đóng vai trò quan trọng, trở thành cầu nối giữa Tập đoàn với khách hàng.

    Đến tận bây giờ, cây Hitachi vẫn tiếp tục trở thành biểu tượng vì cộng đồng của Tập đoàn trên toàn cầu. Đặc biệt, nó vô cùng quen thuộc với người dân Nhật, thể hiện sự tin cậy và thân thiện với Trái Đất, mang theo khẩu hiệu “Inspire the Next – Truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo” của Hitachi. Do vậy, cũng là điều dễ hiểu khi công ty sẵn sàng chi một số tiền lớn để có quyền sử dụng hình ảnh của cây. Nó cũng được bảo vệ bởi một đạo luật đặc biệt, theo đó, chỉ khi có sự cho phép của chính quyền thành phố Honolulu, quần đảo Hawaii mới có quyền được phép đốn cây Hitachi.

    cay-hitachi-thu-hut-khach-du-lich
    Cây Hitachi thu hút khoảng 1.000 du khách đến tham quan mỗi ngày. Ảnh: civilbeat.org

    Mỗi ngày, cây Hitachi lại chào đón rất nhiều lượt khách từ Nhật Bản ghé thăm, trung bình khoảng 1.000 người. Theo tờ Hawaiinewsnow đưa tin, ông Abner Undan, nhân viên của công ty Trees of Hawaii Inc., chịu trách nhiệm chăm sóc cây Hitachi chia sẻ: “Chúng tôi đã chăm sóc cây hơn 20 năm, và có đến hàng nghìn người đến thăm nó mỗi ngày”. Yoshihiro Takashima, ngụ ở tỉnh Aichi khi đến tham quan tại đây đã nói rằng: “Ở Nhật, mọi người đều biết đến cây này”. Còn Masahi Yamamoto đến từ tỉnh Hyogo tâm sự: “Từ khi tôi còn nhỏ, chắc là lúc lên ba, tôi đã biết đến bài hát về cây Hitachi từ các đoạn phim quảng cáo”. Rất nhiều du khách Nhật Bản đến chiêm ngưỡng cây Hitachi đều chia sẻ  mình có thể thuộc làu bài hát ấy.

    kilala.vn

    17/09/2021

    Bài: Rin

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!