Cà phê đóng lon: phát minh của người Nhật cho ngày bận rộn
Ra đời tại Nhật Bản, cà phê lon giờ đây đã phủ sóng và trở nên thịnh hành trên toàn thế giới.
Vào giờ cao điểm buổi sáng, không phải ai cũng có đủ thời gian để ngồi nhâm nhi một tách cà phê trước khi làm việc. Phong cách sống điển hình của một nhân viên văn phòng Nhật Bản bao gồm một ngày làm việc có thể lên đến 12 tiếng và trở về nhà khi đã mệt nhoài. Đó là một trong những lý do chính tại sao Nhật Bản bị "ám ảnh" bởi cà phê đóng lon. Chỉ cần đi bộ xuống phố với đồng xu 100 yên (khoảng 21.000 đồng) trong tay và quay lại sau hai phút, bạn đã có ngay một loại thức uống giúp tỉnh táo cả ngày, không có gì hiệu quả hơn thế!
Lịch sử của cà phê đóng lon
Văn hóa cà phê của Nhật Bản bắt đầu từ những năm 1930. Vào thời điểm đó, bạn có thể tìm thấy hàng nghìn quán cà phê chỉ riêng ở Tokyo, những quán cà phê truyền thống này được gọi là "Kissaten" (喫茶店). Nhưng việc thưởng thức cà phê cũng bị giới hạn, người Nhật khó có thể uống cà phê khi đang bận hoặc trong lúc di chuyển.
Đến năm 1968, một "sự cố" đã xảy đến với doanh nhân Ueshima Tadao, người được mệnh danh là “cha đẻ của cà phê” ở Nhật Bản, đồng thời là nhà sáng lập công ty cà phê “Ueshima Tadao Shoten” (sau đổi thành Ueshima Coffee Co. Ltd – UCC).
Vào một ngày, ông Ueshima đang nhâm nhi thức uống nóng mà ông mua được từ một ki-ốt ở ga trong khi chờ tàu. Khi vừa bắt đầu thưởng thức thì tàu mà Ueshima dự định lên đột nhiên khởi hành sớm hơn so với dự kiến, lúc này ông buộc phải bỏ lại đồ uống gần như nguyên vẹn. Chính từ lúc ấy, vị doanh nhân này bắt đầu suy nghĩ về một loại cà phê có thể mang theo, dễ dàng mua được với tất cả mọi người.
Sau vô số lần thử và sai, nhiều đêm thức trắng, ông Ueshima đã phát triển thành công công nghệ bảo quản cà phê có thể lưu giữ tất cả hương vị của nó trong một chiếc lon. Cà phê đóng lon đầu tiên được bán vào năm 1969 và UCC hiện là thương hiệu cà phê đóng lon pha sẵn bán chạy nhất thế giới, tồn tại mạnh mẽ trong hơn 52 năm và vẫn đang tiếp tục phát triển.
Người Nhật yêu thích cà phê đóng lon như thế nào?
Khi nhắc đến thức uống đặc trưng của Nhật Bản, ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến trà, với các dòng Matcha hay lúa mạch. Tuy nhiên, những con số biết nói sau đây sẽ cho thấy được ưu thế của cà phê tại thị trường này.
Theo một cuộc khảo sát năm 2012 của Hiệp hội Cà phê Nhật Bản, mỗi năm, người Nhật tiêu thụ trung bình khoảng 100 lon/người. Để bắt kịp khẩu vị của người dân nước này, các công ty đồ uống hàng năm đều cho ra đời hơn 100 loại cà phê lon mới. Theo một cuộc khảo sát năm 2014 của Suntory Beverage and Food, cà phê đóng lon dẫn đầu các loại cà phê khác, chiếm 25% lượng cà phê được tiêu thụ bởi những người uống trên 5 tách mỗi tuần.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy cà phê đóng lon tiếp tục giữ vững vị thế của mình trước xu hướng mới của máy pha cà phê tại các cửa hàng tiện lợi. Ngay cả khi sự phổ biến của dịch vụ take-away (mang đi) tại cửa hàng ngày càng tăng, doanh số bán cà phê đóng lon vẫn cao hơn gấp hai lần rưỡi so với đối thủ (cà phê mang đi, cà phê gói.). Liệu điều gì đã tạo nên sự thành công của cà phê lon tại Nhật?
Sự tiện lợi
Bạn có thể mua cà phê đóng lon ở bất cứ đâu, nơi phổ biến nhất là cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động. Đặc biệt, máy bán hàng tự động đóng vai trò quan trọng trong xu hướng này. Người Nhật có nhịp sống nhanh và không có thời gian rảnh, sự ra đời của máy bán hàng tự động là để phục vụ cho phong cách sống đó.
Không cần phải xếp hàng chờ đợi hoặc nói chuyện với bất kỳ ai, bạn chỉ cần đặt tiền xu vào một khe, nhấn nút và đồ uống sẽ xuất hiện. Tất cả diễn ra trong vòng chưa đầy 10 giây. Sự tiện lợi đó kết hợp với cà phê đóng lon là khởi đầu hoàn hảo cho một ngày làm việc bận rộn.
Giá cả
Đây là một yếu tố góp phần giữ cho cà phê đóng lon trở thành lựa chọn phổ biến. Hầu hết các loại đều không đắt, chỉ bằng nửa giá một ly cà phê tại các quán cà phê tiêu chuẩn (trung bình là 500 yên – khoảng 100.000 đồng). Còn cà phê lon có giá giao động từ 120 yên đến 150 yên (25.000 đồng – 31.000 đồng), mặc dù các nhãn hiệu cho ra đời những dòng cao cấp với giá cao hơn một chút nhưng không đáng kể. Ngoài ra, dung tích của lon cà phê khá đa dạng, từ loại 190 ml – 250 ml hoặc có thể lớn hơn (285 ml và 400 ml).Đa dạng sự lựa chọn
Nhu cầu quá lớn từ thị trường dẫn đến sự sáng tạo không ngừng từ phía cung (nhà sản xuất). Các thương hiệu nổi tiếng bao gồm UCC, Wonda, Georgia, Boss, Roots, Fire. với hơn một trăm loại cà phê đóng hộp mới được sản xuất mỗi năm. Hầu như các thương hiệu đều sở hữu hơn 30 loại, bao gồm: nguyên chất, espresso, caramel, cappuccino và mocha cũng như các loại ít đường và ngọt nhân tạo. Tất cả đều dễ dàng mua được ở cửa hàng tiện lợi hay máy bán hàng tự động.Ngoài ra, việc uống cà phê nóng hay lạnh cũng là một lựa chọn khá dễ dàng khi tại cửa hàng tiện lợi đều để sẵn cà phê trong tủ lạnh và tủ ấm. Tùy theo sở thích mà khách hàng có thể lựa chọn nhiệt độ phù hợp.
Dễ dàng để thưởng thức
Việc pha một tách cà phê ngon không phải là điều ai cũng có thể làm được mà cần có thời gian để học tập, hoàn thiện kỹ năng mỗi ngày. Nhưng điều đó sẽ khác khi có sự ra đời của cà phê lon, chúng được định lượng chính xác và giống nhau gần như 100% cho từng loại. Bạn không cần phải có thiết bị cầu kỳ (chi phí đầu tư cho các loại máy này không hề rẻ), chỉ cần đi đến máy bán hàng tự động và mua loại cà phê quen thuộc.
Ngày nay, ở bất kì quốc gia nào, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy loại cà phê lon phù hợp tùy theo thương hiệu hoạt động tại quốc gia đó.
Cà phê lon có làm ảnh hưởng đến cà phê truyền thống?
Nhiều người cho rằng việc dễ dàng mua được một lon cà phê sẽ khiến người tiêu dùng lãng quên loại cà phê thơm ngon được pha chế hàng ngày. Tuy nhiên, điều đó không đáng lo ngại đến thế. Vì mỗi loại cà phê sẽ phục vụ một mục đích khác nhau của người tiêu dùng.
Cà phê lon có ưu điểm là nhanh, rẻ, dễ dàng thưởng thức, tuy nhiên, khi muốn dành một ngày cuối tuần thảnh thơi, trò chuyện cùng bạn bè, hay đơn giản là thời gian riêng cho bản thân thì việc đến một quán cà phê, nhâm nhi tách cà phê được bartender chế biến sẽ là sự lựa chọn của nhiều người.
Những sáng tạo mới
Ngoài cà phê đóng lon với phần miệng là miếng tab kim loại nhỏ tương tự như các lon nước ngọt, ngày nay, sự ra đời của các loại lon có nắp vặn, miệng rộng đã cho phép người tiêu dùng dễ dàng thưởng thức hương thơm của cà phê và có thể bảo quản khi chưa sử dụng hết. Theo số liệu AJCA công bố vào năm 2015, khi doanh số bán cà phê đóng lon truyền thống vẫn ổn định trong thập kỷ qua, doanh số bán cà phê lon có nắp đã tăng khoảng 5 lần. Những lon này hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán cà phê lon.
kilala.vn
18/09/2021
Bài: Natsume
Đăng nhập tài khoản để bình luận